14/01/2016 - 20:10

Du lịch thiện nguyện- nét mới ở Cần Thơ

Du lịch thiện nguyện là loại hình du lịch dành cho những người tận dụng kỳ nghỉ của mình để tham gia công tác từ thiện hay các chương trình, dự án hỗ trợ cộng đồng ở các quốc gia là điểm đến du lịch. Đây đang là trào lưu được giới trẻ ưa thích vì qua những hoạt động giúp đỡ cộng đồng, họ có thể tìm được ý nghĩa, lý tưởng và mục đích sống. Tại Cần Thơ, du lịch thiện nguyện được khởi xướng qua "Chương trình đa văn hóa hạnh phúc (M.H.P)" của đoàn tình nguyện viên Trường Đại học Soon Chun Hyang (Hàn Quốc) từ ngày 5 đến 14-1, mở ra nhiều triển vọng và cơ hội mới cho ngành du lịch.

* Từ các hoạt động vì cộng đồng

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, khu vực Bình Thường B, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, càng thêm náo nhiệt khi có sự xuất hiện của đoàn tình nguyện viên Trường Đại học Soon Chun Hyang (Hàn Quốc). Gần 30 sinh viên tất bật giúp gia đình bà Lê Thị Phiền và chị Nguyễn Thị Lang. Đây là hai hộ nghèo được đoàn tình nguyện tài trợ kinh phí và góp sức xây nhà mới. Các bạn trẻ phân công mỗi người một việc, từ vác cát, đá, xi-măng, trộn hồ, xây tường đến quét vôi… Trước đây, nhà bà Phiền cất trên mảnh đất nhỏ, nhà xiêu vẹo, dột nát. Nhờ sự tài trợ của đoàn tình nguyện viên Trường Đại học Soon Chun Hyang, bà san lấp ao, cất nhà tường khang trang, thoáng mát. Trong lễ bàn giao nhà, gia đình bà Phiền và chị Lang không khỏi xúc động, vui mừng khi có nhà mới đón Tết.

Đoàn tình nguyện viên Hàn Quốc tại buổi bàn giao nhà cho gia đình chị Nguyễn Thị Lang.

Mái ấm Thiên Ân- cơ sở nuôi dưỡng hơn 40 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực Bình Trung, phường Long Hòa, quận Bình Thủy- cũng rộn vang tiếng cười với nhiều hoạt động giữa sinh viên Hàn và các em nhỏ nơi đây. Niềm vui hiện rõ trên gương mặt từng em khi đón nhận những món quà bất ngờ, những trò chơi thú vị. Dù bất đồng ngôn ngữ, sinh viên và các em nhỏ vẫn hòa chung với nhau trong các hoạt động vui chơi: thiết kế những ngôi nhà, quần áo đầy màu sắc; tạo hình các con vật bằng bong bóng;…

Ngoài các hoạt động trên, Đoàn tình nguyện viên Trường Đại học Soon Chun Hyang còn tổ chức lớp học tình thương cho các em nhỏ ở Trường Tiểu học Long Tuyền, quận Bình Thủy; giao lưu văn hóa với sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế- Kỹ thuật. Bên cạnh việc giới thiệu các nét văn hóa đặc trưng Hàn Quốc qua hoạt động dạy nhảy K-Pop, vẽ trang trí mỹ thuật, trình diễn Taekwondo..., các sinh viên Hàn cũng chịu khó học tiếng Việt, các bài hát và tìm hiểu về nếp sinh hoạt, văn hóa của người Cần Thơ.

Stella Kim, cán bộ phụ trách chương trình của đoàn tình nguyện viên Trường Đại học Soon Chun Hyang, cho biết: "Chúng tôi đến Cần Thơ với nhiều hoạt động xã hội, học cách chia sẻ lòng nhân ái, trách nhiệm với cộng đồng; đồng thời có sự trao đổi văn hóa thông qua những lớp học, chương trình giao lưu".

* Đến trải nghiệm văn hóa bản địa

Đoàn tình nguyện viên Trường Đại học Soon Chun Hyang còn có hành trình thú vị với tour trải nghiệm văn hóa Cần Thơ cùng Fiditour. Từ sáng sớm, các bạn trẻ của đoàn tình nguyện háo hức xuống tàu khám phá chợ nổi Cái Răng. Những chiếc ghe với sắc màu hoa quả, đủ các loại hàng hóa, dịch vụ; cây bẹo với hàng dài trái cây rau củ treo lủng lẳng… khiến các sinh viên không khỏi tò mò, pha lẫn thích thú và sẵn sàng thử trái cây khi được các tiểu thương mời. Tranh thủ lúc tàu cặp ghe thương lái, Giáo sư Sang Wook Lee cùng các sinh viên hòa nhập vào cuộc sống của những người dân vùng sông nước. Họ lên ghe thưởng thức khóm, ghi lại những hình ảnh đẹp trên chợ nổi,...

Các bạn sinh viên Hàn Quốc giúp xây dựng nhà bà Lê Thị Phiền.

Hành trình tiếp tục đưa đoàn đến cơ sở hủ tiếu Sáu Hoài, trải nghiệm làm bánh. Khi nghe hướng dẫn viên giải thích về quy trình làm hủ tiếu, nhiều sinh viên bày tỏ ngạc nhiên và hào hứng tham gia tráng bánh, cắt bánh. Sau một vòng nếm thử hủ tiếu, bánh dân gian, các bạn trẻ rời đi trong sự quyến luyến để đến điểm mới là Làng du lịch Mỹ Khánh. Tại đây, sinh viên Hàn tham quan, thu hoạch trái cây tại vườn; xem xiếc khỉ, đua heo, đua chó; đi cầu khỉ, câu cá sấu, chèo ghe. Kyung Soo Jang, sinh viên Trường Đại học Soon Chun Hyang, cho biết: "Tuy lưu lại Cần Thơ khoảng 10 ngày, nhưng tôi có trải nghiệm tuyệt vời. Điểm đến khá hấp dẫn. Tôi biết được nhiều thứ, từ văn hóa, cuộc sống đến ẩm thực, nhất là các món ăn rất tươi ngon, nhiều gia vị".

Hành trình còn đưa các bạn trẻ Hàn Quốc đến viếng chùa Munir Ansay (36 Đại lộ Hòa Bình)- ngôi chùa Khmer cổ kính ở Cần Thơ, có kiến trúc độc đáo; tham quan nhà cổ họ Dương (Bình Thủy)- một trong những di tích nổi tiếng của quận Bình Thủy. Nhà cổ họ Dương đã khiến đoàn ngạc nhiên với nhiều cổ vật đã được gìn giữ hơn 100 năm qua, và đây cũng là bối cảnh của nhiều phim: "Nợ đời", "Con nhà nghèo", "Những nẻo đường phù sa", "Chân trời nơi ấy" hay "L’amant" (Người tình) của đạo diễn Pháp J.J Annaud. Ông Hong Jin Kim- Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Soon Chun Hyan, Trưởng đoàn tình nguyện viên, cho biết: "Đây là lần đầu đoàn tình nguyện của trường đến Cần Thơ. Từ các hoạt động xã hội vì cộng đồng đến giao lưu văn hóa, chúng tôi muốn các em sinh viên có những trải nghiệm về văn hóa, con người Việt Nam. Qua đó sẽ giáo dục các em tinh thần nhân đạo, lối sống nhân ái. Các hoạt động giao lưu này sẽ thắt chặt thêm tình hữu nghị Việt- Hàn".

Bà Trần Thị Bảo Thu- Giám đốc Phòng Tiếp Thị và Truyền Thông Fiditour, cho biết: "Mô hình du lịch trải nghiệm văn hóa kết hợp với các hoạt động thiện nguyện, xã hội đang là xu thế du lịch được nhiều du khách quốc tế yêu thích, đặc biệt tour đến các nước đang phát triển ở châu Á. Hiện nay, một số tour theo dạng này đang được du khách Inbound (khách quốc tế vào Việt Nam) của Fiditour ưa chuộng, như tour xây dựng, sơn, sửa trường học ở vùng sâu, vùng xa; thăm hỏi và tặng quà cho các hộ gia đình nghèo; tổ chức cho khách giao lưu và vui chơi với các em nhỏ ở trường mồ côi, khuyết tật; hay các tour du lịch trách nhiệm vì cộng đồng, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường với các hoạt động dọn rác ở những vùng sinh thái bị ô nhiễm, trồng cây ở những khu vực rừng ngập mặn…". Theo bà Thu, loại hình du lịch này đang thu hút học sinh, sinh viên quốc tế đến từ thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Mỹ…với số lượng tham dự của đoàn có khi lên đến 300 khách. Đối với hình thức tour này, Fiditour không chỉ giới thiệu điểm đến, mà đặc biệt chú trọng các mục tiêu chia sẻ trải nghiệm cuộc sống cho du khách, để qua chuyến đi, khách không chỉ xem mà còn cảm và học được nhiều điều quý giá cho hành trang cuộc sống. Với những ý nghĩa đó, năm 2016, Fiditour tiếp tục phát triển loại hình du lịch này đến du khách quốc tế. Ngoài những khách hàng quen thuộc trẻ trên, Fiditour sẽ phát triển thêm thị trường mới, đồng thời xây dựng thêm nhiều sản phẩm mới cho du khách dễ lựa chọn.

Bài, ảnh: ÁI LAM

Chia sẻ bài viết