17/06/2020 - 09:18

Đừng để rượu hại thân 

Hiện nay, nhiều tác động tiêu cực làm phát sinh tội phạm, trong đó có bia, rượu cùng lối hành xử bạo lực của một bộ phận thanh niên. Một số vụ án giết người xảy ra trên địa bàn thành phố thời gian gần đây, các đối tượng gây án đều nhậu say, không kiềm chế được bản thân, gây hậu quả đáng tiếc.

Các bị cáo (từ phải qua): Nhỏ, Hiếu và Khuyên.

Lê Hoàng Hiếu (22 tuổi), Hứa Nhí Nhỏ (29 tuổi) và H. (cùng ngụ huyện Cờ Đỏ) là bạn bè chơi chung. Cả 3 đều không có nghề nghiệp ổn định, nghiện rượu nặng. Trưa 8-1-2020, Hiếu tổ chức nhậu tại nhà cùng với Nhỏ và H. Sau đó Hiếu lấy ma túy ra sử dụng. Nhậu đến chiều thì Hiếu đi mua nước sơn về sơn nhà. Nhỏ và H. phụ giúp Hiếu. Đến tối, cả nhóm lại bày rượu ra uống tiếp. H. rủ Hiếu và Nhỏ đi cướp tài sản để lấy tiền tiêu xài nhưng không được đồng ý. Do say quá, Hiếu kêu H. về nhưng H. không về mà đòi uống nữa, tiếp tục rủ đi cướp. Thấy bạn không đồng ý nên H. dùng tay đánh vào ngực Hiếu. Tức giận, Hiếu lấy thanh kim loại đánh vào lưng H., đẩy H. té xuống đống cát trước cửa nhà. Còn Nhỏ lấy cây dao đâm vào lưng H.

Nghe tiếng ồn, Lê Văn Khuyên (44 tuổi, bác của Hiếu) ra xem. Thấy H. nằm bất động nên Khuyên kêu Hiếu và Nhỏ kéo về nhà nạn nhân, cản không cho đưa đi cấp cứu. Sau đó, Khuyên lấy nước tạt rửa vũng máu trước cửa nhà Hiếu để tránh liên lụy đến cháu. Còn Nhỏ cõng H. bỏ trên đoạn đường gần đó. Hôm sau, người dân phát hiện H. tử vong. Theo kết luận giám định, nguyên nhân cái chết do choáng mất máu cấp, sau vết thương đứt thủng phổi do vật sắc nhọn gây ra. Hiếu và Khuyên bị bắt; Nhỏ bỏ trốn rồi ra đầu thú.

Trong phiên xử ngày 12-6, Hiếu trình bày: “Bị cáo và nạn nhân không có mâu thuẫn gì. Tại thấy H. nói hoài nghe bực mình, rồi lại đánh bị cáo nên mới đánh lại. Bị cáo không muốn H. chết. Nếu bữa đó cả nhóm không nhậu say thì không xảy ra chuyện như vậy”. Còn Nhỏ phân trần: “Bị cáo chỉ bênh Hiếu nên lỡ tay đâm H. Tại bị cáo xỉn quá không kiềm chế được. Bị cáo hối hận lắm”. Mẹ của H. ốm yếu, nhỏ con, đến tòa trong bộ quần áo lao động bạc màu. Nghe các bị cáo nói, bà khóc nức nở: “Trước giờ có hai mẹ con hủ hỉ, nay con chết rồi tôi biết làm sao?”. Bà yêu cầu Tòa xử lý các bị cáo đúng quy định và yêu cầu các bị cáo bồi thường chi phí mai táng, tổn thất tinh thần cho gia đình. Dưới hàng ghế dự khán, mẹ Nhỏ đầm đìa nước mắt. Bà kể nhà nghèo, không có đất đai, phải ở nhờ trên đất người khác. Hằng ngày, bà đi nhổ cỏ mướn kiếm tiền sinh sống. Cha của Nhỏ bệnh nặng, em trai Nhỏ tâm lý không bình thường nên cũng không phụ giúp được gì. Tuổi tác và những cơ cực đời thường đôi lúc khiến bà muốn buông xuôi, nhưng vì thương chồng con mà gắng gượng. Nhỏ không biết nghe lời, chỉ ham chơi. Kết giao với Hiếu, cả hai cùng sa đà vào rượu chè, ma túy đến mức bị tâm thần, rối loạn nhân cách… Trong cuộc sống thường ngày, hai bị cáo đã là gánh nặng cho gia đình, nay gây án giết người, nỗi đau của người thân càng gấp bội.

Tại Tòa, các bị cáo thành khẩn nhận tội, xin lỗi mẹ cha và gia đình bị hại; mong được mức án nhẹ để sớm về nhà. Sau khi cân nhắc, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ tuyên phạt Nhỏ 16 năm tù, Hiếu 10 năm tù cùng về tội giết người, liên đới bồi thường 100 triệu đồng theo thỏa thuận; Khuyên 12 tháng tù giam về tội che giấu tội phạm. 

Từ tháng 5-2020 đến nay, Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ xử nhiều vụ giết người có liên quan đến rượu bia. Như trường hợp Phạm Văn Tho Em (29 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Thạnh) vì nghiện rượu dẫn đến rối loạn hành vi. Trong cơn say, bị mẹ rầy không lo làm ăn, Tho Em đã cắt cổ đấng sinh thành và phải trả giá cho tội ác tày trời bằng mức án tử hình. Mới đây, Trần Anh Khoa (25 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Tháp) bị án chung thân vì đâm chết bạn khi giải quyết mâu thuẫn cự cãi, đánh nhau trong lúc nhậu…

Có thể nói, tác hại của việc uống rượu, bia đang trở thành vấn đề nóng đối với nhiều mặt xã hội, trong đó có lĩnh vực an ninh trật tự. Uống rượu, bia quá đà, sử dụng chất kích thích khó kiểm soát được bản thân, để cảm xúc lấn át lý trí, hành động nông nổi. Để giữ gìn an ninh trật tự, các ban, ngành, đoàn thể cần đẩy mạnh tuyên truyền tác hại rượu, bia đối với sức khỏe người dùng và những ảnh hưởng tiêu cực đối với xã hội. Về phía gia đình, cần có biện pháp quản lý con em, dạy con kỹ năng sống, biết cách giải quyết vấn đề thấu đáo, đừng để rượu vào lời ra, hành xử nông nổi gây thiệt hại cho mình và người khác.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết