25/09/2020 - 07:45

Gành Dầu - điểm đến đậm chất bản địa của Phú Quốc 

Đến với Gành Dầu, Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, du khách sẽ có hành trình đa sắc: đắm mình trong làn nước biển trong xanh, lặn ngắm san hô, mua hải sản tươi tại chợ địa phương, ra khơi đến các hòn lân cận, viếng ngôi đình thiêng...

Trang bị kính bơi hoặc kính lặn, bạn có thể ngắm san hô ngay trong vùng biển gần bãi Dừa.

Gành Dầu là xã đảo nhỏ nằm ở cực Bắc đảo Phú Quốc. Tuy nhỏ nhưng điểm đến không phụ lòng du khách nhờ hệ sinh thái đa dạng gồm núi, rừng và biển.

Gành Dầu giáp biển ở hướng Ðông Bắc và Tây Bắc, vì vậy du khách có thể ngắm mặt trời hai lần trong một ngày ở 2 bãi biển cách nhau không tới 5 phút đi xe máy. Bãi Dừa hoang sơ hướng về phía Ðông Bắc, một bên là núi, một bên là biển. Từ bãi Dừa, bạn có thể bắt trọn cảnh mặt trời mọc từ sau núi Chúa, núi Hàm Rồng. Xế chiều, đây là nơi người dân địa phương tắm biển và picnic trên bãi cát dưới những rặng dừa. 

Ở phía đối diện, bãi biển phía Tây của Gành Dầu hoàn hảo để ngắm mặt trời lặn trên biển. Khi mặt trời lặn, ánh sáng kết hợp với mây và mặt nước biển tạo ra một màn trình diễn hoành tráng của thiên nhiên. Mỗi ngày kết thúc bằng một tuyệt tác khác biệt, không trùng lặp. Về đêm, du khách có cơ hội ngắm trăng lặn trên biển, khi bầu trời đầy sao và ánh trăng hắt xuống mặt biển tạo ra một dòng ánh sáng trải dài từ đường chân trời vào đến bờ. Nếu may mắn đến Gành Dầu vào những ngày trăng non và thời tiết tốt, bạn sẽ mê đắm cảnh trăng lung linh và lãng mạn này.

Từ bãi cát, bạn có thể đi bộ sang bãi đá hoang sơ gần đó. Khách đến Gành Dầu có thể gặp các chủ tàu ở bãi biển gần Biên Hải Quán, cung cấp dịch vụ chở khách đến mũi Gành Dầu, cực Bắc của Phú Quốc để du khách chụp ảnh, lặn ngắm san hô... Bên cạnh đó, còn có các chuyến tham quan hòn Thầy Bói, hòn Bần (còn gọi hòn Bàng) hoang sơ mà du khách thấy được từ bãi biển Gành Dầu.

Chợ Gành Dầu có bán đầy đủ nhu yếu phẩm và đặc biệt là hải sản tươi sống. Gành Dầu không có quá nhiều khách du lịch, chợ ở đây chủ yếu phục vụ đời sống dân địa phương, là cơ hội tốt cho du khách trải nghiệm cuộc sống người dân bản địa.

Gành Dầu là một trong những nơi gắn liền với cuộc kháng chiến chống Pháp của Anh hùng Nguyễn Trung Trực. Sau khi ông hy sinh, người dân đã dựng đình để thờ ông. Ngôi đình hiện tại được xây lại năm 1993, ngày 26 đến 27 tháng Tám âm lịch hàng năm là ngày giỗ ông rất long trọng, thu hút nhiều khách thập phương.

Từ Gành Dầu, đi đường đất đỏ xuyên rừng khoảng 15km du khách sẽ đến được làng chài Rạch Vẹm. Trên đường đi, du khách chiêm ngưỡng những cây cổ thụ rất to, sim rừng nở hoa tím ven đường và nếu vào mùa mưa, bạn còn ngắm được suối chảy róc rách qua các khe đá bên dưới các cây cầu nhỏ.

Nếu bạn đến Phú Quốc vừa để du lịch, vừa tìm hiểu đời sống bản địa và khám phá thiên nhiên, thì Gành Dầu là điểm đến không thể bỏ qua.

Bài, ảnh: TRẦN HỒNG NGỌC

Chia sẻ bài viết