07/08/2011 - 11:01

Đường tới Đại hội TDTT toàn quốc năm 2014 "còn xa"

Mục tiêu mới của thể thao Cần Thơ là vươn lên tốp 10 ở Đại hội Thể dục Thể thao (TDTT) toàn quốc 2014. Nhưng con đường còn xa, không phải thời gian mà chính là cái sự “chờ”...

 Điền kinh Cần Thơ vẫn chưa có người kế thừa “nữ hoàng” 7 môn phối hợp Nguyễn Thị Thu Cúc.

Đại hội TDTT toàn quốc năm 2010, thể thao TP Cần Thơ xếp 14, vị trí cao nhất từ trước đến nay. Nhiều môn chủ lực mang “vàng” về cho Cần Thơ như: Vovinam, đua thuyền, taekwondo, điền kinh... Tuy nhiên, đến nay, những “mỏ vàng” này đang cạn dần. Trước hết, ở môn taekwondo, hai vận động viên (VĐV) trụ cột là Hồng Thảo và Hồng Thuận đã lớn tuổi, chấn thương, chuyển sang công tác huấn luyện, không dự đại hội TDTT toàn quốc 2014. Đội tuyển taekwondo Cần Thơ hầu như chỉ còn lại những võ sĩ trẻ ít kinh nghiệm. Đua thuyền thì thực chất còn là môn thể thao phong trào, thành tích không ổn định... Đội tuyển xe đạp không còn khả năng tranh chấp huy chương bởi lực lượng mỏng, khả năng chuyên môn còn hạn chế... sau khi cua-rơ đầu đàn Trung Hiếu nghỉ thi đấu. Được biết, Cần Thơ sẽ khó có cơ hội tiếp tục đăng cai Vovinam ở đại hội TDTT toàn quốc năm 2014 nên sẽ mất đi nhiều lợi thế sân nhà - khó giữ thành tích 6 huy chương vàng ở kỳ đại hội vừa qua (chiếm một nửa số HCV của toàn đoàn Cần Thơ).

Thật ra, ngay sau khi kết thúc Đại hội TDTT toàn quốc 2010, Trung tâm TDTT Cần Thơ - đơn vị quản lý các đội tuyển thể thao thành tích cao của Cần Thơ đã xúc tiến chuẩn bị cho Đại hội TDTT 4 năm tới. Trung tâm mời các chuyên gia tuyển chọn, huấn luyện VĐV ở một số môn thể thao mới, gởi nhiều VĐV trẻ tập huấn ở các trung tâm thể thao quốc gia, đẩy mạnh tuyển chọn, huấn luyện các VĐV học sinh chuẩn bị dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc 2012 để phát hiện, sàng lọc những VĐV xuất sắc để tạo nguồn lực kế cận cho thể thao thành tích cao của Cần Thơ. Tuy nhiên, ông Nguyễn Huy Thực, Giám đốc Trung tâm TDTT Cần Thơ than: “Nguồn kinh phí của Trung tâm có hạn rất khó vận động tài trợ nguồn xã hội hóa nên phải cố gắng trang trải, tính toán chi li”.

Cái khó của ngành TDTT Cần Thơ là đề án phát triển thể thao thành tích cao của Cần Thơ đến năm 2020 (trong đó có kế hoạch đầu tư, chuẩn bị Đại hội TDTT toàn quốc năm 2014) đang trong giai đoạn dự thảo, chưa biết khi nào triển khai. Đáng nói là đến nay TP Cần Thơ chưa áp dụng đầy đủ chế độ tiền công, khen thưởng VĐV theo Quyết định 234 thì nay đã có Quyết định mới số 32/2011 của Thủ tướng. Việc gởi VĐV tập huấn dài hạn sẽ rất tốn kém, trong khi cơ chế ưu đãi thu hút tài năng, kinh phí cho sự nghiệp TDTT chưa được cải thiện. Phát triển những môn thể thao mới thì phải có quá trình lâu dài, cần sự trợ giúp của chuyên gia giỏi, trang thiết bị vật chất... Ngay cả việc cơ bản nhất là nơi ăn ở thì các đội tuyển thể thao Cần Thơ vẫn đang thiếu, phải thuê chỗ ở tập trung... Có thể nói nhiều dự kiến của TDTT Cần Thơ chuẩn bị cho Đại hội TDTT toàn quốc năm 2014 vẫn phải chờ đợi.

Ba năm để chuẩn bị cho Đại hội TDTT toàn quốc năm 2014 không phải là dài. Ngoài sự chủ động của mình. Ngành TDTT Cần Thơ rất cần sự tiếp sức của UBND TP, sự phối hợp khẩn trương giữa các ban ngành liên quan để chuẩn bị tốt cho mục tiêu dự Đại hội TDTT toàn quốc năm 2014 - tạo đà phát triển TDTT xứng tầm của một thành phố trung tâm ĐBSCL.

Bài, ảnh: LAM HẬU GIANG

Chia sẻ bài viết