11/04/2020 - 06:14

Hy vọng mới của cầu lông Indonesia 

Ngay sau vô địch 2 giải đấu Super 750 quan trọng của Liên đoàn Cầu lông thế giới (BWF) tại Đan Mạch và Pháp vào năm 2019, rồi vô địch giải đấu triệu đô All England 2020, đôi Praveen Jordan - Melati Daeva Oktavianti đã trở thành hy vọng mới của cầu lông Indonesia nội dung hỗn hợp.

Praveen Jordan - Melati Daeva Oktavianti (bên phải) vô địch All England 2020.

Sau khi tay vợt nổi tiếng đánh đôi hỗn hợp LiLiYana Natsir của Indonesia giải nghệ, đồng đội của cô là Tontowi Ahmad đang chật vật ở vị trí thứ 20 khi thi đấu cùng tay vợt mới nhỏ hơn anh hơn 10 tuổi. Còn đôi Hafiz Faizal - Gloria Emanuelle Widjaja (hạng 8) lại không thể “bật” vào Top 5 thế giới. Cầu lông Indonesia có vẻ hụt hẫng nội dung đôi hỗn hợp. Do đó, sự kết hợp mới giữa Praveen Jordan - Melati Daeva Oktavianti mang lại tia sáng cho nội dung mà trước đây bộ đôi người Indonesia Natsir - Ashmad chiếm giữ vị trí số 1 thế giới nhiều tuần.

Jordan và Oktavianti thi đấu cùng nhau từ năm 2018, khi đồng đội của Jordan là Debby Susanto giải nghệ. Nhỏ hơn Jordan 1 tuổi, thành tích của Oktavianti không bằng người đồng đội mới. Jordan đã từng vô địch All England 2016, vô địch Hàn Quốc mở rộng 2017… và vươn lên vị trí thứ 2 thế giới cùng với Susanto. Còn Oktavianti quanh quẩn ở các giải có cấp độ thấp hơn. 

Có lẽ vì thiếu những trận đấu đỉnh cao trong hệ thống Super, nên sự kết hợp mới của hai tay vợt chỉ mang lại vị trí á quân tại giải Ấn Độ mở rộng 2018. Sau đó, cặp đôi này có vẻ “hợp gơ” hơn, khi vào đến 5 trận chung kết của hệ thống giải Super, nhưng đều thua. Theo giới chuyên môn, việc Oktavianti thiếu tự tin trong những trận đánh lớn làm kỹ năng xử lý trên lưới của cô không phát huy uy lực thực sự. Ngoài ra, khả năng phòng thủ của Oktavianti không thực sự tốt và điểm yếu này bị các đối thủ tấn công. Jordan là một tay vợt tài năng, nhưng lại thiếu sự ổn định. Khi đồng đội xử lý không tốt, Jordan bị “mất lửa” và liên tiếp phạm sai lầm.

Điểm yếu của cả hai đã được HLV Nova Widianto từng bước khắc phục. Bộ đôi này có những tiến bộ khó tin, để hạ nốc ao 2 đôi số 1 và số 2 thế giới người Trung Quốc, rồi lên ngôi vô địch 2 giải Super 750 tại Đan Mạch và Pháp mở rộng trong 2 tuần liên tiếp hồi năm 2019. Trận thắng đôi Wang Yi Lyu - Huang Doing Ping (hạng 2) được ví là cột mốc để đôi Indonesia vượt qua chính mình, chấm dứt chuỗi 5 trận toàn thua trước số 2 thế giới. Hừng hực khí thế, ngay tuần sau, họ hạ luôn số 1 thế giới Zheng Si Wei - Huang Ya Qiong để vô địch Pháp mở rộng.

Trong các trận thắng tại All England 2020 của Jordan và Oktavianti có trận ngược dòng khó tin trước đối thủ nhiều duyên nợ Wang Yi Lyu - Huang Doing Ping ở tứ kết. Đôi Indonesia đã thua sâu set 1 và bị dẫn 18-10 ở set 2, nhưng lại thi đấu “bùng nổ” để thắng ngược 21-19 và thắng luôn set 3, vào bán kết. Có lẽ chính sự “thoát thân” ngoạn mục này đã tạo niềm tin để họ chiến thắng đôi số 3 thế giới người Thái Lan để lên ngôi vô địch một cách ấn tượng tại Anh.

Trước khi bảng xếp hạng cầu lông thế giới bị đóng băng vì COVID-19, Jordan và Oktavianti đã kịp vươn lên hạng 4 thế giới. Họ đã có trận thắng trước cả 3 đôi xếp trên trong các cuộc đối đầu gần đây. Từ những cú đập cắm sàn, 2 cú đánh thuận và trái tay bất ngờ và rất đẹp vào ngay góc chữ A đối thủ của Jordan; cùng với cú lắc cổ tay tuyệt vời sát lưới, kỹ năng phòng thủ và phản công khó tin của Oktavianti trong trận chung kết All England 2020, người hâm mộ thấy bóng dáng của số 1 thế giới trong tương lai.   

H.T

Chia sẻ bài viết