28/11/2022 - 09:47

Gỡ hòa phút 83, “Xe tăng” Đức níu lại hy vọng đi tiếp 

Sau trận đầu thất bại cay đắng trước Nhật Bản, tuyển Đức không có cách nào khác là phải quyết chiến trong cuộc đối đầu với Tây Ban Nha trên sân Al Bayt vào lúc 2 giờ sáng 28-11. Như thường thấy, “Cuồng phong đỏ” chiếm lĩnh thế trận và có bàn thắng vươn lên dẫn trước, nhưng pha lập công của Niclas Fullkrug đã giúp “Xe tăng” giữ được cơ hội vào vòng 16 đội.

Cục diện bảng E trở nên rất căng thẳng sau khi Nhật bất ngờ thua Costa Rica trước đó, giúp Đức thoải mái tinh thần trong cuộc đối đầu với Tây Ban Nha. Bởi dù có thua Tây Ban Nha, Đức vẫn còn cơ hội đi tiếp. Tuy nhiên, HLV Hansi Flick muốn đánh bại Tây Ban Nha để giành quyền tự quyết ở loạt đấu quyết định khi bố trí đội hình chơi tấn công.

Trong khi đó, HLV Luis Enrique cũng không muốn bỏ lỡ cơ hội sớm giành vé đi tiếp khi yêu cầu học trò tràn lên tấn công ngay khi tiếng còi khai cuộc.

Với khả năng kiểm soát bóng tốt, Tây Ban Nha chiếm lĩnh thế trận, đẩy Đức vào thế chống đỡ vất vả. Phút thứ 7, Pedri đập nhả với Gavi rồi chuyền ngang cho Ferran Torres. Sau một nhịp khống chế, Ferran tỉa bóng cho Dani Olmo ở sát mép vòng 16m50. Olmo ngoặt bóng rồi sút xa cực mạnh, khiến thủ môn Manuel Neuer phải đẩy bóng dội xà ngang để cứu thua cho Đức. Phút 22, Jordi Alba sút xa chệch cột dọc cầu môn Đức trong gang tấc. 

Sau những pha bóng đe dọa của Tây Ban Nha, Đức tổ chức lại cự ly đội hình, tạo thế trận giằng co với Tây Ban Nha. Phút 40,  “Xe tang” có cơ hội đá phạt, Rudiger bất ngờ lao lên đánh đầu tung lưới thủ môn Unai Simon. Tuy nhiên, VAR vào cuộc xác định Rudiger đã việt vị, bàn thắng không được công nhận.

Bàn thắng không được công nhận của Rudiger khiến các cầu thủ Đức hơi lo lắng khi quay trở lại đường hầm sau khi trọng tài thổi còi hết hiệp 1. Thế nhưng HLV Flick vẫn không có sự thay đổi nào vào đầu hiệp 2. Đức vẫn duy trì cách chơi phòng ngự phản công, còn Tây Ban Nha kiên trì triển khai tấn công với những pha phối hợp tiki-taka triển khai bóng ngắn từ sân nhà. Phút 57, thủ môn Unai Simon có đường chuyền bất cẩn cho Pedri khi anh đang bị áp sát. Cầu thủ của Đức đoạt được bóng và tổ chức tấn công, nhưng Joshua Kimmich dứt điểm với cứa lòng sát vạch 16m50 của đã không đánh bại được Simon.

Bỏ lỡ cơ hội, Đức bất ngờ nhận bàn thua. Chỉ 5 phút sau khi có mặt trên sân, Morata lập công. Phút 62, Olmo lên bóng bên cánh trái thực hiện đường căng ngang cho Morata lao vào đệm bóng hạ thủ thành Neuer, mở tỷ số cho Tây Ban Nha.

Sau bàn thua, Đức thay đổi nhiều vị trí khi đưa Sane, Fullkrug, Klostermann vào sân thay Muller, Gundogan và Kehrer. Sức ép được tạo ra trước khung thành của Unai Simon. Phút 83, Sane chọc khe cho Musiala nhưng anh khống chế lỗi, may là đến chân của Fullkrug để tiền đạo này dứt điểm quyết đoán trong vòng cấm, san bằng cách biệt cho Đức.

Hy vọng trở lại với “xe tăng” khi những sự thay đổi người của HLV Hansi Flick phát huy tác dụng. Những phút còn lại, Đức còn tạo được một vài cơ hội nguy hiểm, nhưng Sane, Musiala không thể tận dụng được để chuển thành bàn thắng.

Với 1 điểm có được trước Tây Ban Nha, Đức chưa thoát khỏi vị trí cuối bảng E, nhưng cánh cửa đi tiếp đã sáng sủa. Nếu Đức thắng Costa Rica ở trận cuối đồng thời Tây Ban Nha đánh bại Nhật Bản, thầy trò HLV Flick sẽ có mặt ở vòng 16 đội. Trong trường hợp Tây Ban Nha hòa Nhật Bản, Đức cần thắng Costa Rica với cách biệt 2 bàn trở lên.  

 

Morata mừng bàn thắng mở tỷ số cho Tây Ban Nha. Ảnh: AlJazeera

Cú dứt điểm gỡ hòa cho Đức của Fullkrug. Ảnh: AlJazeera

Pha đi bóng của Sane qua mặt thủ môn Simon nhưng tiếc là đẩy bóng quá dài xuống hết đường biên, phút cuối trận. Ảnh: AlJazeera

Câc cầu thủ Đức mừng bàn gỡ hòa. Ảnh: AlJazeera

Cầu thủ Tây Ban Nha chào khán giả sau trận đấu. Ảnh: AlJazeera

N.MINH

Chia sẻ bài viết