07/10/2011 - 12:23

Gián điệp Trung Quốc gây lo ngại thế giới

Ảnh:Winncad

Hôm 5-10, Nga tuyên bố đang giam giữ một gián điệp quốc tịch Trung Quốc với cáo buộc cố tình đánh cắp tài liệu mật về hệ thống tên lửa của nước này.

Người đàn ông, với tên gọi Tun Sheniyun, đã bị bắt giữ ngày 28-10 năm ngoái tại Mát-xcơ-va nhưng được giam giữ bí mật từ đó đến nay. Giới chức Nga nói, Tun đã hối lộ để có được thông tin kỹ thuật về hệ thống tên lửa đất đối không S-300 của Nga. Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết có thể Tun đã hành động theo chỉ thị của Bộ Công an Trung Quốc. Hình phạt mà Tun, vốn là phiên dịch viên cho các phái đoàn ngoại giao Trung Quốc, có thể lãnh là 10-20 năm tù giam. Song, Bắc Kinh chưa có bất cứ phản ứng nào về vụ việc này.

Giữa tháng 9 vừa qua, Trung Quốc cũng từng bị cáo buộc đã xâm nhập bất hợp pháp mạng máy tính của Công ty chế tạo vũ khí quốc phòng Nhật Bản Mitsubishi Heavy (MHI). Theo đó, 45 máy chủ và 38 máy tính của hãng này đã bị tấn công bởi 8 loại vi-rút. Dữ liệu mà những con vi-rút nhắm tới là công nghệ chế tạo tên lửa, tàu ngầm, nhà máy năng lượng hạt nhân... của MHI. Bên cạnh đó, một nhà thầu quân sự khác của Nhật là IHI – nơi cung cấp linh kiện cho máy bay chiến đấu – cũng bị tấn công nhưng hệ thống an ninh mạng đã ngăn chặn được. Trước những vụ việc này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho rằng “Trung Quốc cũng là nạn nhân của các vụ tấn công mạng và các cáo buộc trên là vô căn cứ”.

Mỹ cũng bày tỏ mối lo ngại đối với hoạt động gián điệp trong lĩnh vực an ninh mạng của Trung Quốc. Mới đây, Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ đã tổ chức một cuộc họp bàn về giải pháp chống gián điệp mạng từ Trung Quốc. Ông Mike Rogers – chủ tịch ủy ban – nhận định các chiến dịch đánh cắp tài sản trí tuệ và những cuộc tấn công mạng xuất phát từ Trung Quốc đã đạt đến cấp độ không thể tha thứ được, đe dọa nghiêm trọng đến an ninh quốc phòng của Mỹ và phương Tây. Ông cho rằng Bắc Kinh đang tiến hành một cuộc chiến thương mại quy mô lớn bằng cách dần đánh cắp và mang các bí mật quân sự và công nghệ từ phương Tây về Trung Quốc.

Trước đó, công ty an ninh mạng McAfee của Mỹ cho biết đã truy ra được kẻ đứng đằng sau những vụ tấn công đối với 70 công ty và tổ chức chính quyền của Mỹ là một nước duy nhất, ám chỉ Trung Quốc. Ông Dutch Ruppersberger – nghị sĩ bang Maryland – phát biểu tại một cuộc họp rằng Mỹ đã bị lấy cắp nhiều tài liệu về quốc phòng như công nghệ chế tạo tên lửa, máy bay phản lực, máy bay không người lái... bởi các hoạt động gián điệp mạng. Năm ngoái, Tập đoàn tìm kiếm Google đã phải rút lui khỏi Trung Quốc một phần vì lo ngại các hoạt động gián điệp trên Internet của nước này. Ông Rogers cho biết còn rất nhiều công ty của Mỹ là nạn nhân của gián điệp mạng nhưng họ chưa tuyên bố do sợ trở thành mục tiêu của các vụ tấn công tiếp theo.

BẢO TRÂM
(Theo BBC, Bloomberg, Reuters, State Colunm)

Chia sẻ bài viết