21/11/2013 - 22:47

Hiệu quả que cấy tránh thai

Một trong những biện pháp tránh thai hiện đại ngày càng được nhiều chị em chọn sử dụng là que cấy tránh thai (dùng một hay các que nhỏ như que diêm chứa hormone progesterone cấy vào dưới da). Sau khi được đưa vào vùng da dưới cánh tay, que cấy sẽ phóng thích dần dần lượng hormone vào cơ thể, tạo ra tác dụng ngừa thai khoảng 3 năm - 5 năm. Implanon là loại que cấy đang lưu hành tại Việt Nam, với ưu điểm chỉ cấy 1 que duy nhất, tác dụng ngừa thai 3 năm.

Hiện nay, ngành dân số - KHHGĐ tăng dần chỉ tiêu tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai nhằm tăng cường xã hội hóa các biện pháp KHHGĐ; chuyển dần từ hình thức miễn phí sang tự chi trả các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ, góp phần chia sẻ gánh nặng ngân sách Nhà nước. Nếu như trước đây, tất cả phương tiện tránh thai được thực hiện miễn phí, thì hiện nay, ngành dân số - KHHGĐ chỉ thực hiện miễn phí cho nhóm đối tượng điều kiện kinh tế khó khăn, còn phần lớn là thực hiện dịch vụ. Do đó, tùy điều kiện kinh tế, đặc điểm tâm sinh lý, cơ địa, chị em trong độ tuổi sinh sản lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp, để đạt hiệu quả ngừa thai mong muốn. Tại Hội thảo sơ kết một năm thực hiện tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai, bác sĩ Nguyễn Thu Hằng, đại diện Phòng khám Marie Stopes (đường Trần Hưng Đạo, quận Ninh Kiều) chia sẻ những ưu điểm của biện pháp que cấy tránh thai, ngày càng được chị em chuộng sử dụng. Theo thống kê 10 tháng năm 2013, phòng khám thực hiện 634 ca đặt que cấy, tăng gấp đôi so với năm 2012. Đối tượng thực hiện là phụ nữ từ 15- 49 tuổi, trong đó, có 94% dưới 30 tuổi.

Chị em được tư vấn trước khi thực hiện cấy que tránh thai.

Theo tài liệu y học thế giới, hiệu quả ngừa thai que cấy đạt tỷ lệ 99,95%, còn thực tế tại phòng khám, thì tỷ lệ này là 100%. Đối với các phương pháp khác, hiệu quả ngừa thai tùy thuộc sự tuân thủ của người sử dụng, còn đối với que cấy tránh thai Implanon, chỉ cấy 1 que và 1 lần. Chị em không phải uống thuốc mỗi ngày hay phải chuẩn bị trước mỗi lần quan hệ. Việc cấy que ngừa thai không ảnh hưởng sức khỏe và quan hệ tình dục. Tuy nhiên, chị em cần lưu ý, sau 1 tuần cấy que, hiệu quả ngừa thai mới có tác dụng. Do đó, trong thời gian này, chị em cần sử dụng thêm biện pháp ngừa thai phụ. Bác sĩ Nguyễn Thu Hằng cho biết, biện pháp này phù hợp với hầu hết chị em phụ nữ: có hoặc chưa có con, phụ nữ đang cho con bú (sau 6 tuần sau khi sinh), phụ nữ sau phá thai hoặc sẩy thai, kể cả những trường hợp có yếu tố nguy cơ cho tim mạch như béo phì, tiểu đường, hay cả bệnh nhân cao huyết áp đều có thể cấy Implanon. Do đó, nhóm đối tượng đích của phòng khám, phù hợp với biện pháp que cấy là các bạn gái trẻ đã qua phá thai nội khoa từ 2 lần trở lên hoặc có tiền sử hút thai; sản phụ vừa mổ bắt con; đối tượng hay quên uống thuốc ngừa thai; chị em có kỳ kinh dài, lượng kinh nhiều (vì theo thống kê, tỷ lệ vô kinh do cấy que chiếm 20%)...

Que cấy tránh thai hoạt động dựa trên 2 cơ chế chính là: làm đặc chất nhầy cổ tử cung, ngăn không cho tinh trùng xâm nhập buồng tử cung và sự rụng trứng. Về tình trạng vô kinh do cấy que, bác sĩ Nguyễn Thu Hằng giải thích, không giống vô kinh do mãn kinh mà do cơ thể tiết ra một lượng etonogestrel, không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Sau khi lấy que cấy thì chị em sẽ có kinh trở lại. Ghi nhận tại phòng khám, chưa có trường hợp đến đây lấy que cấy ra vì vô kinh. Một số tác dụng phụ có thể bắt gặp: Cũng như các biện pháp tránh thai có chứa hormone, Implanon có thể tạo ra sự thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt. Trong vài tháng đầu triệu chứng có thể xảy ra là ra kinh ít hơn, ngắn hơn, hay không có kinh hoặc rong kinh (thời gian có kinh hơn 8 ngày). Rong kinh do que cấy tránh thai rất dễ điều trị dứt điểm. Sau 1 năm thì Implanon thường hay gây vô kinh. Ngoài ra, cấy que có thể gây tăng cân nhẹ cho chị em. Các triệu chứng khác ít gặp hơn, thường thoáng qua và giảm dần theo thời gian như: đau đầu, chóng mặt, căng ngực, buồn nôn…

Chị em cần lưu ý, que cấy chống chỉ định đối với các bà mẹ cho con bú dưới 6 tuần sau sinh; có huyết khối tĩnh mạch sâu ở chân hay phổi; xuất huyết âm đạo chưa giải thích được; ung thư vú hay có tiền căn ung thư vú; bệnh lý gan nặng; sử dụng thuốc chống động kinh hay điều trị lao.

Bác sĩ Nguyễn Thu Hằng cho biết: Được sự hỗ trợ của Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc, phòng khám hiện đang cung cấp dịch vụ cấy que tránh thai cho chị em chỉ với giá 900.000 đồng, thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường là 2,5 triệu đồng. Chương trình nhằm hỗ trợ các chị em có thu nhập thấp, ít khả năng chi trả để tiếp cận biện pháp tránh thai hiện đại, hiệu quả. Các chị em có nhu cầu có thể liên hệ với phòng khám để được tư vấn giải đáp mọi thắc mắc.

Bài, ảnh: HẢI TIẾN

 

Chia sẻ bài viết