05/03/2021 - 08:23

Du lịch Tiền Giang - Nốt trầm vì COVID-19 và nỗ lực duy trì 

Làn sóng COVID-19 thứ ba diễn ra ngay trước Tết Nguyên đán Tân Sửu khiến ngành Du lịch cả nước nói chung, của tỉnh Tiền Giang nói riêng, rơi vào tình trạng trầm lắng. Tết vốn là một trong những mùa chính của ngành Du lịch, nên đợt dịch bệnh này đã gây thêm nhiều thiệt hại sau một năm ngành công nghiệp không khói điêu đứng vì dịch bệnh. Dù vậy, du lịch Tiền Giang vẫn nỗ lực duy trì chờ ngày phục hồi...

Bến tàu du lịch vắng hoe.

Đến Trung tâm Phát triển Du lịch tỉnh Tiền Giang (tọa lạc tại đường 30 Tháng 4, phường 1, TP Mỹ Tho) vào những ngày đầu năm 2021 này, chưa bao giờ nơi đây thưa thớt, vắng lặng như hiện tại. Chỉ một vài chị hướng dẫn viên, anh bảo vệ qua lại. Nhà đón khách du lịch tại đây thường khi rất tấp nập, nhộn nhịp, nay cũng yên lặng. Chỉ một vài điểm đón khách của các công ty có người canh chừng, đón những vị khách đột xuất hoặc đăng ký trước. Có những bàn đón khách của một số công ty không có người, gần như ngưng hoạt động đã từ lâu.

Nhiều quầy bán hàng lưu niệm tại Bến tàu Du lịch cũng đóng cửa trả mặt bằng. Chị Ðoàn Thị Kiều Oanh đang cặm cụi quét bụi, sắp lại những món hàng lưu niệm tại Bến tàu Du lịch, nói: “Còn tôi và mấy hộ buôn bán ở đây ráng cầm chừng, mỗi ngày được một, hai món hàng là mừng. Chúng tôi được giảm hơn một nửa giá tiền mặt bằng”. Nhà xe thì chỉ lác đác một vài chiếc của những người làm việc tại Trung tâm Phát triển Du lịch tỉnh Tiền Giang và các hộ bán quà lưu niệm. Nhiều phương tiện đưa đón khách du lịch cũng neo đậu dày đặc tại bến tàu. Các chủ phương tiện cũng rời tàu và cùng nhau thuê một bảo vệ để canh giữ, họ thì tạm chuyển sang làm kinh tế gia đình hoặc ngành nghề khác. Ông Phan Văn Hà, xã Thới Sơn, TP Mỹ Tho, làm nghề lái tàu đưa khách du lịch đang neo đậu tại bến, nói: “Ðã hơn một năm nay du lịch ế ẩm, trước Tết tầm một tháng thì có ngày còn chạy được 1-2 chuyến, từ hôm dịch COVID-19 neo đậu suốt tại bến. Chúng tôi tạm chuyển sang nghề khác để sinh sống”.

Tiền Giang nổi tiếng với các khu du lịch sinh thái, các điểm du lịch tâm linh, thu hút hàng ngàn khách đến tham quan mỗi ngày. Dịp lễ, Tết lượng khách tăng lên gấp nhiều lần. Thế mà Tết năm nay chỉ lác đác mỗi ngày vài chục khách nội địa, ai nấy đều cảm thấy lo lắng khi dịch bùng phát cao điểm ngay mùa Tết, khiến lượng khách tuột dốc không phanh. Chị Ðặng Thị Kim Phụng, hướng dẫn viên du lịch Công ty Việt Nhật, tâm sự: “Mấy năm trước dịp lễ, Tết có ngày đi 2-3 tour hướng dẫn cho khách. Năm nay thỉnh thoảng vài ngày mới có một hai người đến lẻ tẻ, tôi hướng dẫn khách đến các điểm tham quan để quảng bá, giới thiệu những nét đẹp của Tiền Giang mình. Không riêng bản thân tôi mà những người làm du lịch ai nấy đều mừng khi có du khách đến - dù một hai người cũng quý - để chúng tôi được dẫn họ tham quan và giữ nhiệt huyết, kỹ năng với nghề. Nằm ở nhà, chúng tôi nhớ nghề lắm”.

Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát. Ngành Du lịch cả nước nói chung, tỉnh Tiền Giang nói riêng, bị giảm lượng khách đến và doanh thu trầm trọng. Ông Phạm Việt Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Du lịch tỉnh Tiền Giang, cho biết: “Những ngày Tết Nguyên đán 2021 vừa qua, lượng khách giảm gần như 100%, mỗi ngày chỉ vài khách đến các cồn, ngành Du lịch gần như thất thu ở tất cả các khâu. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn luôn trong tư thế sẵn sàng đón khách sau Tết với các giải pháp đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19. Các dịch vụ du lịch vẫn đảm bảo phục vụ tốt, để tạo sự thích thú, ấn tượng đẹp, sẵn sàng phục hồi ngành công nghiệp không khói của tỉnh nhà sau khi dịch bệnh đi qua”.

Bài, ảnh: MINH TOÀN     

Chia sẻ bài viết