18/01/2021 - 15:08

Góp phần làm đẹp vùng quê 

Ngoài nhiệm vụ chính là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, thời gian qua, lực lượng bộ đội địa phương tại Cà Mau đã có nhiều việc làm thiết thực vì cộng đồng. Giờ đây, tại các vùng quê xa xôi ở Cà Mau, hình ảnh bộ đội sửa đường, bắc cầu, trồng hoa, cây xanh ven đường không chỉ làm đẹp những nẻo đường quê mà còn góp phần làm sáng thêm hình ảnh người lính Cụ Hồ trong lòng nhân dân.

Tô thắm đường quê

Những ngày này, ven tuyến lộ dọc 2 bên kênh Ðất Dài (ấp Cái Rắn, xã Phú Hưng, huyện Cái Nước) hàng dâm bụt đang vào mùa nở hoa đỏ thắm. Xa xa, những đám hoa mười giờ bên đường cũng thi nhau khoe sắc, làm cho vùng quê Phú Hưng càng đẹp mắt. Không phải hàng rào dâm bụt và hoa ven đường trên toàn tuyến giao thông này đều do bộ đội trồng, nhưng rất nhiều trong số đó - tại những phần lề đường thuộc các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, đều có dấu tay của những người lính Cụ Hồ khi huấn luyện ở đây. Chính các anh đã góp một phần công sức để tô thắm thêm vẻ đẹp cho những con đường quê.

Những người lính Cụ Hồ ở Cà Mau luôn sẵn sàng góp công sức “làm mới nông thôn”.

Những người lính Cụ Hồ ở Cà Mau luôn sẵn sàng góp công sức “làm mới nông thôn”.

Theo người dân ở ấp Cái Rắn, cách nay 4 năm, khi có chủ trương làm lộ bê tông dọc theo tuyến kênh Ðất Dài, cũng chính lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên ở địa phương hỗ trợ ban đất, láng đường. “Người ta thường nói thời chiến bộ đội đi tới đâu làm tới đó, rồi nghĩ thời bình bộ đội không làm, nhưng thực tế không phải vậy. Từ việc nhỏ đến việc lớn, các anh đều có mặt góp sức với bà con. Ngoài tranh thủ giúp các gia đình neo đơn lợp, sửa nhà, các anh bộ đội còn tham gia sửa đường, cầu. Các anh còn đến các ấp khác bứng cây, hoa mang về rồi phụ với bà con trồng xen vô hàng rào cây xanh, nhờ vậy mà tuyến đường này ngày thêm đẹp” - bà Ðặng Thanh ở ấp Cái Rắn, chia sẻ.

Người dân các tuyến lộ Kênh Giữa (ấp Cái Rắn A), Ðức An (ấp Ðức An), Giáo Mậu (ấp Hưng Thành, xã Phú Hưng)... vẫn còn nhớ hình ảnh những người lính Cụ Hồ đẫm mồ hôi, góp công sức làm nên những con lộ giao thông nông thôn hay những tuyến dân cư kiểu mẫu.  Ông Trần Văn Hiếu, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Phú Hưng, cho biết: Ai cũng mong muốn góp sức để xây dựng quê hương giàu đẹp. Từ đó, khi người dân gặp khó khăn hay khi cơ quan chức năng cần thì bộ đội luôn sẵn sàng. “Trong các đợt huấn luyện, lực lượng đều dành ít nhất 1 ngày để giúp dân. Thiết thực nhất là các hoạt động ban, sửa chữa lộ, giặm vá các tuyến đường bị hư hỏng. Ðặc biệt trên các tuyến đường định hướng xây dựng lộ giao thông, lực lượng sẵn sàng ra quân để giúp đẩy nhanh tiến độ” - ông Hiếu nói.

Góp phần xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, những hoạt động thiết thực vì cộng đồng của những người lính Cụ Hồ không chỉ diễn ra ở xã Phú Hưng mà ở khắp các miền quê trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Mới đây, khi vùng ngọt hóa huyện Trần Văn Thời bị ngập lụt, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ đã ra quân giúp bà con thu hoạch lúa. Ở những vùng ven biển như Năm Căn, Phú Tân... khi mưa bão, bộ đội lại giúp bà con chằng chống nhà cửa. Ðối với vùng đất nuôi tôm như huyện Cái Nước, khi triều cường dâng cao, làm vỡ bờ vuông hay khắc phục các điểm sạt lở bờ sông... bộ đội địa phương là lực lượng thường xuyên có mặt.

Thượng tá Trần Quốc Vẹn, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cái Nước, cho biết: Ngoài tập trung thực hiện nhiệm vụ trực tiếp là hoàn thành tiêu chí “An ninh trật tự xã hội”, Ban Chỉ huy Quân sự huyện còn thường xuyên phối hợp với các xã xây dựng kế hoạch phối hợp chung sức xây dựng nông thôn mới. Mỗi khi huấn luyện, lực lượng vũ trang luôn kết hợp tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước về xây dựng nông thôn mới đến bà con. Lực lượng huấn luyện còn tham gia lao động, trực tiếp góp phần cùng bà con “làm mới nông thôn”. Trong 10 năm qua, lực lượng thuộc Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã phát quang gần 17km cỏ ven đường; ban, sửa hàng ngàn mét đường; sửa chữa nhà cửa, góp sức bắc cầu, trồng hàng rào cây xanh... với hơn 8.900 lượt ngày công lao động. Thông qua các phần việc, nghĩa tình quân dân ngày thêm bền chặt.

Những người lính Cụ Hồ trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã đóng góp nhiều công sức để tỉnh có 38/82 xã về đích nông thôn mới. Và  bằng những việc làm thiết thực, vì dân, các anh sẽ tiếp tục góp sức “mặc áo mới” cho các vùng quê, nơi mình làm nhiệm vụ.

Bài, ảnh: HIẾU NGHĨA

Chia sẻ bài viết