25/05/2008 - 21:55

"Hâm nóng" thị trường ti-vi

Hiện nay, tại các siêu thị, trung tâm điện máy ở TP Cần Thơ, giá bán các loại ti-vi bóng đèn hình (CRT) và ti-vi màn hình tinh thể lỏng (LCD) tiếp tục giảm so với 3-4 tháng trước đây. Trong đó, nhóm sản phẩm ti-vi LCD có giá bán giảm nhiều nhất với mức giảm khoảng 1-9,7 triệu đồng/cái, tùy theo nhãn hàng và kích cỡ màn hình. Đang vào tháng bán hàng cao điểm phục vụ mùa bóng đá Euro và Olympic Bắc Kinh 2008 sắp đến gần, nên thị trường ti-vi cũng đang được “hâm nóng” từng ngày...

TI-VI LCD “LÊN NGÔI”

Hàng năm, vào dịp hè thị trường ti-vi phục vụ nhu cầu giải trí thường có dấu hiệu chững lại, nhưng hè năm nay do diễn ra nhiều sự kiện thể thao lớn của thế giới nên dự báo sức tiêu thụ mặt hàng sẽ gia tăng. Thị trường đang trong tháng cao điểm bán hàng đón mùa bóng đá Euro và Olympic Bắc Kinh 2008, nên khoảng 1 tháng nay sức tiêu thụ mặt hàng này cũng tăng mạnh. Những ngày cuối tuần, lượng khách từ các tỉnh trong khu vực đến TP Cần Thơ chọn mua ti-vi nhiều hơn so với ngày thường do giá bán các loại ti-vi đang giảm mạnh.

Ti- vi LCD đang được bày bán khá nhiều tại các siêu thị, trung tâm điện máy ở TP Cần Thơ. Ảnh chụp tại Siêu thị Điện máy Cần Thơ. 

Mùa kinh doanh năm nay, sức tiêu thụ dòng ti-vi truyền thống đang có dấu hiệu chững lại, khi sức mua của người tiêu dùng lại có xu hướng chuyển dần sang ti-vi LCD. Các loại ti-vi LCD có ưu thế về thiết kế, màu sắc hình ảnh, kiểu dáng mỏng chiếm ít diện tích không gian căn nhà, giá bán ngày càng giảm mạnh nên đã chiếm được thị hiếu của người tiêu dùng. Các nhà cung cấp đã chọn đúng “điểm rơi” để tung chiêu giảm giá, nhất là ti-vi LCD. Anh Nguyễn Văn Thạnh, một khách hàng chọn mua ti-vi LCD tại Siêu thị Điện máy Cần Thơ, nhận xét: “Một cái ti-vi LCD hiệu LG 26 inches hiện chỉ còn 8,9 triệu đồng. Với mức giá bán như hiện nay thì người tiêu dùng bình dân cũng có thể mua được, vì tính ra giá bán cũng chỉ chênh lệch khoảng 2,5-3 triệu đồng so với loại ti-vi bóng đèn hình”.

Đối tượng khách hàng chính tiêu thụ ti-vi LCD là các đơn vị cơ quan, doanh nghiệp, chủ cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn, quán cà-phê cao cấp... Trong đó, dòng ti-vi LCD có kích cỡ màn hình từ 32-42 inches đang được khách hàng ưa chuộng.

Theo ông Phan Văn Tùng, Giám đốc Trung tâm Điện máy Best carings Cần Thơ, nhân sự kiện chào đón mùa bóng Euro 2008, trung tâm này có chương trình khuyến mãi rút thăm trúng thưởng 35 ti-vi LCD 32 inches dành cho khách hàng có hóa đơn mua hàng trị giá 2 triệu đồng, kéo dài từ ngày 24-5 đến 29-6-2008. Tháng 4-2008, lượng ti-vi LCD bán ra tại Best carings đã tăng gấp đôi (khoảng 90%) so với tháng 3-2008 trong khi đó, ti-vi CRT chỉ tăng khoảng 15%. Thời gian này, sức tiêu thụ ti-vi LCD tại trung tâm trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm điện tử của Sony (Sony Center Đạt Phong) cũng tăng khoảng 50% so với tháng 3-2008.

GIÁ TI-VI SẼ TIẾP TỤC GIẢM?

Do áp lực cạnh tranh khá gay gắt, sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ, các sản phẩm mới có nhiều tính năng hơn, giá bán cũng rẻ hơn nên các sản phẩm ra đời trước nhanh bị lỗi thời và buộc nhà sản xuất phải giảm giá theo. Thời gian qua, thuế suất nhập khẩu linh kiện hàng điện tử theo cam kết WTO, AFTA của Việt Nam được điều chỉnh giảm nên giá bán hầu hết các mặt hàng điện tử cũng được giảm đáng kể. Cách đây 2-3 tháng, đồng đô-la Mỹ rớt giá mạnh, có lợi cho các nhà sản xuất, lắp ráp điện tử trong nước nên lượng hàng được tranh thủ nhập về nhiều hơn. Hiện nay, năng lực sản xuất, lắp ráp ti-vi LCD của các doanh nghiệp trong nước đã đạt đến quy mô lớn, công nghệ sản xuất nâng cao. Các dòng sản phẩm mới ra đời, hiện đại hơn làm cho các sản phẩm lỗi mốt phải giảm giá.

Khoảng 2 năm trước, người tiêu dùng phải tốn khoảng 60-90 triệu đồng mới có thể sở hữu một cái ti-vi LCD kích cỡ màn hình từ 32-42 inches. Nay, với sự xuất hiện ngày càng nhiều mẫu mã, chủng loại, giá bán đã giảm khoảng 50-70%. Ti-vi LCD đã trở nên khá phổ biến và thu hút được sự chú ý của nhiều đối tượng người tiêu dùng. Khách hàng chỉ cần bỏ ra trên dưới 10 triệu đồng là có thể chọn mua được một cái ti-vi ưng ý.

Tại các siêu thị Điện máy ở TP Cần Thơ, ti-vi LCD nhãn hàng LG, Samsung, Panasonic có kích cỡ màn hình từ 32-42 inches hiện có nhiều dòng sản phẩm giảm giá bán mạnh nhất. Trong đó, ti-vi LCD hiệu LG màn hình 42 inches giá bán dao động từ 17,49-25,99 triệu đồng/cái, tùy theo từng model. Loại có kích cỡ 32 inches giá giảm còn 10,29-12,49 triệu đồng/cái. Riêng loại ti-vi LCD màn hình 19 inches giá bán chỉ có 4,99 triệu đồng/cái. Tại Trung tâm Điện máy Best carings và một số cửa hàng điện máy khác ở nội ô TP Cần Thơ, giá bán ti-vi CRT nhãn hiệu của Samsung, LG... cũng đã giảm khoảng 100.000 đồng/cái. Riêng dòng ti-vi LCD tiếp tục giảm thêm từ 500.000-1.000.000 đồng/cái so với 1-2 tháng trước. Phần lớn những sản phẩm này là hàng thanh lý tồn kho, hàng bỏ mẫu, lỗi mode từ thời điểm mùa kinh doanh Tết Nguyên đán 2008 để lấy vốn quay vòng tiếp.

Năm 2008, thị phần dòng ti-vi LCD đã tăng đột biến và đang dần thay thế loại ti-vi truyền thống. Áp lực cạnh tranh chiếm lĩnh thị phần giữa các hãng sản xuất vì thế cũng gay gắt hơn. Để khẳng định vị thế trên thị trường, các doanh nghiệp phải chấp nhận giảm giá bán nhằm tạo lợi thế cạnh tranh với các thương hiệu khác. Mức sống của người dân đang được cải thiện, nhu cầu sử dụng các sản phẩm giải trí ngày càng cao, nên thị trường ti-vi LCD sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2008. Giá bán các sản phẩm này có thể sẽ còn tiếp tục giảm, chế độ bảo hành tốt hơn và có thêm nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho người tiêu dùng hơn. Chỉ với số tiền chưa đầy 10 triệu đồng, tới đây, người tiêu dùng sẽ có nhiều cơ hội chọn mua những mẫu ti-vi LCD mới hơn, hiện đại hơn so với loại ti-vi CRT truyền thống.

Bài, ảnh: TRIỀU DÂNG

Chia sẻ bài viết