22/01/2021 - 10:18

Du xuân ở làng hoa 

Khi kể tên nơi “ăn Tết” sớm nhất, thì làng hoa là “ứng cử viên số 1”. Ngay từ tháng 9, tháng 10 âm lịch, bà con làng hoa đã rộn rịp chuẩn bị cho vụ hoa Tết. Những ngày giáp Tết, về lại làng hoa Phó Thọ - Bà Bộ, thuộc phường Long Hòa và phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, những cánh đồng hoa tỏa sắc, ngát hương cứ níu chân du khách...

Du khách tham quan làng hoa.

Du khách tham quan làng hoa.

Làng hoa Phó Thọ - Bà Bộ cách trung tâm TP Cần Thơ chỉ chừng 3 cây số. Ði đường Nguyễn Văn Linh, rẽ trái hay rẽ phải, du khách cũng sẽ dễ dàng bắt gặp những luống hoa xuân rực rỡ sắc màu. Cận Tết, làng hoa thêm vui khi đón du khách về đây tham quan, chụp ảnh và mua sắm những chậu hoa tươi thắm.

Trong nhóm du khách đang mải mê, chụp ảnh, tôi nghe hai người phụ nữ nói với nhau rằng: “Cần Thơ mình cũng có làng hoa đẹp quá!”. Tôi bắt chuyện được biết, hai chị tên Thảo và Ngọc, nhà ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều. Trước giờ vẫn nghe Cần Thơ có làng hoa Phó Thọ - Bà Bộ nhưng hai chị chưa có dịp tham quan, đây là lần đầu. Chị Ngọc hào hứng: “Muốn ngắm hoa Tết không cần đi đâu xa, ngay trong nội ô thành phố mình cũng có làng hoa đẹp quá đẹp. Chị em tôi chụp ảnh gần cả tiếng đồng hồ rồi mà vẫn không chán”.

Hay với đôi bạn trẻ Quốc Minh và Ngọc Yến, từ huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, lên tham quan làng hoa, họ ấn tượng bởi cách nông dân sắp đặt hoa trên giá ngay hàng thẳng lối, chăm chút từng nụ hoa, cành lá... Ngọc Yến còn tranh thủ lựa mấy chậu hoa treo để mua về. Ngọc Yến nói: “Hoa rất đẹp, tươi màu lắm. Các cô chú bán giá cũng rẻ, nhìn công sức của mọi người trên cánh đồng hoa mới thấy thật xứng đáng với số tiền mình mua hoa”.

Mấy mươi năm qua, làng hoa Phó Thọ - Bà Bộ vẫn luôn tươi sắc thắm đón xuân về. Ông Ðoàn Hữu Bốn, Giám đốc Hợp tác xã hoa kiểng Bình An, Phó Chủ nhiệm Làng nghề hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ, cho biết: Làng hoa hiện có khoảng 220 hộ trồng hoa Tết, mỗi hộ trồng trung bình khoảng 3.000 giỏ. Như vậy tổng số giỏ hoa Tết ở làng nghề năm nay ước khoảng 660.000 giỏ. Các loại hoa vụ Tết năm nay đa dạng như cúc pha lê, cúc mâm xôi, cúc tiger, cúc kim cương, hướng dương (cả loại thấp lẫn loại cao). Mặt hàng chủ lực của làng hoa năm nay là hoa cát tường và loại hoa mới được kỳ vọng tạo nên sức hút là cúc họa mi. Tuy nhiên, do thời tiết năm nay bất lợi, nắng nhiều mà mưa cũng nhiều, nên tỷ lệ hao hụt và chi phí chăm sóc, trị sâu bệnh cho vụ hoa Tết năm nay tương đối lớn. Dù vậy, với kinh nghiệm mấy mươi năm, bà con trồng hoa đã khắc phục khó khăn, sẵn sàng giới thiệu ra thị trường những chậu hoa Tết đẹp, tươi tốt.

Vụ hoa Tết cũng là những ngày “tuy cực mà vui” của bà con làng nghề. Chuẩn bị gần 3 tháng, “ăn ngủ” với đồng hoa, bà con chờ ngày thu hoạch để ăn Tết. Lối 21-22 tháng Chạp, làng hoa đã có thương lái đến mua hoa hoặc bà con tự đăng ký lô ngồi bán ở bến Ninh Kiều hoặc bờ kè đường Hoàng Văn Thụ (quận Ninh Kiều). Anh Nguyễn Thanh Sơn, 36 tuổi, nối nghiệp cha trồng hoa Tết hơn 20 năm qua, luôn nhớ những ngày cuối năm ngồi bán hoa Tết. Dòng người qua lại tấp nập, chọn lựa hoa tươi về trưng trong nhà cứ như điểm tô cho phố xuân. Anh Sơn kể: “Có người chọn mua hoa rồi khen mình trồng hoa đẹp, hỏi hoa được trồng ở đâu... Rất là vui”. Âu đó cũng là động lực để anh Sơn, cũng như bao nông dân Bình Thủy, gắn bó với nghề trồng hoa kiểng gia truyền trên quê hương.

*  * *

Nếu Tết này bạn bộn bề với công việc gia đình, cơ quan hay chuyện buôn bán, mưu sinh, không có thời gian đi ngắm những làng hoa nức tiếng miền Tây thì làng hoa Phó Thọ - Bà Bộ ở Cần Thơ là lựa chọn thú vị. Thử một lần để thấy sự dung dị, mến khách của bà con làng nghề. Bà con sẽ kể cho bạn nghe về những mùa hoa Tết trong cơ hồ kỷ niệm. Bạn cũng sẽ có được những tấm ảnh đẹp lung linh ngay tại cánh đồng hoa tươi thắm sắc màu.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết