08/06/2008 - 04:05

Khai mạc vòng chung kết Euro 2008

Đậm nét đặc trưng văn hóa của hai nước đồng chủ nhà

Trận khai mạc, Thụy Sĩ – CH Czech 0 -1:

Chiến thắng may mắn

(CT)- Đêm qua (7-6-2008) Giải Vô địch bóng đá châu Âu lần thứ 13 -EURO 2008,đã chính thức khai mạc tại sân vận động St Jakob Park, thành phố Basel, Thụy Sĩ. Lễ khai mạc diễn ra ngắn gọn (dài 13 phút), với các tiết mục trình diễn nghệ thuật nhiều màu sắc, mang đậm dấu ấn văn hóa của hai nước đồng chủ nhà Thụy Sĩ và Áo.

Các tiết mục biểu diễn nghệ thuật tại Lễ khai mạc Euro 2008.

Vòng chung kết EURO 2008 là giải bóng đá lớn nhất hành tinh năm 2008, với 16 đội bóng tham gia tranh tài ở 31 trận đấu. Trình độ các đội bóng không quá chênh lệch, hứa hẹn những trận cầu quyết liệt, hấp dẫn, nhưng cũng sẽ không kém bất ngờ. Vòng chung kết EURO được giới chuyên môn đánh giá rất cao vì có nhiều đội bóng “lớn” của thế giới tham gia. Bắt đầu từ đây, hàng triệu triệu con tim hâm mộ bóng đá sẽ thao thức, với vũ điệu bóng đá đến tận trận chung kết giải sẽ diễn ra vào ngày 30-6 tới.

Ngay sau lễ khai mạc là trận đấu giữa đội tuyển chủ nhà Thụy Sĩ và đội tuyển CH Czech.

* Phút 71, sau cú đánh đầu mạnh của đồng đội trong pha phản công nhanh, tiền đạo Sverkos (vừa vào thay tiền đạo Koller) phá bẫy việt vị trong khi ba hậu vệ Thụy Sĩ đã chựng lại. Sverkos vuốt bóng vào góc xa khung thành thủ môn Benaglio của Thụy Sĩ, đưa CH Czech dẫn trước 1 - 0. Đây là cơ hội nguy hiểm nhất – có phần may mắn, mà CH Czech đã tạo được trong trận đấu này...

Trước thời điểm có được bàn thắng, CH Czech bị lép vế trước đội chủ nhà. Khởi đầu, dù chơi với đội hình 4-5-1, nhưng CH Czech tấn công liên tục bên cánh phải. Trong khi đó, Thụy Sĩ ra quân với đội hình 4-4-2, lúng túng chống đỡ. Nhưng đội chủ nhà nhanh chóng lấy lại thế trận, chuyển sang vây hãm khung thành thủ môn Petr Cech bằng những pha dứt điểm táo bạo của tiền đạo đội trưởng Alexander Frei. Tuy nhiên, sự xuất sắc của thủ thành Petr Cech đã cứu thua nhiều lần cho CH Czech. Thụy Sĩ chủ động áp đặt lối chơi nhờ các tiền vệ Fernandes Galson, Bernetta... thể lực tốt, giữ cự ly đội hình hợp lý, truy cản quyết liệt... Tuyến giữa của CH Czech dù tập trung đến 5 tiền vệ, nhưng trước lối chơi bạo liệt của đối phương, không có đủ thời gian và khoảng trống để tổ chức tấn công. Hàng thủ Thụy Sĩ thường dâng cao, nhưng cũng kịp thời cản phá ngay những pha tấn công từ tuyến tiền vệ của CH Czech. Bộ đôi trung vệ Senderos và Patrick Muller của Thụy Sĩ bọc lót, phòng ngự khu vực hiệu quả, phong tỏa tiền đạo Jan Koller của CH Czech. Cuối hiệp một, Alexander Frei có hai cú dứt điểm nguy hiểm, nhưng lại không thắng được thủ thành Petr Cech.

Phút 45, tiền đạo Alexander Frei va chạm với một hậu vệ của CH Czech. Anh đã bật khóc khi khập khiễng bước ra khỏi sân trong sự tiếc nuối của người hâm mộ Thụy Sĩ. Dù tiền vệ thay Yakin chơi khá tốt, nhưng đây là thiệt thòi lớn cho Thụy Sĩ và cũng là “may mắn” cho CH Czech.

Tiền đạo Sverkos (10) ghi bàn duy nhất cho CH Czech vào lưới Thụy Sĩ.

Niềm vui của các cầu thủ CH Czech sau khi mở tỉ số.

Hiệp hai, Thụy Sĩ quyết thắng khi chơi nhanh từ đầu, dồn ép CH Czech bằng những pha tấn công biên, các hậu vệ Magni, Muller... cũng lên tấn công. Yakin giữ được bóng, tổ chức tấn công khá tốt, chuyền bóng sắc bén. CH Czech chỉ biết chống đỡ những pha tấn công mạnh mẽ của đối phương. Nhưng bước ngoặt của trận đấu đã đến khi HLV Bruckner của CH Czech tung tiền đạo trẻ Sverkos – Vua phá lưới giải VĐQG CH Czech mùa giải vừa qua, vào thay Jan Koller đầu hiệp hai với hy vọng tạo ra đột biến trên hàng tiền đạo. Và vừa vào sân, Sverkos đã ghi bàn...

Lẽ ra Thụy Sĩ đã có thể gỡ hòa nếu may mắn hơn. Sau khi bị thủng lưới, Thụy Sĩ càng thi đấu hăng hái, nhưng đã bỏ lỡ hai cơ hội mười mươi khi Yakin đội đầu chệch khung thành gang tấc; tiền đạo vào thay người Vonlanthen sút bồi dội xà ngang khung thành thủ môn Petr Cech ra ngoài ở phút 80. Trong khi đó, CH Czech hầu như không tạo ra cơ hội nguy hiểm nào trong thời gian còn lại của trận đấu. Cuối trận, các hậu vệ CH Czech hai lần để bóng chạm tay, nhưng ông trọng tài người Italia không thổi phạt vì cho rằng đây không phải là những tình huống cố ý.

Q.T- L.H.G

Chia sẻ bài viết