23/02/2019 - 07:31

Đừng để cồn Sơn mang tiếng xấu! 

Cồn Sơn, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, là điểm du lịch được rất nhiều du khách trong và ngoài nước yêu mến vì cách làm làm du lịch chơn chất, đậm tình làng nghĩa xóm và sẻ chia hỗ trợ lẫn nhau giữa những người dân. Thế nhưng, những ngày qua nổi lên dư luận du lịch cộng đồng cồn Sơn đã đánh mất bản sắc vì xuất hiện tình trạng một vài tổ chức, cá nhân tranh giành du khách, làm ăn chụp giật. Thực trạng đó đòi hỏi những giải pháp chấn chỉnh đồng bộ trong công tác quản lý nhà nước...

Du khách thích đến cồn Sơn vì được cùng người dân tham gia các hoạt động đậm chất miệt vườn. Trong ảnh các em nhỏ cùng người dân cồn Sơn làm bánh tét.

Phát sinh tiêu cực trong cạnh tranh      

Ngày 16-2, tôi cùng nhóm bạn sang cồn Sơn với lịch trình đã thỏa thuận trước với CLB Liên thế hệ, liên kết làm du lịch, thuộc Hội Người cao tuổi phường Bùi Hữu Nghĩa. Nhóm tôi được hướng dẫn viên (HDV) mặc áo xanh lá đón tại bến đò Cô Bắc và đưa sang bè cá Bảy Bon. Trên chuyến đò có thêm hai du khách đi cùng, được một bạn nữ mặc áo vàng nhạt đón ở bến đò cồn Sơn. Tuy nhiên chỉ khoảng 15 phút sau thì hai du khách trở lại bè cá Bảy Bon, đi cùng là nam HDV áo màu xanh lá. Hai du khách chia sẻ sự bức xúc vì đã đặt tour CLB Liên thế hệ, liên kết làm du lịch; tuy nhiên, khi đón taxi đến bến đò Cô Bắc thì không hiểu sao họ lại trở thành khách của một đơn vị khác - Công ty TNHH Đẳng cấp Đồng bằng Sông Cửu Long, còn gọi là Mekong Pro- và bạn nữ đón họ đưa ra lịch trình hoàn toàn khác. Lúc này, du khách mới lật lại nhật ký cuộc gọi và phát hiện sau khi xuống taxi, có số máy lạ đã gọi đến chị để bắt khách và đó là số của bạn nữ đón cả hai ở bến đò phía cồn Sơn. Theo tìm hiểu của phóng viên, một số tài xế taxi có thỏa thuận với phía Mekong Pro khi đưa khách cho công ty. Vấn nạn giành giật khách là rõ ràng và điều đó đã phá vỡ thương hiệu du lịch "tình làng nghĩa xóm" của cồn Sơn.

Cồn Sơn phát triển du lịch cộng đồng từ năm 2015, qua hình thức người dân liên kết làm du lịch, mỗi nhà có dịch vụ nào thì đóng góp và hình thành chuỗi sản phẩm chung. Tuy nhiên, mâu thuẫn nội bộ trong phương thức hoạt động khiến mô hình này chia tách: một số hộ hoạt động riêng lẻ, một số hộ thành lập CLB Liên thế hệ, liên kết làm du lịch với mô hình cộng đồng như cũ. Việc chia tách dẫn đến sự cạnh tranh trên nhiều phương diện, cũng như làm phát sinh nhiều tiêu cực; đặc biệt là kể từ khi có sự xuất hiện của công ty Mekong Pro.

Theo phản ánh của người dân địa phương ở cồn Sơn, công ty Mekong Pro đã dựng quầy vé tại bến tàu du lịch cồn Sơn để bán vé, tour cho khách. Các dịch vụ được cung cấp theo vé, tour này gồm có: cá lóc bay, phiên chợ quê, bơi xuồng, ao sen… với nhiều mức giá khác nhau, từ 59K, 79K, 99K, 149K, 199K… Thực tế, Mekong Pro đã kết hợp với các nhà vườn Tín Hòa, Quốc Thịnh ở cồn Sơn để thực hiện các tour. Tuy nhiên, nhiều du khách lại phản ứng rằng họ có cảm giác bị lừa khi mua tour này vì không trải nghiệm đủ các dịch vụ đã được ghi. Đỉnh điểm, nhiều khách cầm vé đến nhà bà Phan Kim Ngân, chủ vườn Công Minh, để thưởng thức bánh dân gian, nhưng bà Ngân cho biết không kết nối với Mekong Pro. Các nhóm khách phản ứng mạnh và cho rằng phía nhà vườn bà Ngân lừa gạt. Bà Phan Kim Ngân đã làm rõ với khách mới biết được vé, tour mà phía Mekong Pro cung cấp đã bảo là cứ cầm vé thì đến nhà nào thưởng thức bánh cũng được. Bà Ngân bức xúc: “Ở cồn Sơn không phải hộ nào cũng làm du lịch nên không thể bán vé, tour theo kiểu đó, khiến khách hiểu lầm và chịu thiệt thòi. Chúng tôi cũng bị ảnh hưởng uy tín nặng nề. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng vào cuộc và giải quyết triệt để, chứ để vầy hoài sẽ làm xấu du lịch cồn Sơn”.

