27/03/2018 - 21:12

Hãy “cho” huyền thoại được thua 

Tại Miami Open 2018, cả hai huyền thoại quần vợt Roger Federer (Thụy Sĩ) và Serena Williams (Mỹ) đều thua ngay trận đầu ra quân.

Sau một tuần để vuột mất chức vô địch vào tay Juan Martin del Potro (Argentina) ở Indian Wells 2018, Federer bước vào giải Master thứ 2 trong năm - Miami Open 2018, cũng tại Mỹ. Với vị thế là đương kim vô địch giải này năm 2017, “Tàu tốc hành” được miễn thi đấu vòng 1. Trận đấu đầu tiên của giải ở vòng 2, Federer chỉ phải gặp tay vợt người Úc chưa được nhiều người biết đến là Thanasi Kokkinakis mới 21 tuổi và đang xếp hạng 175 thế giới. Xét về thành tích, kinh nghiệm, chẳng ai nghĩ là Kokkinakis có thể trụ đến set 3. Thế nhưng, Kokkinakis đã kéo “chàng móm” đến loạt tie-break set 3, sau khi đã thua set 1 và thắng lại ở set 2, với cùng tỷ số 6-3. Trong một trận đấu để đời, Kokkinakis đã thắng cả 2 mini break và thắng chung cuộc 2-1, hoàn thành cú lội ngược dòng không tưởng trước số 1 thế giới.

Federer (phải) chúc mừng đối thủ sau khi thua trận đầu tiên tại Miami Open 2018. Ảnh: AFP

Kokkinakis được truyền thông săn đón nhiệt tình. Đó là thành quả xứng đáng vì Kokkinakis vừa đánh bại một huyền thoại. Còn Federer, lần đầu tiên anh thua một tay vợt xếp hạng thấp như thế ngay trong trận đầu tiên của một giải Master. Đây cũng là lần đầu tiên “chàng móm” thua 2 trận liên tiếp kể từ năm 2014. Vì vậy, hầu hết các tờ báo đều dùng từ “sốc” khi trận đấu kết thúc.

Một huyền thoại khác của quần vợt cũng thua sốc, là cô em nhà Williams - Serena Williams. Serena có bộ sưu tập chức vô địch đáng ngưỡng mộ: 23 Grand Slam đơn, 14 Grand Slam đôi nữ, 2 Grand Slam đôi nam nữ, 5 chức vô địch WTA Finals, 4 HCV Thế vận hội… Trong đó, kỷ lục 100% trận thắng trong các trận chung kết Grand Slam khi đánh cặp với cô chị Venus là một thành tích khó có người lật đổ. Số Grand Slam đơn mà Serena đạt được chỉ đứng sau tay vợt huyền thoại Martina Navratilova - người có 24 Grand Slam. Khi đạt phong độ tốt, mỗi khi Serena vào sân, khán giả sẽ luôn tự hỏi: đối thủ của cô chịu được bao lâu? Bởi Serena có cú giao bóng quá khó, cú tạt bóng sâu và quá nặng… khiến đối thủ có chạm được vợt vào bóng thì cũng không làm chủ được trái bóng, hầu hết đánh lưới hoặc vọt ra ngoài.

Trận đấu cuối để tạm chia tay quần vợt của Serena là trận chung kết Úc mở rộng 2017, trước đối thủ Venus Williams. Khi ấy, Serena đang mang thai. Trong trận nội chiến nhà Williams ấy, Serena đã thắng dễ chị mình để đăng quang chức vô địch và có Grand Slam thứ 23. Hơn một năm sau, Serena đã thua Venus ở tứ kết Indian Wells 2018. Một tuần sau, tại vòng 1 của Miami Open, Serena lại tiếp tục thua tay vợt vừa vô địch Indian Wells 2018 - Naomi Osaka (Nhật), nhỏ hơn cô 16 tuổi. Serena là thần tượng của Naomi Osaka và tay vợt người Nhật có lối đánh cống hiến khá giống Serena.

Serena đã bỏ về ngay sau trận thua mà không dự họp báo. Còn tại Indian Wells 2018, lần đầu tiên người hâm mộ thấy “chàng móm” tỏ thái độ với trọng tài… Sự nóng giận của hai huyền thoại cho thấy những bất ổn trong tâm lý, xuất phát từ tuổi tác. Vì thế, họ đã nhận không ít lời chỉ trích. Thế nhưng,  với những gì họ đã cống hiến cho quần vợt đỉnh cao, người  hâm mộ hãy  “cho” những huyền thoại được thua trận.

HẢI THỊNH

Chia sẻ bài viết