13/02/2024 - 08:26

Cửu Long diệu kỳ

Hòa nhịp đời của sông 

Ðời sống của cư dân sông nước Mekong luôn thu hút du khách quốc tế. Hành trình khám phá văn hóa bản địa dọc theo kênh rạch, cánh đồng, làng quê, vườn cây mang đến những cảm xúc đầy bất ngờ. Ở Cần Thơ, có một cô gái đưa du khách hòa nhịp đời của sông như thế...

Lyli Cao (thứ hai, từ phải sang) đưa du khách khám phá chợ nổi Cái Răng. Ảnh: NVCC

Lily Cao, tên thật là Cao Thiên Lý, sinh năm 1993, được du khách quốc tế gọi với biệt danh “Mekong Lily”, “Floating market girl”... xuất phát từ những trải nghiệm mà cô mang đến du khách trong hành trình tour khám phá về ĐBSCL. “Đi với chúng tôi là về nhà chúng tôi”, Lily luôn nhấn mạnh mỗi khi có khách đặt tour hay cần tư vấn trải nghiệm ĐBSCL, vì cô luôn đề cao chất địa phương, văn hóa bản địa vùng sông nước Cửu Long.

Xuất phát điểm là hướng dẫn viên du lịch, hiện nay là Giám đốc phát triển kinh doanh Công ty Mekong Delta Co.op, Lily có gần 10 năm kinh nghiệm trong ngành, đặc biệt là thị trường du khách quốc tế. Sinh ra tại Cà Mau, lập nghiệp ở Cần Thơ, Lily có tình yêu đặc biệt với miền quê, văn hóa và con người vùng đất Tây Nam Bộ. Những sản phẩm của cô và cộng sự luôn mang đậm dấu ấn văn hóa bản địa. “Châm ngôn của tôi là “Đem miền Tây mến thương đến với khách thập phương”” - Lily nói.

Hành trình tour do Lily Cao thiết kế luôn là những trải nghiệm “có một không hai”: khám phá cánh đồng lúa, nông trường hay nhà máy gạo, trường học, đi phà… Cô chia sẻ: “Chúng tôi làm sản phẩm theo mong muốn, kinh phí và quỹ thời gian của khách. Khách muốn thấy cánh đồng lúa ở Cần Thơ, chúng tôi làm tour nông trường ở huyện Thới Lai, đi về bằng xe máy hơn 70km để khách hòa vào không gian lúa nước cũng như đời sống nơi đây... Mỗi sản phẩm, hành trình được thiết kế để du khách có những trải nghiệm chân thật và cảm xúc nhất”.

Một trong những sản phẩm của Mekong Delta Co.op được du khách quốc tế yêu thích là tour 2 ngày 1 đêm khám phá cồn Sơn (Bình Thủy), chợ nổi Cái Răng và làng quê ở Phong Điền. Hành trình này kết hợp ghe xuồng, xe đạp đi dọc đường quê, các con rạch và du khách được trải nghiệm những nét rất đặc trưng của miền Tây: đi phà, ghé trại cây con, nhà máy lúa, trường học địa phương… Bất cứ khi nào du khách muốn tìm hiểu những điều mắt thấy tai nghe dọc đường, hướng dẫn viên đồng hành chia sẻ tận tình.

“Chúng tôi luôn mong muốn giới thiệu với du khách nét đẹp chân thật nhất trong đời sống, phong tục tập quán của quê hương và xem du khách là những người bạn đến từ phương xa. Vì như thế mới có thể nuôi dưỡng cảm xúc. Chúng tôi muốn cùng họ tạo ra những kỷ niệm đẹp, hành trình đáng nhớ để lưu luyến quay lại” - Lily chia sẻ.

Du khách đạp xe khám phá làng quê. Ảnh: NVCC

Glenda đến từ Úc, đã có 3 lần trải nghiệm ĐBSCL cùng Lily Cao, từ năm 2018 đến nay. Tháng 8-2023, Glenda rủ người bạn thân Carolyn đến Cần Thơ. Carolyn chia sẻ: “Với sự đồng hành của Lily, tôi đã có 4 ngày tuyệt vời khám phá cuộc sống của người dân tại Cần Thơ. Tôi đã đến nhiều nơi, khám phá chợ nổi và học được nhiều điều về cuộc sống ở đây. Chuyến đi lần này cho tôi nhiều kỷ niệm không bao giờ quên”. Trước khi chia tay, họ hứa hẹn lần nữa trở lại ĐBSCL thăm quê Lily vào dịp Tết năm nay. Còn nhiều du khách từ Thụy Sĩ, Hà Lan, Đức… trở về sau chuyến đi đều giữ kết nối với Lily như những người bạn.

Lily chia sẻ khi làm sản phẩm hay hành trình trải nghiệm cho du khách, cô và các cộng sự đều khảo sát kỹ càng, tiếp xúc trực tiếp với những người dân địa phương để có hiểu hơn về nơi mình sẽ chia sẻ với du khách, để khách sẽ được nghe những câu chuyện rất thực về đời sống địa phương. Cô nói: “Chúng tôi muốn mang đến cho du khách không chỉ hình ảnh ĐBSCL mà là còn văn hóa, hơi thở cuộc sống ở nơi đó. Ở đó có những con người thật, việc thật diễn ra hằng ngày, để du khách quốc tế có thể cảm nhận thật sự nhịp sống của đồng bằng”.

Có lẽ vì vậy mà những sản phẩm của Lily Cao về vùng châu thổ Cửu Long mang dấu ấn khác biệt, đậm bản sắc văn hóa sông nước miệt vườn.

ÁI LAM

 

Chia sẻ bài viết