Cần khẩn trương xử lý

Trước phản ánh của người dân cồn Sơn, các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực kết hợp cùng địa phương kiểm tra Mekong Pro vào tháng 1-2019. Đoàn công tác đề nghị công ty cam kết xây dựng, quảng cáo, bán và tổ chức thực hiện các dịch vụ du lịch, chương trình du lịch cho khách du lịch theo phạm vi kinh doanh quy định trong giấy phép. Công ty không được tổ chức bán chương trình tour du lịch tại bến tàu phía Cồn Sơn (khu vực 1, phường Bùi Hữu Nghĩa) do chưa được cấp chứng nhận địa điểm kinh doanh; không được phát loa để giới thiệu chương trình tour du lịch làm ảnh hưởng môi trường xung quanh, gây nhầm lẫn cho khách du lịch; thực hiện chương trình tour du lịch cho khách phải đúng lịch trình theo chương trình, hợp đồng thỏa thuận với khách; giới thiệu chương trình tour du lịch phải rõ ràng chi tiết, không được dùng những từ ngữ chung chung gây nhầm lẫn cho khách; nhân viên công ty không được chặn đón, nài ép khách du lịch mua dịch vụ… Thế nhưng trên thực tế, tình trạng này vẫn còn đang diễn ra, bản thân phóng viên cũng đã chứng kiến vào ngày 16-2 vừa qua trong câu chuyện trên. Ông Trần Văn Tho, Trưởng Khu vực 1 (cồn Sơn) nói: “Vẫn còn nhiều du khách phản ánh với tôi là họ sang đó mà phải mang bụng đói trở về”.

Các tour cồn Sơn có đủ giá của Mekong Pro. Ảnh chụp màn hình từ http://dulichconsoncantho.com/ (trang wed của Mekong Pro) ngày 21-2.

Trước thực trạng này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ cùng UBND quận Bình Thủy và các ngành chức năng đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp vào ngày 21-2. Chi cục Thuế quận Bình Thủy xác định, việc tự bán vé du lịch cồn Sơn của Mekong Pro là sai, cho đến nay đơn vị này vẫn chưa có thông báo cũng như những đăng ký theo quy định về việc bán vé. Chi cục sẽ nhanh chóng kiểm tra và có những quyết định chế tài phù hợp. Về các hoạt động lữ hành du lịch, Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với các ngành chức năng hữu quan kiểm tra về những phản án của người dân, xác định rõ hoạt động của Mekong Pro để có giải pháp chính đáng, rõ ràng. Ông Tiêu Quốc Doãn, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, cho biết: “Địa phương luôn có chủ trương và các chính sách để giữ vững và phát triển du lịch cộng đồng cồn Sơn theo hướng bền vững. Do đó khi nhận được các phản ánh của người dân, chúng tôi cũng đã tìm hiểu, rà soát và khẩn trương tìm các giải pháp xử lý để kịp thời chấn chỉnh".   

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ, cho biết đơn vị sẽ tiếp tục cùng với UBND quận Bình Thủy tìm các giải pháp tháo gỡ, chấn chỉnh hợp lý, triệt để tình trạng này; đề nghị UNBD quận Bình Thủy tuyên truyền, vận động để bà con cồn Sơn liên kết, đoàn kết làm du lịch, có những chính sách hỗ trợ phù hợp.

Du lịch cồn Sơn là một nét lạ, hấp dẫn, góp phần làm nên bản sắc cho du lịch Cần Thơ, do đó ngành chức năng cần phải có giải pháp mạnh chấm dứt triệt để tình trạng bát nháo như hiện nay.

ÁI LAM 

Chia sẻ bài viết