29/08/2016 - 21:15

HIỆU QUẢ TỪ CÔNG TÁC ĐẢM BẢO AN TOÀN ĐIỆN

Thời gian qua, Sở Công thương TP Cần Thơ phối hợp cùng các ngành, đơn vị có liên quan tích cực triển khai các hoạt động bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp và các chương trình tập huấn an toàn điện cho cán bộ, công nhân kỹ thuật điện tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Từ đó, góp phần nâng cao kiến thức và hiệu quả trong quản lý, vận hành hệ thống điện an toàn cho cán bộ, công nhân điện, hạn chế các vi phạm, tai nạn về điện.

Nâng cao năng lực chuyên môn

Theo ông Dương Nghĩa Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, để nâng cao kỹ năng, kiến thức chuyên môn cho cán bộ, công nhân làm việc trực tiếp với điện tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, Sở phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai các chương trình tập huấn chuyên sâu trong công tác quản lý, sử dụng điện an toàn. Qua lớp tập huấn phổ biến các quy định, quy chuẩn về an toàn điện; những kiến thức chuyên môn về sản xuất, truyền tải và phân phối về điện. Chương trình tập huấn còn tập trung triển khai các biện pháp an toàn khi làm việc với thiết bị điện như: thực hiện thao tác đóng hoặc cắt mạch điện cấp điện cho thiết bị an toàn phù hợp, các biện pháp an toàn khi làm việc ở các trạm biến áp; biện pháp an toàn khi tháo lắp đồng hồ, rơ- le và thiết bị thông tin, những quy định cụ thể kiểm tra mạch đo lường, điều khiển,… Từ đó, giúp các cán bộ quản lý, công nhân có thêm những kiến thức hữu ích về an toàn điện để thực hiện tốt công tác chuyên môn tại nơi làm việc, góp phần hạn chế các vi phạm, tai nạn điện trong công tác quản lý hệ thống điện trong các đơn vị, doanh nghiệp. "Việc tổ chức mở lớp tập huấn và cấp thẻ an toàn điện không chỉ nâng cao trình độ hiểu biết về công tác quản lý và về an toàn điện cho đội ngũ cán bộ quản lý, công nhân điện mà còn đảm bảo công tác quản lý, sử dụng điện của các đơn vị, doanh nghiệp an toàn và hiệu quả theo đúng quy định của nhà nước, góp phần đảm bảo nhu cầu sản xuất kinh doanh của các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn thành phố"- ông Hiệp cho biết.

Cán bộ kỹ thuật điện Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ kiểm tra hệ thống vận hành thiết bị quản lý điện năng.

Chị Trương Thị Thùy Trang, Quản lý Trạm cấp nước Thạnh Phú II, xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ, cho biết: "Các chương trình tập huấn về an toàn điện do Sở Công thương thành phố tổ chức đã cung cấp nhiều thông tin về ý nghĩa, lợi ích của công tác bảo hộ lao động, nhất là đối với cán bộ quản lý, công nhân làm việc trực tiếp với điện. Chương trình tập huấn còn tập trung triển khai các nội dung an toàn khi làm việc với thiết bị điện với những nội dung về vận hành mô-tơ điện, sử dụng ổn áp để đảm bảo nguồn điện ổn định… Qua đó, giúp cho cán bộ quản lý cũng như công nhân kỹ thuật điện có thêm nhiều kiến thức và hiểu biết hơn về công tác quản lý, sử dụng điện an toàn và hiệu quả hơn tại đơn vị mình". Ông Nguyễn Hoàng Hải, Ban chỉ huy công trường, Công ty cổ phần xây lắp điện Cần Thơ, cho biết: "Chương trình tập huấn về an toàn điện nhằm hướng dẫn, trang bị cho học viên về quy trình an toàn điện trong công tác quản lý, vận hành và sửa chữa hệ thống điện, những biện pháp xử lý đảm bảo an toàn điện... Trên cơ sở đó, giúp cho cán bộ quản lý, công nhân kỹ thuật điện có được thông tin cần thiết khi sửa chữa, thi công công trình điện có liên quan đến đơn vị mình".

Đảm bảo an toàn điện

Theo Ban chỉ đạo Bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp TP Cần Thơ (viết tắt Ban chỉ đạo), 6 tháng đầu năm 2016, Ban Chỉ đạo đã tích cực thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến đến các tầng lớp nhân dân và doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh về công tác bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp và an toàn điện trong nhân dân trên địa bàn thành phố. Các đơn vị quản lý, vận hành lưới điện tổ chức hội nghị bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp tại các quận, huyện, nơi có đường dây tải điện đi qua. Phổ biến sâu rộng những thông tin cần thiết về các biện pháp đảm bảo an toàn công trình lưới điện cao áp bằng nhiều hình thức, như: treo pa-nô, phát tờ bướm, tuyên truyền trên phương tiện truyền thông... Phối hợp với UBND các quận, huyện, các đơn vị quản lý vận hành lưới điện và các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện công tác kiểm tra và giải quyết các vấn đề có liên quan đến công tác bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp. Thường xuyên kiểm tra các trạm và các tuyến đường dây, đặc biệt những tuyến đường dây đi qua khu vực đông dân cư, khu vực đô thị mới phát triển - nơi thường phát sinh những trường hợp vi phạm mới nhằm thông báo với các cơ quan chức năng phối hợp xử lý kịp thời. Kết quả, 6 tháng đầu năm 2016, thành phố không để xảy ra vụ tai nạn điện nghiêm trọng, các sự cố điện hay tình hình vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp giảm so với trước đây, công tác bảo vệ tính mạng và tài sản cho nhân dân được thực hiện khá tốt.

Thời gian tới, Ban Chỉ đạo tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn an toàn điện cho các đối tượng là cán bộ, công nhân và người dân sử dụng điện tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật của Nhà nước đến các tổ chức, cá nhân sử dụng điện, các đơn vị thi công có dự án đi ngang qua lưới điện... góp phần nâng cao nhận thức, thực hiện đúng quy định về đảm bảo an toàn lưới điện cao áp. Tham mưu, hướng dẫn các đơn vị trực tiếp quản lý vận hành lưới điện thực hiện tốt công tác bảo vệ nội bộ, công tác phòng chống cháy nổ, công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các trạm biến áp, nơi các tuyến đường dây cao thế ngang qua. Tăng cường phối hợp và hỗ trợ giải quyết dứt điểm các trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp trên địa bàn thành phố... Với những chương trình, hoạt động thiết thực được các sở, ban, ngành thành phố triển khai trong công tác bảo vệ an toàn hệ thống điện của thành phố, không chỉ góp phần cung cấp nguồn điện ổn định phục vụ cho mọi tầng lớp nhân dân mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.

Bài, ảnh: M.Hoa

Chia sẻ bài viết