24/02/2021 - 18:26

Đổi y tá lấy vaccine? 

Ngày 23-2, một quan chức cấp cao Philippines cho biết sẽ cho phép hàng ngàn nhân viên y tế, chủ yếu là y tá, sang Anh và Ðức làm việc nếu hai quốc gia châu Âu nhất trí quyên góp vaccine COVID-19 cho nước này.

Các y bác sĩ Philippines trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Ảnh: CNN

Các y bác sĩ Philippines trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Ảnh: CNN

Các y tá nằm trong số khoảng 2,2 triệu lao động Philippines làm việc tại nước ngoài, đóng góp lượng kiều hối quan trọng cho nền kinh tế đất nước với 30 tỉ USD/năm. Theo thống kê của chính phủ, năm 2019 có gần 17.000 y tá Philippines ký hợp đồng làm việc tại hải ngoại. Ước tính Philippines có 1,4 triệu nhân viên y tế. Tuy nhiên, điều mà nước này thiếu hiện nay là nguồn cung vaccine ổn định. Do vậy, Cục trưởng Cục Các vấn đề quốc tế thuộc Bộ Lao động Philippines Alice Visperas cho rằng Manila có thể dỡ bỏ hạn chế về xuất khẩu nhân viên y tế để đổi lấy 600.000 liều vaccine của Anh, Ðức. Số vaccine này sẽ được dùng để tiêm cho các lao động sắp xuất cảnh và hàng trăm ngàn người Philippines hồi hương. Bà Visperas giải thích rằng Bộ Lao động muốn có vaccine cho các lao động Philippines chuẩn bị xuất ngoại, bởi tiêm vaccine đang là yêu cầu phổ biến cho việc tiếp nhận người nhập cư tại nhiều nước.

Hiện Anh có số ca nhiễm COVID-19 cao thứ 5 trên thế giới với hơn 4,1 triệu, còn Ðức đứng thứ 10 với hơn 2,4 triệu ca nhiễm. Hai nước này đã tiêm vaccine cho tổng cộng 23 triệu người. Riêng Anh đã đặt mua hơn 400 triệu liều vaccine, nhiều gấp 6 lần dân số nước này. Trong khi đó, tuy là một trong số những quốc gia có số ca mắc COVID-19 cao nhất châu Á (hơn 564.000 ca nhiễm với trên 12.000 người tử vong), Philippines vẫn chưa khởi động chiến dịch tiêm ngừa cho 70 triệu người trưởng thành, tức 2/3 trong tổng số 108 triệu dân. Quốc gia Ðông Nam Á này muốn có 148 triệu liều vaccine thông qua mua trực tiếp và 40 triệu liều từ cơ chế phân phối vaccine toàn cầu COVAX.

Philippines đã nới lỏng lệnh cấm xuất cảnh đối với các nhân viên y tế, nhưng vẫn hạn chế số chuyên gia y tế rời nước này ở mức 5.000 người/năm. Mặc dù các y tá Philippines “đấu tranh” đòi dỡ bỏ lệnh cấm xuất cảnh đối với các nhân viên y tế để thoát khỏi những điều kiện làm việc trong nước không tốt và tiền lương thấp (thua kém nhiều so với các quốc gia trong khu vực như Malaysia, Thái Lan, Singapore, Việt Nam và Indonesia), song ý tưởng “đổi người lấy vaccine” vấp phải sự phê phán. “Chúng tôi thấy ghê tởm về cách các y tá và nhân viên y tế bị chính phủ coi như tài sản hay hàng xuất khẩu”, Tổng Thư ký Hội Y tá Philippines Jocelyn Andamo nói với Hãng tin Reuters.

Trước đề xuất bất thường của Philippines, Anh cho biết họ cảm kích trước việc 30.000 người Philippines đang phục vụ cho Hệ thống Y tế Quốc gia, nhưng nước này không cần đổi vaccine để tiếp nhận thêm y tá. Theo tờ Philstar, nhu cầu về nhân viên y tế, đặc biệt là y tá, tăng cao ở các nước châu Âu hiện nay do tình trạng dân số già.

HẠNH NGUYÊN

Chia sẻ bài viết