11/08/2016 - 20:00

Đường đến Măng Đen

Địa hình và tên gọi nghe có vẻ xa xôi nhưng Măng Đen không khó đi. Từ bến xe Miền Đông- TP Hồ Chí Minh, có xe thẳng tới Konplong. Khách xuống xe ngay thị trấn và bắt đầu hành trình khám phá, tận hưởng thiên nhiên của Đà Lạt phiên bản Tây Nguyên. Tuy nhiên, để có chuyến đi thú vị và nhiều trải nghiệm, du khách nên đi xe tuyến Sài Gòn- Kontum và xuống xe tại thành phố Kon Tum. Tại đây, thuê ô tô hoặc xe gắn máy di chuyển vượt đèo Măng Đen đầy ngoạn mục, thậm chí vượt luôn đèo Violac cho thỏa chí. Ngoài ra, từ Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ngãi… cũng có xe khách chất lượng cao đi tuyến này. Đường 24 từ Kontum lên Măng Đen đã được sửa chữa rộng rãi, thông thoáng nhưng xe cộ lưu thông rất ít nên thích hợp cho du lịch bằng xe gắn máy, ngắm cảnh và chụp ảnh phong cảnh, sinh hoạt đời thường. Dọc đường, là những bản làng, nhà rông, nhà thờ có kiến trúc lạ lẫm, khác xa miền xuôi.

Biệt thự du lịch ở Măng Đen.

Không lo "cháy" khách sạn ở Măng Đen vì nếu hết phòng nghỉ, du khách có thể ngủ nhờ ở các bản làng, vào thác Pa Sỹ nghỉ qua đêm. Các biệt thự du lịch Lan Rừng, Đồi Thông, Hoa Sim… có giá khoảng 200.000-350.000 đồng/phòng/đêm tùy theo phòng đơn hay phòng đôi, tính bình quân giá khoảng 100.000 đồng/người/đêm. Phòng VIP ở đây, giá cũng chỉ khoảng 400.000 đồng/phòng. Nếu nghỉ đêm ở thác Pa Sỹ, mỗi phòng giá khoảng 200.000 đồng/2 người ở nhà sàn. Ngoài ra, du khách có thể cắm trại ở bất kỳ chỗ nào mình thích trong khu du lịch này, tất cả đều an toàn và thân thiện.

Thức ăn vùng này đậm chất núi rừng. Ngoài thú rừng được nuôi trang trại bán hoang dã để lấy thịt, các món gà rẫy nướng chấm muối é ăn kèm với cơm lam là món không thể không thử một lần. Gà được dân làng nuôi tự nhiên, tự tìm thức ăn. Lá é được lấy trên rừng. Cơm lam nấu từ gạo nếp nương, hoàn toàn không sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu. Có thể nói, đây là món ăn sạch và xanh hiếm có. Ngoài ra, còn có cá suối. Đặc biệt là cá niên nấu với rau rừng ăn ngọt lịm. Để có cá niên, phải săn bằng súng bắn tên tự chế để dùng dưới nước. Mỗi ký cá giá không dưới 400.000 đồng nhưng không phải có tiền là mua được. Người săn cá niên giỏi nhất cũng chỉ kiếm được hơn 1kg cho một ngày lặn suối vì loài cá này rất tinh khôn, nhanh nhẹn và ẩn mình trong hốc đá khuất tầm mắt. Mùa này đã có măng rừng. Cá suối nấu măng rừng là món khoái khẩu không chỉ của người bản địa và còn hấp dẫn thực khách từ miền xuôi.

Bài, ảnh: Du Thụy

Chia sẻ bài viết