07/10/2009 - 08:29

Hơn 292.000 USD dành cho các nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam

* Cầu truyền hình quốc tế đòi công lý cho các nạn nhân da cam ở Việt Nam

Ngày 6-10, Hội nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam đã tiếp nhận hơn 292.000 USD của các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam.

Trong số tiền này, thông qua Đại sứ quán Hy Lạp tại Việt Nam, Chính phủ Hy Lạp ủng hộ 6.000 Euro (tương đương 8.825 đô-la Mỹ); Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga giúp 3.000 đô-la Mỹ; Công ty viễn thông Quân đội (Viettel) ủng hộ 5 tỉ đồng (tương đương 280.192 đô-la Mỹ).

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam nêu rõ: số tiền ủng hộ trên cùng với sự quyên góp, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước góp phần giúp các nạn nhân chất độc da cam trong cả nước có cuộc sống tốt đẹp hơn. Đồng thời, số tiền này cũng đóng góp vào cuộc vận động xây dựng 55 trung tâm nuôi dưỡng bán trú cho nạn nhân; cấp 2.200 suất học bổng cho con em nạn nhân và trợ cấp tìm việc làm...

Từ khi phát động cuộc vận động vì nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam đến nay đã có nhiều tổ chức, cá nhân cam kết giúp đỡ các nạn nhân với tổng số tiền và hiện vật trị giá 29 tỉ đồng...

* Ngày 6-10, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam (VAVA) Trần Xuân Thu cho biết: Thực hiện chương trình cầu truyền hình quốc tế để dư luận thế giới lên tiếng nói ủng hộ cuộc đấu tranh vì công lý của các nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam sẽ là một trong những hoạt động trọng tâm của VAVA trong thời gian tới. Dự kiến cầu truyền hình sẽ diễn ra vào nửa đầu năm 2010, trước mắt cầu truyền hình có sự tham gia của 3 phía Việt Nam, Hoa Kỳ, Pháp.

Ông Trần Xuân Thu cũng khẳng định: Tòa án Hoa Kỳ bác đơn kiện của các nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam đối với các Công ty hóa chất Hoa Kỳ không có nghĩa là vụ kiện giành công lý của các nạn nhân đã chấm dứt mà trái lại đã mở ra cơ hội mới, cánh cửa hy vọng mới. Việc tiến hành cầu truyền hình quốc tế cũng là một trong các hoạt động vận động dư luận tiến bộ, vì hòa bình thế giới ủng hộ cho vụ kiện của các nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam.

Được biết tháng 4-2010, một đoàn nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam - nhân chứng sống về hậu quả chất độc da cam/điôxin ở Việt Nam lên đường sang Hoa Kỳ tiếp tục hành trình vận động dư luận Hoa Kỳ góp thêm tiếng nói ủng hộ cuộc đấu tranh vì công lý của các nạn nhân Việt Nam.

THANH GIANG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết