12/12/2011 - 09:36

TIẾT KIỆM NĂNG LƯỢNG TRONG DOANH NGHIỆP

Hãy bắt đầu bằng việc kiểm toán năng lượng!

Theo Trung tâm tiết kiệm năng lượng (TKNL) Cần Thơ, kiểm toán năng lượng là một trong những khâu quan trọng giúp doanh nghiệp (DN) có thể thực hiện tốt việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Bởi thông qua việc kiểm toán năng lượng, DN sẽ nhận rõ thực trạng tình hình tiêu thụ năng lượng, nắm bắt các cơ hội TKNL từ đó tiến hành thực hiện TKNL một cách bài bản và đồng bộ…

* TÌM “ĐIỂM YẾU” TRONG TKNL

Cán bộ kỹ thuật Trung tâm TKNL Cần Thơ đang kiểm toán năng lượng tại nhà máy của Công ty TNHH In Mekong ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. 

Mới đây, Đoàn kiểm toán năng lượng của Trung tâm TKNL Cần Thơ đã đến làm việc với Công ty TNHH Thủy sản Phương Đông và Công ty TNHH In Mekong về kết quả kiểm toán năng lượng.

Kết quả kiểm toán năng lượng tại Công ty TNHH In Mekong (ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho thấy, thời gian qua, DN đã áp dụng nhiều biện pháp TKNL nhưng cơ hội và tiềm năng TKNL tại DN vẫn còn rất nhiều. Công ty TNHH In Mekong chuyên sản xuất hộp xốp, khay xốp, khay nhựa và các sản phẩm in bao bì, giấy... và sử dụng điện cho sản xuất là chủ yếu. Nhờ quan tâm đầu tư đổi mới máy móc, thiết bị và công nghệ mới nên sức tiêu hao điện năng theo từng tháng trong năm 2011 giảm. Tháng thấp nhất là 3,94kwh/thùng (300 hộp xốp/thùng) và tháng cao nhất là 5,08 kwh/thùng. Trong khi số liệu tương ứng của năm 2010 lần lượt là 4,11kwh/thùng và 18,86kwh/thùng. Dù giảm lượng điện năng tiêu thụ trên cùng số sản phẩm nhưng sản lượng điện sử dụng giữa các tháng còn chênh lệch nhiều. Một trong những nguyên nhân là công ty chưa có cán bộ quản lý năng lượng nên chưa theo dõi và kiểm soát chặt chẽ, việc tính định mức tiêu hao năng lượng cho từng khu vực, từng hệ thống và cho sản phẩm còn gặp khó. Thêm vào đó, thao tác vận hành máy của công nhân chưa hợp lý; tình trạng bảo trì, bảo dưỡng các động cơ chưa tốt; chưa khai thác tốt việc sử dụng điện trong giờ thấp điểm... Hiện tại, công ty chỉ có 1 đồng hồ điện tổng và chưa lắp đặt đồng hồ theo dõi điện năng của các khu vực sản xuất chính như: máy đùn, máy định hình, máy bế, máy dập, máy in,... Để thực hiện tốt việc TKNL, Đoàn kiểm toán năng lượng kiến nghị DN thành lập Ban quản lý năng lượng; đồng thời lắp 11 đồng hồ đo đếm tại 11 hệ thống tiêu thụ điện để thống kê và cập nhật thường xuyên việc tiết kiệm năng lượng của công nhân, hiệu suất của các máy định hình, máy dập khuôn, máy đùn xốp... từ đó có cách giảm điện năng tiêu thụ. Ngoài ra, Đoàn kiểm toán năng lượng cũng đề xuất Công ty In Mekong thực hiện các giải pháp nhằm TKNL như: bảo ôn máy đùn và máy ó (tạo hạt), lắp biến tần cho động cơ máy ó, máy dập khuôn, máy nén khí. Tổng chi phí chỉ khoảng 153 triệu đồng nhưng có thể giúp tiết kiệm gần 150.000 kwh điện/năm (tương đương với hơn 175 triệu đồng/năm). Ông Tăng Văn Sang, Giám đốc Công ty TNHH In Mekong, cho biết: “Qua kết quả kiểm toán giúp công ty nhận thấy rõ hơn lợi ích của việc TKNL. Thời gian tới, công ty thực hiện các giải pháp và những hạng mục giúp đẩy mạnh việc TKNL”.

Qua quá trình kiểm toán tại Công ty TNHH Thủy sản Phương Đông (Khu công nghiệp Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ), Đoàn kiểm toán năng lượng, kiến nghị: Công ty cần xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý năng lượng, hệ thống quản lý năng lượng và đề xuất 7 giải pháp TKNL. Các giải pháp TKNL gồm: ngắt bớt kho lạnh giờ cao điểm, cải tạo hệ thống chiếu sáng, lắp biến tần cho bơm nước lạnh tại cụm chiller, lắp biến tần hệ thống máy bơm cung cấp nước và thực hiện các giải pháp nhằm tiết kiệm điện cho cụm máy nén, quạt chắn gió kho lạnh, thay điện trở đun nước bằng máy nước nóng năng lượng mặt trời. Theo Đoàn kiểm toán năng lượng, nếu thực hiện các giải pháp trên, công ty có thể tiết kiệm hơn 438.700 kwh điện/năm, tương ứng hơn 473,57 triệu đồng/năm, đồng thời giảm thải hơn 180 tấn CO2/năm ra môi trường. Anh Lê Văn Tư, Trưởng phòng quản lý chất lượng, Công ty TNHH Thủy sản Phương Đông, cho biết: “Thời gian qua dù đã quan tâm đến TKNL nhưng công ty còn thiếu thông tin và không biết bắt đầu từ đâu. Các giải pháp đề xuất của Đoàn kiểm toán năng lượng rất thiết thực. Tới đây, chúng tôi sẽ đề xuất với lãnh đạo công ty thực hiện”.

* BẮT ĐẦU BẰNG VIỆC KIỂM TOÁN

Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (SDNLTK&HQ) và các văn bản pháp lý của Nhà nước quy định khá rõ và bắt buộc các DN và cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm phải thực hiện kiểm toán năng lượng. Nghị định số 21/2011/NĐ-CP của Chính phủ- Quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật SDNLTK&HQ nêu rõ, các DN và cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm phải áp dụng mô hình quản lý năng lượng, kiểm toán năng lượng và có kế hoạch SDNLTK&HQ cho hàng năm và cho 5 năm. Theo Nghị định số 73/2011-NĐ-CP ngày 24-8-2011, Quy định xử phạt vi phạm hành chính về SDNLTK&HQ, DN có thể bị phạt tiền từ 50-70 triệu đồng đối với hành vi không kiểm toán năng lượng theo quy định.

Thời gian qua, dù có quan tâm đến các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm nhưng do chưa biết bắt đầu từ đâu và như thế nào nên hiệu quả thực hiện TKNL tại nhiều DN còn hạn chế. Theo Trung tâm TKNL Cần Thơ, do thiếu kiểm toán năng lượng hoặc chưa thực hiện tốt khâu này nên DN “lúng túng” trong quá trình thực hiện TKNL. Ông Dương Nghĩa Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương, kiêm Giám đốc Trung tâm TKNL Cần Thơ, cho rằng: “Hiện nay, nhiều DN ngại hoặc chưa dám nghĩ đến thực hiện các biện pháp TKNL vì sợ tốn nhiều chi phí đầu tư, nhất là việc đổi mới trang thiết bị, công nghệ. Tuy nhiên, qua kiểm toán năng lượng tại nhiều DN, nhiều giải pháp có thể giúp DN tiết kiệm được lượng điện năng tiêu thụ rất lớn mà không cần nhiều vốn đầu tư, thậm chí không phải bỏ vốn, chỉ cần thay đổi cách quản lý, cách vận hành, sử dụng máy móc, thiết bị”.

Từ đầu năm 2011 đến nay, Trung tâm TKNL Cần Thơ đã hỗ trợ kiểm toán năng lượng miễn phí cho 9 DN. Trong đó có 5 DN do trung tâm thực hiện từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Bộ Công Thương; 4 DN còn lại do trung tâm phối hợp với các sở, ngành khác của thành phố thực hiện. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Nghiên cứu- ứng dụng, Trung tâm TKNL Cần Thơ, cho biết: “Qua việc kiểm toán năng lượng đã giúp DN thấy rõ hơn các cơ hội TKNL, hiệu quả đầu tư. Từ đó DN tự tin hơn và mạnh dạn tiến hành thực hiện. Đồng thời, việc kiểm toán cũng chỉ ra những hạn chế trong quá trình quản lý và thực hiện TKNL để DN khắc phục. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước có hạn nên Trung tâm chỉ có thể chọn và hỗ trợ kiểm toán năng lượng cho một số DN sử dụng năng lượng trọng điểm hoặc DN có sự quan tâm nhiều đến công tác TKNL. Các DN còn lại phải tự thực hiện hoặc phải thuê chuyên gia...”.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết