15/03/2021 - 08:29

Du lịch Ðồng Tháp tìm giải pháp thích ứng 

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tỉnh Ðồng Tháp vừa tổ chức hội nghị chuyên đề “Du lịch Ðồng Tháp thích ứng với đại dịch COVID-19”; với sự tham dự của các sở, ngành, doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú, khu di tích, điểm du lịch, điểm tham quan cộng đồng trên địa bàn.

Du khách “check-in” Làng hoa Sa Ðéc.

Ðại dịch gây tổn thất nặng nề…

Tại hội nghị, ông Ngô Quang Tuyên, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Ðồng Tháp, đã báo cáo chuyên đề du lịch Ðồng Tháp thích ứng với đại dịch COVID-19. Theo đó, đại dịch COVID-19 đã khiến tăng trưởng của ngành Du lịch thế giới bị kéo lùi về mức của năm 1990 với lượng du khách sụt giảm tới 70%. Năm 2020, ngành Du lịch và các ngành dịch vụ phục vụ du lịch chịu tổn thất nặng nề nhất trong các ngành kinh tế. Theo báo cáo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), lượng khách du lịch quốc tế trên toàn cầu trong năm 2020 sụt giảm tới 1,1 tỉ lượt. Tổng thu du lịch toàn cầu mất đi 1,1 ngàn tỉ USD; khoảng 100 đến 120 triệu lao động trong ngành bị mất việc. Tổn thất doanh thu ngành Du lịch vì COVID-19 có thể khiến GDP toàn cầu thiệt hại tới 2 .000 tỉ USD. Con số thiệt hại này gấp 10 lần so với tổn thất mà ngành Du lịch thế giới đã trải qua do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2009.

Ðồng Tháp cũng không nằm ngoài thiệt hại đó. Tổng thu du lịch năm 2020 đạt 840,557 tỉ đồng, giảm 20,04% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng lượt khách năm 2020 đạt 2.704.244 lượt, giảm 31,6% so với cùng kỳ năm 2019. Vào những thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, các cơ sở lưu trú du lịch gần như không có khách. Các hoạt động lễ hội, hội nghị, thể thao, vui chơi giải trí… cũng dừng tổ chức. Năm 2020, các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh đón được 867.426 lượt khách, giảm 30,97% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng thu của các cơ sở lưu trú đạt 196 tỉ đồng, giảm 17,76%.

Hoạt động của các doanh nghiệp lữ hành hết sức ảm đạm, nhất là trong những lần dịch bệnh bùng phát năm 2020 và tháng 1-2021. Các doanh nghiệp bị hủy các tour đã được đặt trước và không có tour mới, có vài doanh nghiệp đã tạm dừng hoạt động. Năm 2020, các doanh nghiệp phục vụ 8.086 lượt khách du lịch nội địa, giảm 40,99% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh thu đạt 18 tỉ 330 triệu đồng, giảm 38,19%.

Các điểm đến, các khu di tích, điểm du lịch cũng bị ảnh hưởng. Năm 2020, các khu di tích, điểm du lịch trọng điểm và các điểm tham quan cộng đồng tổ chức đón và phục vụ 1.828.662 lượt khách, giảm 10,91% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng thu đạt 225 tỉ đồng, giảm 11,22%.

Ông Ngô Quang Tuyên cho rằng: “Phần lớn các khu di tích, điểm du lịch trọng điểm đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19. Tuy nhiên lượng khách và doanh thu bình quân cả năm giảm không quá lớn là do các thời điểm dịch COVID-19 được tạm thời kiểm soát và Chính phủ thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, nên hoạt động du lịch được tái khởi động lại trùng với các thời điểm lễ, Tết và sự kiện. Chương trình kích cầu du lịch nội địa cũng đã mang lại hiệu quả tích cực góp phần giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của đại dịch COVID-19”.

Tìm giải pháp phù hợp để phục hồi hoạt động 

Tại hội nghị, Sở VH,TT&DL tỉnh Ðồng Tháp đã đưa ra nhiều giải pháp thích ứng với đại dịch. Ðó là ngành Du lịch cần chủ động có những giải pháp phù hợp tình hình chung của thế giới cũng như bắt kịp xu hướng của du khách. Cùng lúc thực hiện mục tiêu kép vừa bảo đảm an toàn, sức khỏe người dân vừa duy trì sản xuất, kinh doanh; thì việc chuyển hướng tập trung đẩy mạnh phát triển du lịch nội địa là giải pháp giúp du lịch Ðồng Tháp từng bước phục hồi, duy trì hoạt động.

Năm 2021, Sở VH,TT&DL tỉnh Ðồng Tháp cam kết tiếp tục đồng hành chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp bằng những hành động cụ thể: Tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển du lịch Ðồng Tháp giai đoạn 2021-2025 với nhiều giải pháp nhằm đưa du lịch tỉnh thay đổi đồng bộ theo đúng quan điểm, định hướng của Nghị quyết Ðảng bộ tỉnh khóa XI. Trong đó chú trọng phát triển thị trường khách nội địa, phục hồi khách quốc tế sau khi dịch COVID-19 trên thế giới được kiểm soát. Ðẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch; chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ðầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng du lịch; đa dạng hóa dịch vụ, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch hiện có; đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, phát triển du lịch bền vững. Phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn đặc trưng của từng địa phương, hình thành và phát huy các sản phẩm liên kết của địa phương tạo sức cạnh tranh cao cho các chương trình du lịch tổng hợp. Tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, liên kết và xúc tiến du lịch cả chiều rộng lẫn chiều sâu, giới thiệu hình ảnh điểm đến Ðồng Tháp thông qua Cổng thông tin du lịch thông minh, các kênh truyền thông truyền thống và mạng xã hội. Nâng cao năng lực và tăng cường vai trò của các doanh nghiệp lữ hành. Phối hợp xây dựng sản phẩm để mỗi điểm du lịch cộng đồng khác biệt, không trùng lặp.

Nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp nhằm thích nghi và ứng phó tốt với biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh và các rủi ro trong hoạt động du lịch hiện tại và tương lai. Tăng cường hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành trong khu vực và cả nước; xây dựng cơ chế thông thoáng, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế và người dân tham gia đầu tư phát triển du lịch. Cơ cấu lại thị trường khách, đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng cho nhiều thị trường khách Bắc - Trung - Nam nhằm giảm rủi ro khi phụ thuộc vào một thị trường. Ðổi mới công tác quản lý nhà nước về du lịch, tạo môi trường đầu tư và đồng hành cùng doanh nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trong tình hình mới. Củng cố tổ chức bộ máy đủ năng lực tham mưu, định hướng khôi phục hoạt động phát triển du lịch thích ứng với dịch COVID-19 và biến đổi khí hậu.

Bà Lê Ngọc Kiều Oanh, Giám đốc Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng (xã Gáo Giồng, huyện Cao Lãnh, tỉnh Ðồng Tháp), một trong những điểm đến hấp dẫn du lịch Ðồng Tháp, nói: “Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng đã và đang thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phát triển du lịch, thực hiện 5K theo hướng dẫn Bộ Y tế. Ðồng thời vệ sinh môi trường, xây dựng điểm đến an toàn; tạo cảnh quan, nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ; kết nối với các hãng lữ hành để đưa du khách đến với Gáo Giồng. Từ đầu tháng 3 đến nay khách nội địa đã quay trở lại…”

Tại hội nghị, Sở VH,TT&DL tỉnh Ðồng Tháp đã đưa ra dự thảo Kế hoạch phát triển du lịch Ðồng Tháp giai đoạn 2021-2025, để các doanh nghiệp, điểm đến, khu du lịch… đóng góp ý kiến hoàn thiện kế hoạch. Mục tiêu kế hoạch đến năm 2025 thu hút 5,2 triệu lượt khách tham quan, du lịch. Trong đó có 126.000 lượt khách du lịch quốc tế, tăng trưởng bình quân 5%/năm/tổng lượt khách. Tổng thu du lịch đạt 1.700 tỉ đồng, tăng trưởng bình quân 7%/năm. Tạo việc làm cho người dân địa phương từ 8.000-10.000 lao động. Trong đó lao động trực tiếp 2.000-3.000 người, lao động gián tiếp là 6.000-7.000 người. Số lượng lao động qua đào tạo tập huấn kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ du lịch đạt 70%/lao động trực tiếp.

Theo kế hoạch sẽ tập trung phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp, nông thôn, du lịch cộng đồng... thân thiện với môi trường, gia tăng trải nghiệm cho khách. Hình thành các tour, tuyến du lịch nội tỉnh, liên tỉnh. Nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp về phát triển bền vững. Tăng cường hợp tác, liên kết và tạo cơ chế thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch. Cải thiện cơ sở vật chất, hạ tầng, tiện nghi và chất lượng các sản phẩm du lịch hiện có.

Tiếp tục triển khai dự án kết nối giao thông phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch. Tập trung đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông huyết mạch dẫn đến các khu di tích, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh để xây dựng các tuyến du lịch, tour du lịch khép kín, ưu tiên các tuyến đường dẫn đến các điểm du lịch trọng yếu như: Khu di tích Gò Tháp, Khu di tích Xẻo Quýt, Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng, Vườn Quốc gia Tràm Chim, Làng hoa kiểng Sa Ðéc, Khu Du lịch Văn hóa Phương Nam… và các tuyến giao thông kết nối các tỉnh, thành trong khu vực ÐBSCL.

Phát triển hệ thống sản phẩm có tính liên kết cao như: sản phẩm du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng, du lịch nông nghiệp nông thôn kết hợp trải nghiệm làng nghề, du lịch văn hóa - lễ hội, du lịch ẩm thực, du lịch sự kiện/MICE kết hợp mua sắm. Hoàn thiện và phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng từng khu di tích điểm du lịch theo định vị của Ðề án Phát triển du lịch tỉnh. Xây dựng các điểm nhấn đặc trưng tại các khu di tích, điểm du lịch: Gáo Giồng, Xẻo Quýt, Tràm Chim, Làng hoa Sa Ðéc để thu hút khách và tạo sự khác biệt...

Bài, ảnh: HUỲNH BIỂN

Chia sẻ bài viết