22/04/2013 - 21:40

TP CẦN THƠ

Dồn sức gỡ khó để tăng thu ngân sách

Hỗ trợ DN tiếp cận vốn để đầu tư cho sản xuất sẽ góp phần giúp TP Cần Thơ tăng thu ngân sách. Trong ảnh: Dây chuyền may xuất khẩu tại Công ty TNHH May Hào Tân. 

Tính đến ngày 10-4-2013, tổng thu ngân sách trên địa bàn TP Cần Thơ là 2.452 tỉ đồng, đạt 28,78% dự toán HĐND thành phố giao. Trong đó, thu ngân sách nhà nước (gồm nội địa và hải quan) là 1.640,7 tỉ đồng, đạt gần 25% dự toán HĐND thành phố giao. Mặc dù tiến độ thu ngân sách đạt khá, song khả năng thu ngân sách của thành phố trong những tháng còn lại vẫn còn nhiều khó khăn khi nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi nhưng còn chậm. Vì vậy, UBND thành phố đang quyết liệt chỉ đạo các sở, ngành và địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình thu ngân sách trên địa bàn để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tập trung dồn sức cho công tác thu ngân sách năm 2013.

* Nỗ lực ngay từ đầu năm

Năm 2013, TP Cần Thơ phấn đấu thu ngân sách đạt dự toán HĐND thành phố giao và vượt dự toán Bộ Tài chính với số thu 6.592 tỉ đồng. Trong đó, thu nội địa phấn đấu đạt 5.939 tỉ đồng (không kể xổ số kiến thiết), vượt dự toán của Bộ Tài chính giao 50 tỉ đồng để đảm bảo chi ngân sách theo Nghị quyết của HĐND thành phố. Thu thuế hải quan phấn đấu đạt dự toán Bộ Tài chính và HĐND thành phố giao là 653 tỉ đồng. Tính đến ngày 10-4, tổng thu ngân sách trên địa bàn TP Cần Thơ là 2.452 tỉ đồng. Trong đó, thu ngân sách nhà nước là 1.640,7 tỉ đồng, với số thu nội địa 1.499 tỉ đồng, đạt 25,46% dự toán Bộ Tài chính giao; thu hải quan 141,7 tỉ đồng, đạt 21,7% dự toán năm 2013.

Theo bà Vũ Thị Cánh, Giám đốc Sở Tài chính TP Cần Thơ, việc triển khai, phân bổ dự toán thu ngân sách năm 2013 đã được thành phố triển khai cho các đơn vị trực thuộc trong tháng 12-2012 nhằm tạo sự chủ động để các đơn vị triển khai thực hiện ngay từ đầu năm 2013. Tuy nhiên, trong quý I/2013, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn còn nhiều khó khăn như giá cả nguyên liệu, nhiên liệu tăng cao, DN khó tiếp cận vốn vay, hàng hóa tiêu thụ chậm, giá đầu vào tăng trong khi giá đầu ra tăng không đáng kể,… Doanh thu của DN có chiều hướng sụt giảm, ảnh hưởng đến nguồn thu của thành phố. Bên cạnh đó, nguồn thu hải quan từ xuất nhập khẩu sụt giảm, các khoản thu từ đất do bất động sản đang trong thời kỳ trầm lắng nên phát sinh thu không như dự toán.

Hệ thống cảng ở Cần Thơ do ảnh hưởng luồng Định An bồi lắng, tàu lớn không vào được cũng làm ảnh hưởng đến nguồn thu hải quan trên địa bàn thành phố. Theo ông Nguyễn Hữu Có, Cục trưởng Cục Hải quan TP Cần Thơ, đơn vị quản lý gần 230 DN xuất, nhập khẩu, song hiện nay số DN đến làm thủ tục tại Hải quan TP Cần Thơ chỉ còn xấp xỉ 130 DN, trong đó có khoảng 60 DN làm thủ tục thường xuyên. Một lượng lớn DN chuyển sang làm thủ tục hải quan ở TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu đã làm hụt nguồn thu trong năm 2012 và những tháng đầu năm 2013. Ngoài ra, một số DN truyền thống có số thu cao như Công ty xăng dầu Tây Nam Bộ, Tổng Công ty dầu khí Việt Nam không thực hiện việc nhập khẩu qua địa bàn mà do Tổng Công ty trực tiếp nhập khẩu và điều phối nguồn hàng dẫn đến số thu tại đơn vị giảm đáng kể. Ngoài ra, kim ngạch nhập khẩu của các mặt hàng có số thu chủ yếu tại đơn vị cũng giảm sâu như xăng dầu và linh kiện ô tô không phát sinh thu, nhập khẩu nguyên liệu lúa mì giảm hơn 71%, xe máy nguyên chiếc giảm 77% so với cùng kỳ năm 2012.

* Dồn sức cho những tháng còn lại

Ông Võ Kim Hoàng, Cục trưởng Cục Thuế TP Cần Thơ, cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP (ngày 7-1-2013) của Chính phủ “Về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu”, ước tính khi thực hiện các giải pháp như gia hạn thời gian nộp tiền sử dụng đất dự án, giảm tiền thuê đất, gia hạn thuế giá trị gia tăng,… trong năm 2013 sẽ làm ảnh hưởng đến tổng thu chung cả năm của TP Cần Thơ hơn 181,8 tỉ đồng. Trong đó, quý I/2013 đã ảnh hưởng 85 tỉ đồng. Vì vậy, ngành thuế thành phố đang tập trung phân loại từng nguồn thu, từng sắc thuế để tập trung quản lý hiệu quả, xác định những nguồn thu khó khăn để phân tích, rà soát, đôn đốc, kịp thời thu số thuế phát sinh. Đồng thời, Cục Thuế thường xuyên phối hợp với các sở, ngành hữu quan của thành phố tăng cường xử lý nợ đọng, thực hiện chống thất thu và thu hồi nợ thuế trên địa bàn.

Theo Cục Hải quan TP Cần Thơ, dự kiến tổng số thu trong năm 2013 đạt khoảng 885,5 tỉ đồng. Trong đó, số thu trên địa bàn TP Cần Thơ là 655,5 tỉ đồng. Ông Nguyễn Hữu Có, Cục trưởng Cục Hải quan TP Cần Thơ, cho biết: “Cục Hải quan TP Cần Thơ đang nỗ lực đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan, tạo điều kiện thuận lợi cho DN xuất, nhập khẩu. Trong đó, tập trung triển khai toàn diện và thực hiện có hiệu quả thủ tục hải quan điện tử; thực hiện tốt quy chế phối hợp thu ngân sách Nhà nước giữa cơ quan Hải quan, cơ quan Thuế, Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng thương mại. Ngoài ra, Cục Hải quan TP Cần Thơ đề xuất UBND TP Cần Thơ tổ chức các buổi họp mặt DN xuất, nhập khẩu trên địa bàn để Cục Hải quan, Cục Thuế cùng lãnh đạo thành phố trực tiếp đối thoại với DN nhằm tháo gỡ khó khăn, lắng nghe kiến nghị, đóng góp của DN và thu hút DN về làm thủ tục hải quan tại đơn vị, tạo nguồn thu cho ngân sách”.

Mới đây, trong buổi làm việc với Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế về tình hình thu ngân sách quý I/2013, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống khẳng định: “Thành phố đang theo dõi sát diễn biến tình hình thu ngân sách trên địa bàn và chỉ đạo ngành thuế cùng các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2013. Trong đó, việc tháo gỡ khó khăn cho DN phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh được xem là biện pháp căn cơ nhất. Bởi lẽ, DN có vượt qua khó khăn, sản xuất kinh doanh có hiệu quả thì mới làm tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Ngoài ra, việc tập trung xử lý nợ đọng thuế phải được triển khai quyết liệt trên cơ sở phân loại các khoản nợ và đề ra giải pháp thu đối với từng khoản nợ cụ thể”.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết: Với khả năng thu ngân sách những tháng còn lại của năm 2013 còn nhiều khó khăn, Bộ Tài chính sẽ hỗ trợ tối đa cho TP Cần Thơ trong quá trình thu ngân sách trên địa bàn. TP Cần Thơ chọn giải pháp căn cơ là hỗ trợ DN phát triển sản xuất kinh doanh thì vấn đề quan trọng nhất là phải tạo mọi điều kiện để DN tiếp cận được vốn và sản xuất kinh doanh hiệu quả. Đối với nguồn thu hải quan, ngoài yêu cầu sớm giải quyết khó khăn của luồng Định An, Cục Hải quan TP Cần Thơ cần phối hợp với các sở ngành thành phố lập danh sách các DN xuất, nhập khẩu đóng góp lớn vào ngân sách được ưu tiên thực hiện thủ tục hải quan nhằm động viên các DN tiếp tục hoàn thành tốt các chỉ tiêu xuất nhập khẩu, đảm bảo tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

 

Chia sẻ bài viết