29/03/2008 - 23:05

Định hình khu đô thị hiện đại - xanh

Đầu tư một nguồn vốn lớn để thực hiện dự án khu dân cư hiện đại là điều sẽ rất khó khăn khi ngân sách của thành phố còn hạn chế. Nhưng làm cách nào để thực hiện được một dự án có kinh phí quá lớn? Dự án khu đô thị hai bên đường Nguyễn Văn Cừ là một điển hình cho cách làm khai thác quỹ đất để tạo nguồn vốn phát triển. Từ đây, một khu đô thị hiện đại - xanh đang dần tượng hình trong tương lai gần.

Dự án khu đô thị hai bên đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ Cái Sơn- Hàng Bàng đến tỉnh lộ 923) chính thức khởi động từ đầu năm 2005. Dự án này có kinh phí thực hiện rất lớn, với hơn 850 tỉ đồng. Dự án có diện tích qui hoạch trên 150 ha, hơn 700 hộ dân ảnh hưởng, trong đó có khoảng 500 căn nhà nằm trong phạm vi giải tỏa. Trung tâm Thông tin- Dịch vụ Tài chính công thuộc Sở Tài chính được UBND TP Cần Thơ giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư dự án.

Sau khi tiếp nhận, chủ đầu tư bắt tay vào triển khai đến dân, đồng thời tuyên truyền giải thích ý nghĩa quan trọng của dự án. Đây là dự án được thực hiện theo phương thức khai thác quỹ đất để đổi lấy kết cấu hạ tầng, tạo ra một khu đô thị hiện đại góp phần phát triển bộ mặt đô thị thành phố ... Với sự đồng tình, ủng hộ của người dân trong vùng dự án, chủ đầu tư đã đưa ra 2 phương án bồi hoàn để chọn lựa. Phương án 1: tái định cư (TĐC) tại chỗ thực hiện đúng theo qui định nhà nước. Phương án 2: TĐC phân tán, người dân được bồi thường gấp 1,8 lần giá nhà nước qui định. Từ cách làm phù hợp thực tế nguyện vọng của người dân, có 70% số hộ đã chọn phương án 2. Kết quả ấy được xem là một thành công bước đầu, đến quí IV -2007 dự án cơ bản đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bơm cát nền. Áp lực về TĐC không lớn như một số dự án khác, tổng cộng chỉ phải lo TĐC cho 160 hộ dân. Đến tháng 3-2008, chủ đầu tư đã bắt đầu xét TĐC cho 100 hộ dân đầu tiên.

 Thi công đường, hệ thống thoát nước... thuộc dự án khu đô thị hai bên đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn Cái Sơn - Hàng Bàng đến Tỉnh lộ 923).  

Khu đô thị hai bên đường Nguyễn Văn Cừ được qui hoạch hiện đại với hệ thống cấp điện ngầm hóa, hệ thống thoát nước mưa, nước thải riêng. Bên cạnh đó là hệ thống cấp nước, trạm xử lý nước thải, bãi trung chuyển rác... Hệ thống giao thông chính gồm đường Nguyễn Văn Cừ có lộ giới 34m, Quốc lộ 91B (giai đoạn 2) lộ giới 80m, đường Nguyễn Văn Trường lộ giới 19m. Còn các tuyến đường giao thông nội bộ có lộ giới nhỏ nhất là 17,5m, lớn nhất 43m. Tại những khu TĐC để phục vụ cho dự án, hệ thống hạ tầng cũng được xây dựng đồng bộ và hiện đại như dự án chính. Khu đô thị hai bên đường Nguyễn Văn Cừ không chỉ hiện đại, mà theo qui hoạch điểm nhấn chính là một khu đô thị xanh. Diện tích thảm xanh trung bình khoảng 9 m2/người, mật độ xây dựng tại khu đô thị rất thấp và thay vào đó là những mảng cây xanh, công viên. Cụ thể, tại các công trình xây dựng trường mầm non, trường THCS, THPT, công trình y tế... mật độ cây xanh tối thiểu là 40%... Đó là chưa kể đến 9 ha đất của dự án được qui hoạch để xây dựng công viên cây xanh.

Đến nay, chủ đầu tư dự án đã giao hơn 60 ha “đất sạch” cho Học viện Chính trị Hành chính Hồ Chí Minh khu vực 4, bệnh viện nhi đồng, bệnh viện ung bướu, khu điều trị Chợ Rẫy MC... Diện tích còn lại khoảng 35 ha, hiện UBND TP Cần Thơ đang phê duyệt giá sàn để đưa ra đấu giá. Các khu đất đưa ra đấu giá chạy dài 4km dọc đường Nguyễn Văn Cừ, mỗi bên rộng từ 100- 194m. Ngoài khu đất chuyên dùng đã giao để xây dựng các trụ sở hành chính, còn lại 3 khu: khu đất ở dạng biệt thự, đất ở nhà vườn và đất ở dạng nhà liên kế, mỗi phân khu rộng trung bình 2 ha. Dự kiến đến tháng 6-2008, Trung tâm Thông tin- Dịch vụ Tài chính công tiến hành khai thác quỹ đất. Hiện đã có rất nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu những khu đất được đấu giá. Đây là một cách làm hay trong bối cảnh thành phố hạn chế về quỹ đất công để giao cho các đơn vị, cũng như ngân sách địa phương còn nhiều khó khăn. Việc thực hiện dự án theo phương thức này vừa tạo được nguồn kinh phí mở rộng đô thị, vừa góp phần nâng tầm TP Cần Thơ trở thành đô thị loại 1 trong tương lai. Đối với các quận, huyện nơi khu đô thị này hình thành, sẽ giúp địa phương có cơ hội phát triển về nhiều mặt khi đường Nguyễn Văn Cừ hoàn thành.

Nếu như trước đây cư dân nơi này quen sinh sống với ruộng đồng, thì giờ họ có cơ hội chuyển đổi ngành nghề, được thụ hưởng những tiện ích đô thị mang lại. Một người dân trong khu qui hoạch phấn khởi cho biết: “Rồi đây con cái chúng tôi được đến trường học gần hơn, người dân được truy cập internet tại nhà, xem truyền hình cáp ...”. “Ngoài hiệu quả kinh tế, thì hiệu quả về mặt xã hội là mục tiêu mà dự án này hướng đến. Người nông dân sẽ có cơ hội thay đổi cuộc sống ngày một tốt hơn”- Ông Dương Tấn Hiển, Giám đốc Trung tâm Tư vấn- Dịch vụ- Tài chính công, khẳng định.

Hiện tại, khu đô thị này mới chạy dọc đến xã Mỹ Khánh (huyện Phong Điền), trong tương lai cần phải mở rộng thêm. Được biết, UBND TP Cần Thơ cũng đã giao nhiệm vụ cho huyện Phong Điền lập qui hoạch phần còn lại để tuyến đường Nguyễn Văn Cừ nối liền đến trung tâm thương mại của huyện. Ông Lê Bá Phước, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, cho biết: “Huyện đã lập qui hoạch khu biệt thự nhà vườn rộng 66 ha ở xã Mỹ Khánh. Hiện nay, dự án chợ và khu dân cư xã Mỹ Khánh cũng đã được phê duyệt. Những dự án này khi đi vào thực hiện sẽ liên hoàn với khu đô thị hai bên đường Nguyễn Văn Cừ và trở thành đô thị vệ tinh của khu trung tâm thành phố”.

Bài, ảnh: TRUNG DÂN

Chia sẻ bài viết