21/01/2019 - 15:22

Huyền thoại và gánh nặng tuổi tác 

Huyền thoại cầu lông Lin Dan (Trung Quốc) bắt đầu trở lại đỉnh cao bằng giải Master đầu tiên trong năm tại Thailand Masters 2019, nhưng anh không phải là người nhận giải thưởng cao nhất.

Lin Dan (trái) bắt tay và Loh Kean Yew. Ảnh webthethao.vn

Vẫn rất nhạy bén trong những pha cầu đôi công ngắn hấp dẫn, đặc biệt là những cú xoay cổ tay đánh hai nhịp rất nhanh của Lin Dan luôn làm đối thủ ngán ngại. Những pha kéo lưới của Lin Dan vẫn rất tinh tế, làm các đối thủ lỡ trớn vì phán đoán sai. Lin Dan đi băng băng vào đến bán kết mà không gặp nhiều trở ngại. Thế nhưng ở trận bán kết, người hâm mộ bắt đầu lo lắng vì cách anh thắng chật vật tay vợt hậu bối đồng hương sau 3 set. Lin Dan có gì đó không ổn trong di chuyển và khả năng đoán đường cầu của đối thủ. Trong thi đấu cầu lông, sự phán đoán chính xác để di chuyển là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu.

Vượt qua đối thủ ở bán kết nhờ kinh nghiệm, nhưng trong trận chung kết, Lin Dan càng thể hiện rõ tâm lý không ổn định, dù đối thủ là tay vợt Loh Kean Yew (Singapore) có thứ hạng 125 thế giới, thua Lin Dan 112 bậc trên bảng xếp hạng. Trong set 1, khi đang dẫn Kean Yew 18-12, Lin Dan chợt thi đấu chùng xuống. Ngược lại, Kean Yew càng đánh càng tự tin, vươn lên từng điểm và giành thắng lợi, với điểm số 21-19. Kịch bản tương tự diễn ra ở set 2, Lin Dan dẫn điểm Kean Yew ngay từ đầu, có lúc khoảng cách điểm số được duy trì tới 6 điểm. Nhưng cuối cùng, Lin Dan lại để Kean Yew bứt lên và kết thúc với điểm số 21-18. Thắng được huyền thoại trong trận chung kết Masters, tay vợt 21 tuổi của Singapore nằm luôn xuống sàn đấu vì sung sướng.

Từ thực tế trận đấu cho thấy, Lin Dan đã 36 tuổi, nên khi Kean Yew đẩy nhanh tốc độ đường cầu, Lin Dan phải di chuyển nhiều, hụt hơi ở những pha cầu có vài chục lần chạm vợt. Yếu tố quan trọng dẫn đến thất bại của Lin Dan chính là sự chủ quan, coi thường đối thủ. Khi dẫn trước đối thủ đến 6 điểm, Lin Dan nhởn nhơ và không kịp xoay chuyển khi đối thủ theo kịp điểm số.

Ở nội dung đơn nữ, tay vợt “tí hon” của Indosnesia Fitriani đã thắng tay vợt nước chủ nhà Busanan Ongbamrungham sau 2 set với tỷ số đậm 21-12, 21-14. Cổ động viên Thái Lan lại thêm một lần thất vọng khi cặp đôi hỗn hợp sáng giá nhất của họ là Dechapol Puavaranukroh và Sapsiree Taerattanachai, xếp hạng 5 thế giới, thua đôi vợt Malaysia Chan Peng Soon và Goh Liu Ying xếp sau họ 1 bậc trên bảng xếp hạng. Trong 3 nội dung vào chung kết, cầu lông Thái Lan cũng được an ủi bằng ngôi vô địch đôi nữ khi Sapsiree Taerattanachai đánh cặp cùng Supajierkul thắng đôi vợt nữ Trung Quốc. Ở nội dung đôi nam, đôi vợt Malaysia đã thắng thuyết phục đôi vợt Đài Loan với tỷ số 2-0 và giành chức vô địch.

Thailand Masters là giải Masters có điểm thưởng thấp, nên không có nhiều tay vợt trong Top 10 tham gia. Vì vậy, sau giải đấu này không có sự xáo trộn trên bảng xếp hạng. Tiếp theo sẽ là Malaysia Open 2019, nơi góp mặt hầu hết các anh tài sẽ là rào cản thật sự để Lin Dan trở lại thời đỉnh cao ở tuổi 36.

H.T

Chia sẻ bài viết