30/10/2019 - 04:45

Giọt nước mắt hạnh phúc! 

Hình ảnh “Huyền thoại” của làng banh nỉ thế giới Roger Federer rơi lệ khi nhận cup vô địch Basel mở rộng 2019 làm nhiều người xúc động. Bởi một người điềm tĩnh, có đến 20 Grand Slams lại khóc vì chức vô địch ATP 500 nhỏ nhoi, thì phải xuất phát từ sự cảm động thật sự.

Federer đã không ngăn được nước mắt khi vô địch Basel lần thứ 10. Ảnh: AP

Tài năng trẻ 20 tuổi người Úc Alex de Minaur không gây được nhiều khó khăn cho Roger Federer trong trận chung kết giải quần vợt Basel mở rộng 2019 tại Thụy Sĩ. “Tàu tốc hành” Federer đã dễ dàng giành chiến thắng ở cả 2 set, với cùng tỷ số 6-2, sau hơn 1 giờ thi đấu. Thắng Minaur, Roger Federer đã có lần thứ 10 đăng quang giải đấu trên sân nhà Thụy Sĩ. Đây cũng là chức vô địch ATP thứ 104 trong sự nghiệp của Federer. Anh chỉ còn cách kỷ lục của huyền thoại Jimmy Connors đúng 5 danh hiệu nữa.

Federer hiện xếp thứ 3 thế giới, sau Novak Djokovic, Rafeal Nadal và đứng thứ 4 trong hành trình đến Luân Đôn (Anh) để dự giải 8 cây vợt mạnh nhất năm. Vì vậy, khi không có Djokovic, Nadal hay Medvedev dự Basel mở rộng, cơ hội vô địch rộng mở với “Chàng móm” Federer. Tuy nhiên, với những cái tên, như: Stefanos Tsitsipas, Stan Warinka,… thì mọi chuyện không đơn giản. Bởi tay vợt trẻ người Hy Lạp Tsitsipas đã từng hạ gục “Chàng móm” ở tứ kết Úc mở rộng hồi đầu năm. Còn các trận đấu với “Người thép” Warinka luôn không dễ dàng.

Mặt khác, năm 2019, khi đã 38 tuổi, Federer không còn phong độ ổn định do vấn đề thể lực. Anh đã không giành thêm được 1 Grand Slams nào và có đến 5/8 thất bại của anh mùa này là ở những set quyết định, trong đó, có 3 trận tứ kết và 2 trận chung kết. Đặc biệt là trận thua trên thế thắng mười mươi của anh trước Djokovic ở Wimbledon 2019 và mới đây nhất là thất bại tại tứ kết Thượng Hải Masters… Các trận thua đã khiến một người điềm tĩnh như Federer trở nên mất bình tĩnh. Vì vậy, ở Basel năm nay, gánh nặng sân nhà, gánh nặng làm hài lòng người hâm mộ đè nặng lên đôi vai của “Huyền thoại”. Sự yêu mến của khán giả nhà luôn là động lực, nhưng đôi khi lại là áp lực rất lớn đối với bất cứ tay vợt chuyên nghiệp nào. Federer cũng không ngoại lệ, khi anh đã thua 3/12 giải đấu trên sân nhà trước Basel mở rộng 2019. Hơn nữa, anh phải bảo vệ ngôi vô địch vì đã thắng tay vợt người Romania Marius Copil, với tỷ số 7-6, 6-4 trong trận chung kết Basel 2018, để có lần thứ 9 vô địch tại đây. Đồng thời, nâng số danh hiệu ATP Tour của anh lên con số 99.

Có thể nói, giải đấu ở Basel luôn có một vị trí đặc biệt với “Chàng móm” vì đây là sân nhà của anh. Vì vậy, khi đã trả được “món nợ” với Tsitsipas ở bán kết, Federer như trút bỏ được gánh nặng tâm lý, anh có trận chung kết thăng hoa, phô diễn những kỹ thuật cá nhân đẳng cấp và không cho tay vợt trẻ người Úc Minaur bất cứ cơ hội kháng cự nào. Vô địch Basel lần thứ 10 trên chính quê hương, khi gánh nặng tuổi tác oằn vai thì đáng để khóc. Và đó là những giọt nước mắt hạnh phúc!

H.T

 

Chia sẻ bài viết