22/08/2014 - 20:25

Bóng đá Cần Thơ

Gian nan hành trình thăng hạng

Đánh bại Hùng Vương An Giang 3-0 ở trận play-off để giành suất cuối cùng tham dự V.League mùa giải 2015 là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực của CLB bóng đá XSKT Cần Thơ. Hành trình lên chơi ở V.League của đội bóng đất Tây Đô đầy gian nan, vất vả…

Bước vào mùa giải hạng Nhất 2014, các cầu thủ XSKT Cần Thơ được giao nhiệm vụ giành 1 trong 2 vị trí đầu bảng xếp hạng để lên đá V.League. Với mục tiêu đó, lực lượng cầu thủ được tăng cường, bổ sung rầm rộ và đặc biệt là HLV trưởng Vương Tiến Dũng tiếp tục được tin tưởng dẫn dắt đội bóng sau khi ông có chuỗi trận thắng liên tiếp ấn tượng ở mùa giải hạng Nhất 2013. Ngoài những Thế Anh, Huy Hoàng, Thanh Phúc…, một số cựu tuyển thủ quốc gia và U-23 cũng cập bến Cần Thơ như Ngọc Thanh, Quốc Anh, Văn Trương, Xuân Thắng. Với sự "thay máu" mạnh mẽ này, đội bóng đất Tây Đô được đánh giá là "đại gia" ở giải hạng Nhất và đủ sức chơi ở V.League. Giới chuyên môn nhận định XSKT Cần Thơ là ứng cử viên vô địch cạnh tranh chủ yếu với TĐCS Đồng Tháp.

Pha đi bóng của Belibi (giữa) trước sự truy cản quyết liệt của cầu thủ An Giang trong trận play-off.

Khí thế hừng hực như thế nhưng XSKT Cần Thơ không thể thắng tân binh Đắk Lắk ở trận mở màn. Trở về sân nhà ở lượt trận thứ hai, các cầu thủ Cần Thơ vất vả vượt qua Sanna Khánh Hòa với tỷ số sát nút. Qua hai trận đầu, XSKT Cần Thơ gần như chưa thể chứng tỏ là ứng cử viên vô địch. Đến khi các cầu thủ Cần Thơ đá bại CLB bóng đá Huế 4-1 ở lượt trận thứ tư, người hâm mộ mới lấy lại được niềm tin về sức mạnh của đội bóng. Thế nhưng, sau đó, thành tích thi đấu của đội hết sức bết bát. Hầu như không giành được chiến thắng nào trên sân khách và đỉnh điểm là thất bại 0-5 trên sân Cao Lãnh và thua Hà Nội 0-1 trên sân nhà ở 2 trận cuối lượt đi, khiến Ban lãnh đạo XKST Cần Thơ như "ngồi trên lửa".

Từ ứng cử viên vô địch, XSKT Cần Thơ lọt xuống nhóm nguy cơ rớt hạng. Ngay lúc này, lãnh đạo CLB đã có hàng loạt quyết định quan trọng khi thanh lý 4 cầu thủ thi đấu không hiệu quả là Huy Hoàng, Thành Đạt, Quốc Hiền và ngoại binh Mustapha, chiêu mộ về cầu thủ nhập tịch Nguyễn Rogerio, ngoại binh Belibi, 2 cầu thủ trẻ Xuân Anh, Văn Mạnh và tiền vệ Duy Thanh.

Thời điểm này, V.League có sự biến động khi CLB The Vissai Ninh Bình phanh phui vụ án các cầu thủ làm độ, dẫn tới giải tán đội bóng. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty cổ phần bóng đá Việt Nam (VPF)- Ban tổ chức giải V.League đã họp bàn với các CLB quyết định mùa giải 2013 không có CLB rớt hạng mà CLB đứng chót bảng xếp hạng sẽ đá trận play-off với đội đứng thứ ba giải hạng Nhất. Cơ hội lại mở ra cho đội XSKT Cần Thơ. Nhưng 2/3 trận đầu lượt về chỉ có kết quả hòa. Thất vọng, HLV trưởng Vương Tiến Dũng từ chức và trợ lý Nguyễn Thanh Danh được bổ nhiệm vào ghế nóng.

Sự thay đổi đã giúp đội liên tục thắng 3 trận đấu tiếp theo, vươn lên vị trí thứ ba bảng xếp hạng. Lượt trận áp chót gặp Sanna Khánh Hòa, nếu giành chiến thắng, XSKT Cần Thơ sẽ giành suất thăng hạng trực tiếp. Nhưng, một lần nữa, cơ hội lại vuột khỏi tầm tay khi XSKT Cần Thơ không chịu nổi sức ép trên sân khách. Cửa hẹp cuối cùng là giành vị trí thứ ba dự tranh play-off đã được các cầu thủ XSKT Cần Thơ "lách qua" khi thắng Đắk Lắk trên sân nhà ở lượt trận cuối; cùng lúc, các đối thủ cạnh tranh là Hà Nội và Huế đều thất bại.

Trước trận play-off với Hùng Vương An Giang, không ít người lo lắng cho XSKT Cần Thơ, nhất là khi lịch sử bóng đá Cần Thơ đã 2 lần thất bại ở những trận đấu như vậy. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị chu đáo, sự quan tâm động viên kịp thời của lãnh đạo và sự cổ vũ nhiệt tình của người hâm mộ, các cầu thủ XSKT Cần Thơ đã có trận đấu xuất sắc để giành chiếc vé lên V.League. Sau 20 năm chờ đợi, giấc mơ chơi ở giải bóng đá cao nhất nước đã được hiện thực hóa một cách ngọt ngào sau những gian nan ở mùa giải 2014.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết