02/12/2021 - 09:39

Trường Cao đẳng Cơ điện và Nông nghiệp Nam Bộ

Không ngừng nâng cao chất lượng quản lý và đào tạo 

Hơn 50 năm hình thành và phát triển, Trường Cao đẳng Cơ điện và Nông nghiệp Nam Bộ đảm bảo vững mạnh về nguồn lực, cơ sở vật chất, quy mô đào tạo. Hiện nay, trường đang thực hiện nhiều chương trình, dự án nhằm nâng cao chất lượng quản lý và đào tạo, cung ứng nguồn lao động đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp và thị trường lao động.

Sinh viên thực hành trong nhà lưới. Ảnh: Trường cung cấp

Sinh viên thực hành trong nhà lưới. Ảnh: Trường cung cấp

Theo Thạc sĩ Phan Thắng Lợi, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện và Nông nghiệp Nam Bộ, bên cạnh các ngành nghề hiện có, trường đang xây dựng chương trình, thực hiện các thủ tục liên quan để mở 8 ngành nghề mới, đáp ứng nhu cầu xã hội. Đó là các ngành: Tự động hóa công nghiệp, Nông nghiệp công nghệ cao, Nghiệp vụ bán hàng, Trung cấp hàn, Quản trị Nhà hàng và dịch vụ ăn uống, Quản lý kinh doanh nhà hàng, Thương mại điện tử (hệ cao đẳng và hệ trung cấp). Dự kiến, 8 ngành này sẽ được mở trong năm học tới.

Đội ngũ giáo viên của trường được tạo điều kiện và hỗ trợ kinh phí để học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, chuẩn bị cho việc chuyển đổi ngành nghề giảng dạy. Đặc biệt là hoàn thiện các tiêu chí theo quy định như kỹ năng nghề quốc gia bậc 3. Các giáo viên được khuyến khích, tạo điều kiện tham gia các hội thi chuyên ngành và đạt nhiều thành tích cao. Tiêu biểu như Hội thi thiết bị dạy học tự làm, giúp giáo viên nghiên cứu, sáng tạo mô hình giảng dạy, sát thực tế, phù hợp với nhu cầu dạy và học; Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp các cấp; Hội thi giáo viên giỏi… Qua đó, các giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, học hỏi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, cập nhật công nghệ mới, những mô hình, phương pháp mới, hiệu quả… Tại Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức năm 2020, trường có 5 giảng viên dự thi đoạt giải (2 giải Nhì, 3 giải Ba).

Song song đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị của trường được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đầu tư khá đồng bộ, với những dự án cụ thể. Hiện tại, trường đang thực hiện dự án xây dựng Nhà hiệu bộ và các xưởng thực hành của Khoa Cơ khí chế tạo, Khoa Chế biến Nông sản và Thủy sản với tổng kinh phí hơn 50 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2021 và đưa vào khai thác, sử dụng trong năm 2022. Đặc biệt, Khoa Chế biến Nông sản và Thủy sản sau khi có xưởng thực hành mới sẽ được Tập đoàn Thủy sản Minh Phú phối hợp đầu tư máy móc, trang thiết bị cho học sinh, sinh viên thực hành; đồng thời, cho công nhân của công ty đến làm việc, nhằm kết hợp giữa đào tạo và sản xuất, phát huy tối đa hiệu suất của nhà xưởng, giúp học sinh, sinh viên cọ xát thực tế, vừa học vừa làm.

Ngoài ra, trường tổ chức thường xuyên, liên tục các hoạt động cho học sinh đi thực hành, giáo viên đi thực tế tại các doanh nghiệp để nâng cao kiến thức, tay nghề. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động liên kết với các doanh nghiệp trong đào tạo và tìm việc cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Thầy Phan Thắng Lợi cho biết thêm: Trường đang tiến hành xây dựng phương án khả thi cho dự án “Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho khối trường ĐBSCL” giai đoạn 2021-2025 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đầu tư. Dự án sẽ góp phần hoàn thiện cơ sở vật chất cho nhà trường phục vụ việc đào tạo nguồn nhân lực cho khu vực ĐBSCL, nhất là nguồn nhân lực cho ngành Nông nghiệp.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết