27/05/2020 - 07:29

Đừng tin lời hứa ảo 

Các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tòa án nhân dân các cấp xét xử trong thời gian gần đây có điểm chung là các bị cáo đều dùng lời lẽ ngon ngọt hứa hẹn; “nổ” làm ăn uy tín, quen biết lớn để bị hại tin tưởng. Nhiều trường hợp mất cảnh giác đã dễ dàng mắc bẫy, giao tài sản cho kẻ xấu. Trả giá cho hành vi gian dối, các bị cáo không chỉ lãnh hình phạt tù mà còn làm phát sinh thêm nhiều hệ lụy khác.

Trần Văn Cường tại phiên tòa sơ thẩm.

Trước đây, Trần Văn Cường (44 tuổi, ngụ huyện Cờ Đỏ) có công việc kinh doanh ổn định, gia đình hạnh phúc. Sau này, làm ăn thất bại, không có tiền trả nợ, từ tháng 7-2015 đến tháng 7-2017, Cường thực hiện nhiều vụ lừa đảo người dân trên địa bàn huyện Cờ Đỏ. Thấy mọi người có nhu cầu về nhà ở, Cường tung thông tin gian dối là bản thân có quen biết với nhiều người làm việc trong các Dự án chỉnh trang đô thị và cải thiện môi trường, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng… nên có khả năng mua được đất với giá ưu đãi ở các khu thương mại để chuyển nhượng lại. Cường còn chụp hình cho các bị hại xem bản vẽ để tạo lòng tin đưa tiền làm thủ tục sang tên, đóng thuế. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền, Cường cao chạy xa bay. Với thủ đoạn này, Cường chiếm đoạt của 3 bị hại với số tiền trên 900 triệu đồng.

Không chỉ thế, Cường còn giới thiệu mình sắp được bổ nhiệm làm trưởng khoa dược tại bệnh viện lớn ở thành phố, có anh là Phó giám đốc ở đây nên có khả năng xin được việc làm. Tin lời hứa ảo, 9 trường hợp đưa tiền (180 triệu đồng) và hồ sơ cho Cường, nhờ lo chỗ làm, mỗi người từ 10-30 triệu đồng. Xài hết tiền, Cường thất hứa; các bị hại làm đơn tố giác. Qua điều tra, phía bệnh viện khẳng định Cường không công tác tại đây và không hề nhận hồ sơ xin việc của các bị hại.

Trong phiên tòa ngày 13-5, chị L., một bị hại trong vụ án cho biết: “Nghe Cường hứa chắc chắn và còn làm cam kết nên tôi không nghi ngờ, đưa tiền làm chi phí để có công việc ổn định. Nhưng đợi hoài không thấy kết quả mới biết bị lừa”. Còn Cường trình bày: “Bị cáo biết việc mình làm là vi phạm, nhưng hoàn cảnh khó khăn, không xoay xở được tiền nên làm liều. Gia đình bị cáo giờ cũng tan nát, vợ bỏ đi rồi, các con nương tựa bên ngoại. Trong thời gian trốn nợ, bị cáo đi làm thuê, nhớ nhà cũng không dám về thăm. Bị cáo rất hối hận xin tòa cho mức án nhẹ để sửa sai, làm lại cuộc đời, bù đắp cho con”. Cường sai lãnh hậu quả đã đành, còn liên lụy gia đình. Người chị của Cường kể mẹ ruột đang bị bệnh, nhà không tiền, anh em phải gom góp khắc phục cho bị hại. Nghe những lời trách móc của chị, Cường chỉ biết cúi đầu hối lỗi. Sau khi xem xét, Hội đồng xét xử tuyên phạt Cường 8 năm tù.

Thực tế có không ít vụ việc mà bị hại chỉ nghe lời hứa suông nhưng chủ quan không chịu kiểm tra thông tin, sẵn sàng đưa số tiền lớn rồi mất trắng. Như vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan “chạy án” mà Tòa án Nhân dân quận Thốt Nốt vừa xử vào cuối tháng 4-2020, bị cáo Lê Hoàng Luông (SN 1946, ngụ quận Thốt Nốt) bị phạt 3 năm 6 tháng tù.

Biết vợ chồng ông H. đang có tranh chấp đất đai với ông P. (cùng địa phương) nên Luông tự giới thiệu với vợ chồng ông H. là có người cháu đang công tác tại một đơn vị lớn, từng giúp được nhiều người thắng kiện trong các vụ tranh chấp đất đai và đề nghị vợ chồng ông H. đưa hồ sơ vụ tranh chấp để Luông nhờ cháu giúp đỡ. Sau đó, Luông báo cho vợ chồng ông H. biết tiền công để lo thắng kiện là 150 triệu đồng. Vợ chồng ông H. tin tưởng, nhiều lần đưa tiền cho Luông với tổng số tiền 143 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Luông không làm gì cả mà tiêu xài cá nhân. Sự việc vỡ lở, ông H. tố cáo. Ở tuổi 74, thay vì hưởng phúc cùng con cháu, bị cáo Luông phải vào tù, gia đình đâu còn cảnh ấm êm, hạnh phúc.

Hiện nay, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn vẫn còn xảy ra nhiều, thủ đoạn tinh vi. Người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác để bảo vệ tài sản cá nhân, nhất là trong giao dịch mua bán, liên quan giấy tờ, phải kiểm tra thật cẩn thận, đừng tin vẻ hào nhoáng bên ngoài hay những lời đường mật. Nếu phát hiện nghi vấn, hãy báo cơ quan chức năng xử lý. 

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết