20/02/2012 - 07:38

Ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp tại Cần Thơ

Định hướng học sinh chọn ngành nghề phù hợp

Nhiều thắc mắc của học sinh về điểm mới tuyển sinh, ngành nghề, chuẩn bị gì cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, đại học (ĐH),... đã được các chuyên gia tư vấn giải đáp cặn kẽ tại “Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp (TVTS-HN) 2012”. Ngày hội do Báo Tuổi Trẻ, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Trường ĐH Cần Thơ, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ tổ chức tại Trường Đại học (ĐH) Cần Thơ, diễn ra trong 2 ngày 18 và 19-2.

Khối ngành kinh tế, y dược vẫn “hot”

Học sinh đang trắc nghiệm ngành nghề phù hợp tại Khu vực trắc nghiệm kiến thức, chọn ngành, chọn trường theo năng lực và sở thích do Ban tổ chức “Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2012” bố trí. Ảnh: B.NG 

Theo nhận định của nhiều cán bộ quản lý giáo dục, tâm lý chọn ngành học của học sinh, phụ huynh theo kiểu “nhất y, nhì dược,...” đã có thay đổi so với trước kia. Thế nhưng, tại “Ngày hội TVTS-HN 2012”, nhiều học sinh, phụ huynh vẫn thích chọn khối ngành kinh tế, y dược, khoa học công nghệ. Bạn Nguyễn Sỹ Mai Ly, học sinh Trường THPT Lưu Văn Liệt (Vĩnh Long), cho biết: “Em rất thích học ngành Makerting nhưng để học ngành này cần phải tố chất nào để đáp ứng. Sau khi ra trường, em làm việc ở đâu? Sau khi nghe thầy, cô tư vấn, em nghĩ bản thân phải nỗ lực học tập nhiều hơn để thi đậu vào ngành này”. Có nhiều học sinh khác quan tâm về khối ngành kinh tế, nhất là ngành Quản trị kinh doanh, Makerting, Tài chính... Bạn Đinh Nguyễn Thanh Long, học sinh THPT Chuyên Nguyễn Thị Minh Khai (Sóc Trăng), băn khoăn: “Em dự định thi ngành Quản trị kinh doanh, nhưng sau 4 năm học ngành này, không biết thị trường còn có nhu cầu ngành này hay không”.

Khối ngành y dược cũng được nhiều học sinh quan tâm. Bạn Kim Quyên, học sinh Trường THPT Tân An (Trà Vinh), nói: “Em thích học ngành Điều dưỡng đa khoa. Nếu không trúng tuyển vào ĐH em có thể học được ngành này ở bậc cao đẳng, trung cấp?”. Bạn Nguyễn Thị Thúy Hằng, học sinh của một trường THPT ở tỉnh Đồng Tháp quan tâm về ngành Dược (bậc trung cấp, cao đẳng), nhưng lại không biết Trường ĐH Y Dược Cần Thơ có mở đào tạo và sau khi tốt nghiệp có thể học bậc học cao hơn...

Thực tế cho thấy, những năm gần đây, các khối ngành kinh tế, y dược, công nghệ thông tin... luôn đứng tốp đầu. Theo thống kê của Trường ĐH Cần Thơ, tỷ lệ chọi hằng năm của khối ngành kinh tế, khoa học kỹ thuật khá cao. Cụ thể như: năm 2009, ngành Quản trị kinh doanh có tỷ lệ chọi là 1-22, ngành Kế toán có tỷ lệ chọi là 1-18. Năm 2010, ngành Quản trị kinh doanh có tỷ lệ chọi là 1-22, ngành Kế toán tỷ lệ chọi là 1-16. Năm 2011, ngành Quản trị kinh doanh có tỷ lệ chọi cao nhất trường (1-38), ngành Kế toán, Khoa học môi trường tỷ lệ chọi là 1-26, Tài chính (1-24);... Còn với Trường ĐH Y Dược Cần Thơ, hằng năm có khoảng 9.000-10.000 thí sinh dự thi nhưng trường chỉ tuyển khoảng 10% tổng số thí sinh dự thi.

Ngành nào cũng cần...

Tại “Ngày hội TVTS-HN”, các chuyên gia quản lý giáo dục, tâm lý, nhà tuyển dụng đều cho rằng, không có ngành nào “ngon” mà chỉ có người “ngon”. Nghĩa là ngành nghề nào xã hội cũng cần, quan trọng học sinh có yêu thích, học hành đàng hoàng và muốn thế học sinh phải cân nhắc chọn ngành vừa sức. Theo PGS.TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh), khi tuyển dụng lao động, ngoài kiến thức chuyên môn, nhà tuyển dụng còn đánh giá toàn diện về người lao động để tuyển chọn. Đồng tình quan điểm này, thạc sĩ Lâm Tường Thoại, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Kinh tế - Luật TP Hồ Chí Minh, cho rằng: “Các học sinh quan tâm đến việc làm, sau khi ra trường là cần thiết nhưng phải đặt ở mức vừa phải. Quan trọng, các em cần phải biết mình thích học ngành nào, khả năng tới đâu để theo học ngành đó. Việc làm sau này không chỉ kiến thức tích lũy được mà còn có kỹ năng, hành vi và đạo đức của mình. Nếu giỏi mà không có kỹ năng cũng khó tìm việc. Trước mắt, các em phải chọn ngành phù hợp, học thật tốt”.

Khoảng 35.000 học sinh ở ĐBSCL tham dự “Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp”

(CT)- Sau 2 ngày (18-19/2) diễn ra “Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2012”, đã thu hút khoảng 35.000 học sinh ở TP Cần Thơ, một số tỉnh thành ĐBSCL tham gia. Qua đó, các thí sinh đã được cung cấp nhiều thông tin bổ ích về kỳ thi tuyển sinh ĐH, cao đẳng năm 2012.

“Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2012” tại Cần Thơ nằm trong khuôn khổ chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2012 do Báo Tuổi trẻ, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp tổ chức trong 10 năm qua. Riêng năm 2012, ban tổ chức thực hiện 12 chương trình tư vấn tại các tỉnh và 4 ngày hội tại các thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ, kéo dài từ tháng 1 cuối tháng 3-2012.

B.NG-LÊ NGỌC

Các chuyên gia còn nhấn mạnh học sinh nên quan tâm đến ngành xã hội cần. Theo tiến sĩ Trần Thế Hoàng, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh, dù tư vấn khá kỹ về khối ngành kinh tế, việc làm sau khi tốt nghiệp... nhưng vẫn cho rằng học sinh nên chọn những ngành nghề xã hội đang có nhu cầu. Nhất là nhóm ngành kinh tế nông nghiệp, phát triển nông thôn; nhóm ngành thủy sản, dịch vụ du lịch... bởi ĐBSCL có thế mạnh về nông- ngư nghiệp. Thạc sĩ Nguyễn Vĩnh An, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Cần Thơ, nói thêm: “Trường hiện có nhiều ngành đào tạo về lĩnh vực nông- ngư nghiệp; trong đó có một số chuyên ngành nuôi trồng thủy sản, bệnh học thủy sản, nuôi trồng - bảo tồn sinh vật biển. ĐBSCL có thế mạnh về thủy sản và phát triển mạnh kinh tế thủy sản, đem lại nguồn lợi ngoại tệ thông qua xuất khẩu. Do đó, ngành này cần nhu cầu nhân lực rất lớn. Sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc ở các chi cục quản lý nguồn lợi thủy sản, sở nông nghiệp, các công ty nuôi trồng chế biến thủy sản... Hiện nay, trường có nhiều doanh nghiệp “đặt hàng” nhân sự ở nhóm ngành này”.

Trong khuôn khổ của ngày hội, ban tổ chức còn bố trí khu vực để học sinh trắc nghiệm kiến thức, chọn ngành, chọn trường theo năng lực và sở thích. Ngoài ra, học sinh còn được các chuyên gia tâm lý, sức khỏe tư vấn về chế độ ăn uống, ngủ nghỉ... nhằm giữ sức khỏe, tinh thần tốt để “ứng thí” cho 2 kỳ thi quan trọng sắp tới: THPT và ĐH. Việc tổ chức “Ngày hội TVTS-HN” như thế này đã giúp học sinh trước ngưỡng cửa ĐH sáng suốt chọn ngành nghề phù hợp. “Quan trọng hơn, ngày hội không chỉ cung cấp thông tin tuyển sinh mà còn có vai trò định hướng phát triển nguồn nhân lực cho ĐBSCL nói riêng, cả nước nói chung...”- ông Lê Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực TP Cần Thơ nhấn mạnh.

B.KIÊN

Chia sẻ bài viết