15/03/2015 - 09:14

Giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia Eximbank lần thứ III năm 2015

Hứa hẹn hấp dẫn

Giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia Eximbank lần thứ III năm 2015 do Cần Thơ đăng cai tổ chức dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 4 tới. Để đảm bảo tốt vai trò chủ nhà, Cần Thơ đang tích cực chuẩn bị từ lực lượng tham gia đến cơ sở vật chất.

Đội thuyền rồng Cần Thơ về đích tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014. Ảnh: Đội thuyền Cần Thơ cung cấp 

Năm 2014 được xem là năm đáng nhớ nhất của đua thuyền Cần Thơ, khi xuất sắc giành được 4 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ tại Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) toàn quốc. Cùng với thành tích ổn định liên tục đạt thứ hạng cao ở các cuộc tranh tài trong 5 năm qua, thuyền rồng Cần Thơ tự tin đặt mục tiêu giành vị trí Nhất hoặc Nhì toàn đoàn ở giải vô địch toàn quốc năm nay. Hiện tại, Ban huấn luyện đội đua thuyền đang tiến hành tập trung lực lượng, nòng cốt vẫn là các VĐV của đội thuyền huyện Vĩnh Thạnh và Cờ Đỏ.

Ở giải đấu năm nay, Cần Thơ cử đội thuyền nam, nữ thi đấu các cự ly 200 mét, 500 mét, 1.000 mét ở các nội dung 10 và 20 VĐV nam, nữ và hỗn hợp. 2 đội thuyền nam nữ gặp thuận lợi khi các cự ly này đều là thế mạnh của Cần Thơ. Trưởng các bộ môn thể thao dưới nước Lê Thành An, cho biết: “Lực lượng VĐV của Cần Thơ phần lớn đều là những người đã từng thi đấu có thành tích tại giải toàn quốc và các giải đấu khu vực ĐBSCL, nên gắn kết và có nhiều kinh nghiệm tác chiến. Do trở về sau giải đua thuyền Đại hội TDTT toàn quốc không lâu, các VĐV hiện vẫn đảm bảo được các kỹ thuật bơi, cách thức chèo, chỉ cần tập dượt lại thì đội thuyền Cần Thơ có thể thi đấu tốt…”

Giải năm nay quy tụ khoảng 500 VĐV của 12 đội thuyền đến từ các tỉnh, thành trên toàn quốc. Trong đó, ngoài Cần Thơ, khả năng tranh chấp 3 thứ hạng đầu là các đội thuyền của An Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bình Thuận. Các đội thuyền An Giang được đánh giá cao nhất, bởi các VĐV của đơn vị này rất mạnh và chuyên nghiệp. 3 năm qua, ngoài đưa đội thuyền tham dự các giải đấu khu vực ĐBSCL và toàn quốc, An Giang còn định kỳ tổ chức giải đua thuyền báo An Giang mở rộng, tạo điều kiện cho VĐV cọ xát, tích lũy kinh nghiệm thi đấu… Sự góp mặt của các đơn vị mạnh hứa hẹn sẽ cống hiến cho khán giả những màn thi thố tài năng sôi nổi, hấp dẫn.

Địa điểm thi đấu giải năm nay diễn ra trên khu vực bờ kè sông Hậu. Hiện tại, Ban tổ chức địa phương đang xúc tiến kế hoạch tổ chức thi đấu, bố trí nơi ăn, ở cho các đoàn VĐV đến dự tranh. Theo Ban tổ chức, mọi cơ sở vật chất như thuyền, dầm bơi, xà bát… cho thi đấu đều đảm bảo trang bị đầy đủ theo yêu cầu chuyên môn. Thuyền dành cho các đội tập dượt, thi đấu trong quá trình tham dự giải sẽ được Kiên Giang hỗ trợ. Hệ thống đường phao đua đang được tiến hành lắp đặt. Để đảm bảo sức khỏe cho các đoàn VĐV, khu vực thi đấu có dựng nhà bạt để VĐV nghỉ ngơi trong thời gian chờ đến lượt tranh tài…

Ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Thường trực Sở Văn hóa, Thể thao và Du Lịch TP Cần Thơ, Trưởng Ban tổ chức giải, cho biết: “Những cuộc tranh tài này là cơ hội để các đội thuyền trong cả nước giao lưu, học hỏi kinh nghiệm thi đấu, đồng thời góp phần duy trì và phát triển môn thể thao truyền thống của dân tộc. Đây là lần thứ 3, kể từ năm 2005 và năm 2008, Cần Thơ đăng cai tổ chức giải đua thuyền toàn quốc. Qua kinh nghiệm những lần tổ chức giải trước đó, Cần Thơ đã xây dựng kế hoạch cụ thể để giải đấu diễn ra thuận lợi, suôn sẻ, đảm bảo hoàn thành tốt trách nhiệm của đơn vị chủ nhà”.

AN CHI

Chia sẻ bài viết