15/06/2011 - 09:40

Khi "nghiệp dư" thắng "chuyên nghiệp"

Đội Phổ thông Năng khiếu TDTT 1 TP Cần Thơ (áo màu sậm) cản phá một pha tấn công của Hậu Giang (áo màu sáng).

Một trong những bất ngờ ở vòng loại Giải bóng rổ U17 quốc gia khu vực Tây Nam Bộ vừa kết thúc là đội bóng rổ nam Hậu Giang đã thắng thuyết phục đội bóng rổ Trường Phổ thông Năng khiếu Thể dục Thể thao I (Phổ thông Năng khiếu TDTT) TP Cần Thơ trong trận chung kết.

Đội bóng rổ nam Hậu Giang thực ra là đội bóng rổ thị xã Ngã Bảy, một đội bóng thuộc dạng “nghiệp dư”. Tiếng là “nghiệp dư” nhưng đội bóng rổ U17 Ngã Bảy bốn năm qua đã được đào tạo xuyên suốt dưới sự dẫn dắt của HLV Quách Tuấn Cường thuộc Trung tâm Văn hóa, Thể thao thị xã Ngã Bảy. Các vận động viên (VĐV) được tuyển chọn từ hai Trường THPT Nguyễn Minh Quang và Trường THCS Nguyễn Trãi. Không được hưởng chế độ bồi dưỡng, nhưng các em đến với bóng rổ bằng niềm đam mê và sự nghiêm túc trong tập luyện, thi đấu. HLV Quách Tuấn Cường nói rằng: đội bóng rổ U17 Ngã Bảy được phụ huynh ủng hộ nhiệt tình nên thường xuyên giao hữu với các đơn vị mạnh của Sóc Trăng, Đồng Tháp, Cần Thơ... - tích lũy kinh nghiệm và rèn luyện bản lĩnh thi đấu.

Kết thúc vòng loại giải bóng rổ U17 quốc gia 2011 khu vực Tây Nam Bộ (18 đội tranh tài), bốn đội đã giành quyền tham dự vòng chung kết tại Bình Thuận sắp tới gồm: U17 nam Hậu Giang, U17 nam Trường Phổ thông Năng khiếu TDTT 1 TP Cần Thơ; U17 nữ Trà Vinh, U17 nữ Trường Năng khiếu TDTT 1 TP Cần Thơ.

Đội bóng rổ U17 nam Trường Phổ thông Năng khiếu TDTT 1 TP Cần Thơ là đội tuyển bóng rổ học sinh TP Cần Thơ được tuyển chọn và đào tạo chuẩn bị tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2012. Dù điều kiện còn thiếu nhiều, nhưng phải nói rằng các VĐV bóng rổ học sinh Cần Thơ đã theo hướng chuyên nghiệp khi có chế độ tiền ăn, chỗ nghỉ ngơi...

Đáng nói là TP Cần Thơ từ bốn năm trước đã được xác định là đơn vị đăng cai Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc. Với ngần ấy thời gian, nhưng bóng rổ nói riêng (các môn thể thao khác nói chung) lại chỉ mới tập trung huấn luyện dưới một năm. Bởi vậy, việc cả hai đội bóng rổ của Trường Phổ thông Năng khiếu TDTT 1 đều thua trong trận chung kết (đội nữ thua Trà Vinh) là điều dễ hiểu. Qua sự việc này, thêm một lần nữa nguy cơ thua thiệt của đất Tây Đô ở Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc 2012 đã được báo trước.

Bài, ảnh: LAM HẬU GIANG

Chia sẻ bài viết