12/05/2011 - 20:30

Không thiếu sách giáo khoa cho năm học mới

Công nhân thời vụ ở bộ phận đóng gói tại Công ty cổ phần Sách - Thiết bị trường học
TP Cần Thơ.

Mặc dù năm học 2010-2011 chưa kết thúc, nhưng không khí chuẩn bị tại các công ty phân phối sách giáo khoa (SGK) đang rất “nóng”. Theo thường niên, thị trường SGK bắt đầu khởi động vào khoảng đầu tháng 6 và kéo dài cho đến hết tháng 7. Hiện các nhà sách lớn trong nội ô TP Cần Thơ đã hoàn tất công tác chuẩn bị và bắt đầu đưa hàng về kinh doanh cho năm học mới 2011-2012. Dù giá sách có điều chỉnh tăng, nhưng các nhà sách khẳng định, số lượng các bộ SGK vẫn đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Từ năm 2008, SGK không còn là mặt hàng được trợ giá của Chính phủ nên phải theo giá thị trường. Trong khi đó, giá thành sản xuất năm nay cũng điều chỉnh tăng mạnh. So với cùng thời điểm năm 2010, giá các nguyên liệu sản xuất chính là giấy đã tăng 30%, bên cạnh đó giá nhân công, giá vận chuyển cũng điều chỉnh tăng và các nhà in cũng đồng loạt tăng giá... Sau khi được chấp thuận của Bộ Tài chính, Nhà xuất bản Giáo dục (NXB GD) điều chỉnh tăng giá các đầu SGK in lưu chiểu năm 2011 lên 16,9% so với năm 2010.

Các loại SGK in lưu chiểu trước năm 2011 sẽ được giữ nguyên giá bán cũ, còn những loại in lưu chiểu năm 2011 sẽ điều chỉnh tăng. Theo tính toán, có 193 tên sách điều chỉnh in lưu chiểu năm 2011 được điều chỉnh giá bìa. Trong đó, danh mục niêm yết giá thống nhất trên toàn quốc của NXB GD, giá bán lẻ SGK (từ lớp 1 đến lớp 12) giá thấp nhất là bộ sách lớp 2 giá 45.300 đồng và đắt nhất là bộ sách lớp 12 chương trình chuẩn (ngoại ngữ môn tiếng Anh), giá 143.200 đồng/bộ (chưa có sách tham khảo, bổ trợ). Tùy theo cấp học, giá SGK dao động từ 2.900 - 19.400 đồng/cuốn.

Là đơn vị phân phối chính thức của NXB GD tại TP Cần Thơ, năm học 2011-2012, Công ty Cổ phần Sách -Thiết bị trường học TP Cần Thơ dự kiến phát hành khoảng 3,3 triệu bản ra thị trường (kể cả SGK và sách bài tập), tăng khoảng 10% so với năm học 2010-2011. Bà Trần Hồng Nga, Phó Giám đốc công ty cho biết: “Trong những ngày này, công ty phải tăng cường thêm nhân công thời vụ ở bộ phận đóng gói mới kịp cung ứng cho các điểm phân phối. Năm học 2011 -2012, Công ty Cổ phần Sách -Thiết bị trường học TP Cần Thơ, phát hành 40.000 phiếu giảm giá 10% cho các đối tượng học sinh nghèo, học sinh giỏi, gia đình chính sách khi mua SGK tại Cửa hàng phát hành Sách và Thiết bị giáo dục (đường 3 Tháng 2, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ)”...

Công ty Cổ phần phát hành Sách và Thiết bị giáo dục Cửu Long cũng là đơn vị cung ứng mạnh SGK cho thị trường ĐBSCL. Theo kế hoạch phát hành của công ty, năm nay công ty dự kiến phát hành khoảng 11 triệu bản SGK. Thị trường cung ứng của công ty tại 9 tỉnh, thành ĐBSCL gồm: TP Cần Thơ, An Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long và Trà Vinh. Riêng tại thị trường TP Cần Thơ, lượng SGK cung ứng ước khoảng 500.000 bản. Anh Nguyễn Phong Lưu, Cán bộ phụ trách phát hành của công ty, cho biết: “Vai trò của công ty là đảm bảo cung ứng SGK đầy đủ và kịp thời cho tất cả các địa bàn quản lý, nên đảm bảo sẽ không xảy ra tình trạng thiếu hàng cung ứng phục vụ năm học mới”.

Bên cạnh những nỗ lực cung ứng để giảm bớt khó khăn cho các học sinh, đặc biệt là học sinh nghèo, con em gia đình chính sách, NXB GD cũng cho biết sẽ duy trì, tăng cường mua bán sách cũ tại các điểm phân phối chính thức của NXB GD tại địa phương, nhằm đảm bảo cho mọi học sinh đều có đủ sách để đến trường.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết