06/06/2013 - 20:49

Giá gas có xu hướng tăng trở lại?

Sau nhiều tháng liên tục giảm, gần đây giá gas (khí dầu mỏ hóa lỏng- LPG) thế giới có dấu hiệu tăng trở lại, gây sức ép lên giá gas trong nước. Nhiều hãng gas đang cố giữ giá bình ổn hoặc chỉ điều chỉnh tăng nhẹ để dễ bán hàng. Tuy nhiên, theo giới kinh doanh gas tại TP Cần Thơ, nhiều khả năng mặt hàng này sẽ tăng giá trở lại.

 Giá gas trong nước được dự đoán có xu hướng tăng trở lại.

Từ đầu tháng 6-2013, Saigon Petro đã điều chỉnh tăng khoảng 1.000 đồng/bình 12kg so với trước đó; nhiều hãng gas khác giữ giá bán bình ổn chứ không điều chỉnh giảm giá như các tháng trước đó.

Tại nhiều cửa hàng kinh doanh gas ở TP Cần Thơ, giá bán lẻ các loại gas bình 12-13kg như: PetroVietnam, Vinagas, Petrolimex, VT, Total, Petronas, Saigon Petro… đang ở mức 364.000- 371.000 đồng/bình; elf gas (bình 12,5kg): 387.000 đồng/bình; Shell gas: 399.000 đồng/bình 12kg. Theo nhiều doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh gas tại TP Cần Thơ, giá gas thế giới đã tăng khoảng 2,5 USD/ tấn so với tháng trước, lên khoảng 757,5 USD/tấn được cho là nguyên nhân chính làm cho giá gas trong nước có xu hướng tăng trở lại. Ngoài ra, giá gas trong nước còn đang chịu áp lực tăng giá, bởi chi phí thuê nhân công và vận chuyển, bốc vác tăng, nhất là khi Nhà nước áp dụng việc thu phí đường bộ đối với các loại xe cơ giới. Song, trong tình hình giá gas thế giới chưa tăng nhiều và thị trường trong nước có sự cạnh tranh gay gắt, nên nhiều hãng gas và cửa hàng kinh doanh đã chọn giải pháp giảm lợi nhuận để giữ giá bán ổn định hoặc chỉ tăng giá chút ít nhằm giữ chân khách hàng. Nếu giá gas thế giới tiếp tục có xu hướng tăng thì khả năng giá trong nước sẽ khó giữ ổn định trong các tháng tới.

Năm 2012, sau khi tăng lên mức cao kỷ lục với trên 957 USD/tấn, giá gas thế giới đã liên tục có những đợt giảm giá. Tính từ tháng 12-2012 đến tháng 5- 2013, giá gas thế giới đã giảm trên 200 USD/tấn và xuống mức thấp nhất trong nhiều tháng qua. Lẽ đó, nhiều doanh nghiệp dự đoán giá gas rất khó giảm thêm. Theo chu kỳ hằng năm thì giá gas thường có xu hướng giảm trong những tháng đầu năm và tăng giá trong các tháng cuối năm. Cụ thể, trong năm 2012, giá gas liên tục có những đợt tăng giá trong các tháng gần cuối năm, đẩy giá bán lẻ nhiều loại gas lên ở mức đỉnh điểm hồi tháng 11-2012, với 440.000- 470.000 đồng/bình 12-13kg.

Thị trường gas trong nước đang có sự góp mặt của rất nhiều hãng sản xuất kinh doanh, đây được xem là điều kiện thuận lợi cho cạnh tranh, tránh độc quyền về giá và giúp người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn. Tuy nhiên, xét ở gốc độ nào đó, sự xuất hiện của quá nhiều doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh gas, nhưng chưa được sự quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng cũng gây ra những tác động tiêu cực cho thị trường, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Theo anh Phạm Thái Hòa, Phó Trưởng phòng Kinh doanh gas, Công ty Cổ phần Vật tư Hậu Giang, cả nước có khoảng 71 thương hiệu gas các loại, nên sự cạnh tranh là rất lớn. Điều đáng lo ngại là sự cạnh tranh không lành mạnh, do xuất hiện tình trạng sang chiết gas trái phép, gian lận về chất lượng, trọng lượng nhằm giảm giá bán để đánh lừa người tiêu dùng. Chỉ cần một bình gas 12kg bị giảm trọng lượng khoảng 300-400gr là các điểm kinh doanh, sang chiết gas đã dễ dàng móc túi người tiêu dùng trên 7.000 đồng, nhưng người tiêu dùng hầu như không thể phát hiện do không có điều kiện và phương tiện kiểm tra. Ngay cả các cơ quan chức năng, nếu không có phương tiện chuyên dùng, chỉ sử dụng cân đồng hồ để cân thì cũng khó phát hiện việc gian lận trọng lượng gas với số lượng nhỏ.

Thực tế cho thấy, hiện nay người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều đến việc chọn mua các loại gas và thương hiệu gas uy tín, an toàn. Tuy nhiên, do không có điều kiện mua hàng trực tiếp từ các nhà sản xuất và quen với việc gọi điện mua gas từ các cửa hàng kinh doanh, nên chất lượng gas khi đến tay người tiêu dùng rất khó kiểm soát. Người tiêu dùng dễ chịu thiệt thòi nếu có sự gian lận từ các cửa hàng kinh doanh. Chính vì vậy, đòi hỏi các ngành chức năng phải tăng cường công tác quản lý về giá cả, quản lý chất lượng, trọng lượng gas từ các cửa hàng kinh doanh, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết