02/03/2020 - 08:14

Du lịch ĐBSCL

Kích cầu để thu hút khách 

Thời gian gần đây, du lịch tại ĐBSCL có bước phát triển vượt bậc về số lượng du khách lẫn doanh thu, đây là tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, trước sự ảnh hưởng của dịch COVID-19, số lượng khách đến ĐBSCL giảm. Hiện các tỉnh vừa lo chống dịch, vừa chuẩn bị nhiều giải pháp kích cầu du lịch trong thời gian tới…

Khu du lịch Núi Cấm (An Giang) có phong cảnh rất đẹp, nhưng hiện nay số lượng khách cũng giảm…

►Lượng khách giảm…

Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) TP Cần Thơ, những năm qua, ngành du lịch Cần Thơ phát triển tốt. Trong đó, năm 2019 đón hơn 8,86 triệu lượt khách, tăng 4,6% so với cùng kỳ, tổng doanh thu từ du lịch hơn 4.435 tỉ đồng, tăng 17%. Riêng dịp Tết Canh Tý 2020, nhờ tổ chức nhiều chương trình vui xuân phong phú, hấp dẫn nên Cần Thơ thu hút khoảng 813.060 lượt khách đến tham quan, du lịch, tăng 4,5%.

Gần đây do ảnh hưởng dịch COVID-19, số lượng du khách trong và ngoài nước đến Cần Thơ giảm. Theo Sở VH-TT&DL TP Cần Thơ, các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn cho biết, tháng 2 và tháng 3-2020, nhiều du khách đã hủy tour đến Cần Thơ. Ngược lại, khách từ Cần Thơ cũng hủy một số tour đi du lịch trong và ngoài nước, bởi lo ngại dịch bệnh, hạn chế tới chỗ đông người.

Cùng trong tình trạng như vậy, ông Lý Thanh Sang, Giám đốc Khu du lịch cáp treo Núi Cấm, tỉnh An Giang, bộc bạch: “Nhờ đầu tư thêm nhiều công trình vui chơi, giải trí đa dạng... nên dịp Tết Canh Tý 2020, khu du lịch Núi Cấm khá đông du khách, ước khoảng 100.000 lượt. Thế nhưng, từ khi xảy ra dịch COVID-19, số lượng du khách tới đây giảm nhiều, ước 30-40%; mặc dù khu du lịch đã thực hiện các giải pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế”.

Đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang) là nơi thu hút du khách mạnh nhất ở ĐBSCL hiện nay, nhất là khách quốc tế. Chỉ riêng dịp Tết Canh Tý 2020, hơn 108.000 lượt du khách đến đảo Phú Quốc, tăng 2,3%; trong đó khách quốc tế gần 24.000 lượt, tăng hơn 43% so cùng kỳ. Vậy mà bây giờ, du khách khá thưa thớt. Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang nhìn nhận, Kiên Giang được xem là một trong những địa phương mạnh về du lịch ở ĐBSCL, nhất là thu hút du khách quốc tế, khoảng 710.000 lượt mỗi năm. Song hiện tại nhiều khu du lịch rơi vào cảnh khó khăn, bởi ảnh hưởng dịch COVID-19. Nếu như tháng 2-2019, hơn 846.000 lượt du khách đến Kiên Giang thì tháng 2-2020 này, chắc chắn du khách sẽ giảm, đặc biệt là khách quốc tế.

Ông Ngô Quang Tuyên, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Đồng Tháp, cho biết, đang chỉ đạo các đơn vị du lịch, doanh nghiệp lữ hành, các khu du lịch, hệ thống nhà hàng, khách sạn… thống kê bước đầu về tình hình du khách đến tham quan, lưu trú. Song, qua ước lượng thì khả năng giảm khoảng 50% lượng khách đến; trong đó, khách lưu trú giảm nhiều hơn. Đây là ảnh hưởng chung và đã được dự báo trước...

►Kích cầu để thu hút khách

Ông Nguyễn Khánh Hiệp, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh An Giang, cho hay mấy ngày qua các khu du lịch, khu danh lam thắng cảnh… trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì hoạt động bình thường. Tất cả phải tuân thủ quy định về phòng chống dịch theo đúng hướng dẫn của ngành y tế; đồng thời tăng cường vệ sinh, phun hóa chất phòng ngừa nhằm đảm bảo an toàn cho khách tham quan.

“Khoảng hơn 2 tháng nữa An Giang mới bước vào cao điểm thu hút khách về dự lễ hội Vía Bà ở Núi Sam. Do đó, ngành chức năng đang chuẩn bị thật tốt các công việc hậu cần, không để bị động, một khi dịch bệnh đi qua thì sẽ tăng tốc thu hút khách đến các điểm tham quan bình thường trở lại. Ngoài ra, chúng tôi cũng đề nghị các cơ sở du lịch, lưu trú… cần chú trọng việc đón tiếp du khách niềm nở, ân cần, không tỏ ra kỳ thị hay thờ ơ với khách, nhất là khách quốc tế. Đây cũng là “cơ hội” để người làm du lịch thể hiện tinh thần, trách nhiệm, sự vượt khó và lòng mến khách” - ông Hiệp tâm sự.

Theo ông Ngô Quang Tuyên, sau thời gian đầu tư quyết liệt cho ngành du lịch, những năm qua du lịch của Đồng Tháp nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung đã cải thiện rất nhiều. Hiện nay, du lịch ĐBSCL cũng như nhiều vùng khác đang gặp khó khăn chung bởi tác động của dịch COVID-19. “Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta lùi bước hay giảm mục tiêu tăng trưởng. Chúng tôi đang đề nghị các địa phương, các khu du lịch… ngay thời điểm này cần tăng cường nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất; đẩy mạnh đầu tư các khu du lịch hấp dẫn hơn, khang trang hơn; đồng thời đào tạo nguồn nhân lực chất lượng hơn. Mặt khác, chuẩn bị các chương trình kích cầu du lịch bằng nhiều mô hình mới, dịch vụ mới, để thu hút du khách mạnh lên trong thời gian tới, khi dịch COVID- 19 lắng dịu”- ông Tuyên nói.

Đồng tình với quan điểm này, lãnh đạo Sở VH-TT&DL TP Cần Thơ cho rằng, đang cho kiểm tra để có đánh giá về những tác động của dịch COVID-19 đối với ngành du lịch, từ đó đưa ra các giải pháp ứng phó phù hợp nhất. Bên cạnh đó, tính toán phối hợp với ngành y tế nhằm chuẩn bị đợt tổng vệ sinh môi trường ở các khu du lịch, đảm bảo các điểm đến an toàn cho du khách. Ngoài ra, sẽ bàn bạc với các doanh nghiệp lữ hành, khu du lịch, nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ… về chương trình kích cầu du lịch một cách tổng thể như giảm giá, tăng thêm những dịch vụ mới, sản phẩm mới hấp dẫn, nhằm hút nhiều du khách trong nước và quốc tế đến với các điểm tham quan khi tình hình dịch đã ổn. Đây là vấn đề quan trọng, cần sự liên kết của nhiều tỉnh trong vùng, cũng như các đơn vị du lịch… nhằm tạo ra sức mạnh tổng thể để thúc đẩy du lịch ĐBSCL phát triển, bù đắp vào sự sụt giảm trong thời điểm ảnh hưởng dịch COVID-19.     

Một trong những hạn chế của du lịch ĐBSCL là số ngày lưu trú của du khách còn thấp, bình quân chỉ khoảng 1,5 ngày. Nguyên nhân do cơ sở vật chất kỹ thuật có cải thiện nhưng chưa đồng bộ, thiếu những nhà hàng, khách sạn đạt tiêu chuẩn, thiếu các khu vui chơi tầm cỡ, trung tâm dịch vụ xứng tầm; sản phẩm du lịch nhiều nơi còn trùng lắp khiến du khách dễ nhàm chán… Khắc phục việc này, ngành du lịch cần mạnh dạn thay đổi cách nghĩ cách làm, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ hấp dẫn để thu hút khách đến và giữ chân khách lâu hơn. Một trong những giải pháp là phát triển đa dạng mô hình du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái, bản địa, trải nghiệm… để du khách có điều kiện khám phá những đặc sắc của vùng ĐBSCL, từ đó kéo khách ở lại dài ngày hơn.

Bài, ảnh: PHƯỚC BÌNH

Chia sẻ bài viết