28/03/2017 - 20:46

Giải bóng đá học sinh TH và THCS TP Cần Thơ   Động lực cho bóng đá trẻ

Giải bóng đá học sinh Tiểu học (TH) và Trung học cơ sở (THCS) TP Cần Thơ lần II tranh cúp Cửu Long năm 2017 đã khép lại hôm 27-3, sau 3 ngày tranh tài. Hơn 200 VĐV là học sinh ở 2 cấp học đến từ 9 quận, huyện tham gia sự kiện này, từ đó tạo thêm động lực cho phong trào bóng đá học đường Cần Thơ.

Pha tranh bóng của cầu thủ THCS đội Ninh Kiều (phải) với đội Thới Lai trong trận chung kết.

Giải năm nay có nhiều điểm mới so với lần đầu tổ chức năm 2016. Trước hết là mở rộng thêm cấp TH. 9 đội bóng TH của 9 quận, huyện đã giới thiệu nhiều gương mặt triển vọng để các nhà chuyên môn tuyển chọn làm nguồn đào tạo năng khiếu bóng đá. Ngay trong ngày đầu diễn ra giải, HLV Lương Trung Tuấn của Quỹ phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF) theo dõi và "chấm" được ít nhất 2 cầu thủ để dự tuyển vào PVF. Các HLV bóng đá Cần Thơ cũng tuyển được đội hình chuẩn bị tham gia Giải bóng đá nhi đồng toàn quốc- cúp Milo và bổ sung đội U15 chuẩn bị Giải U15 quốc gia.

Công tác tổ chức diễn ra thuận lợi khi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo, cùng các quận, huyện. Điều lệ giải được phổ biến từ rất sớm, giúp các đội có thời gian chuẩn bị. Lễ khai mạc và bế mạc sôi nổi hơn khi Sở Giáo dục và Đào tạo huy động lực lượng học sinh góp mặt, cổ vũ tinh thần cho các đội, không khí thi đấu cũng sôi động hơn. Đơn cử như trận chung kết nội dung THCS giữa đội quận Ninh Kiều và huyện Thới Lai diễn ra rất hấp dẫn. Dưới cái nắng nóng gay gắt và trước đó trải qua trận bán kết căng thẳng, nhưng cầu thủ hai đội vẫn thi đấu rất hăng và sung sức chỉ sau 15 phút nghỉ ngơi.

Cầu thủ Đặng Duy Khánh của đội THCS Ninh Kiều, đoạt giải Cầu thủ xuất sắc nhất, cho biết: "Em đang học lớp 9 Trường THCS An Hòa 2, hàng ngày vẫn thường đến sân thi đấu cùng bạn. Được tham dự giải, em học hỏi thêm nhiều điều hay". Trong khi đó, cầu thủ "nhí" Khâu Trọng Hiếu của đội TH Ninh Kiều, đoạt giải Cầu thủ xuất sắc nhất nội dung TH, cho biết: "Em đã tập đá bóng 3 năm, cùng với các bạn Trường Ngô Quyền. Tham dự giải đấu này em rất vui". Hiện đang học lớp 4 Trường Ngô Quyền, Hiếu cũng như nhiều cầu thủ nhí khác mơ ước được trở thành cầu thủ đá bóng chuyên nghiệp khi lớn lên.

Với lực lượng học sinh tập luyện bóng đá đông đảo tại các trường, Ninh Kiều đã tập hợp 2 đội bóng TH và THCS rất mạnh để lên ngôi vô địch một cách thuyết phục. Trong khi đó, huyện Thới Lai, Cờ Đỏ, Ô Môn và gần đây là Vĩnh Thạnh cũng đã có sự đầu tư, chăm bồi cho bóng đá các lứa tuổi. Đây là những địa phương có truyền thống bóng đá phát triển của thành phố. Nhờ vậy, các đội bóng của những đơn vị này thường xuyên có mặt ở các trận bán kết và chung kết các giải học sinh. Các đơn vị còn lại như Bình Thủy, Cái Răng, Phong Điền cũng giới thiệu những gương mặt triển vọng, nhưng do không có nhiều thời gian lắp ráp đội hình để có thể thi đấu tốt.

Với bóng đá Cần Thơ nhiều năm thiếu hụt lực lượng kế thừa đỉnh cao, những giải đấu trẻ sôi động trở lại thật sự là một tín hiệu tốt.l


Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết