13/07/2024 - 13:33

Điện ảnh khơi nguồn cảm hứng cho khán giả “xách ba lô lên và đi” 

Theo Báo cáo thường niên “Xu hướng Du lịch 2023 của Expedia”, có đến 2/3 lượng du khách toàn cầu đã xem xét việc du lịch dựa trên nguồn cảm hứng từ điện ảnh và 39% đã đặt chuyến đi dựa trên những câu chuyện từ màn ảnh. Con số này cho thấy sức ảnh hưởng của điện ảnh đối với thị trường du lịch.

Cảnh đẹp làng Sảo Há - bối cảnh phim “Tết ở làng Địa Ngục”. Ảnh: sgtiepthi.vn

Nhận thấy tiềm năng quảng bá du lịch của điện ảnh, thời gian qua, các địa phương trong cả nước đã tập trung khai thác. Mới nhất, TP Hồ Chí Minh ra mắt chuỗi phim ngắn quảng bá du lịch - một sáng kiến nhằm mang đến những góc nhìn và trải nghiệm mới cho du khách trong việc khám phá thành phố mang tên Bác. Chuỗi phim ngắn sẽ đưa khán giả qua những điểm du lịch ấn tượng, những nét văn hóa đặc sản, ẩm thực hấp dẫn.

Chuỗi phim bao gồm 3 bộ phim, với 3 mảng trải nghiệm du lịch TP Hồ Chí Minh là du lịch sự kiện, du lịch văn hóa ẩm thực và du lịch y tế, có sự tham gia của nhiều người nổi tiếng như Hoa hậu Lê Nguyễn Bảo Ngọc, Á hậu Vũ Ngọc Hoàng Oanh, Hoa hậu Nguyễn Thị Ngọc Châu, Hoa hậu Huỳnh Nguyễn Mai Phương, Á hậu Nguyễn Phương Nhi, diễn viên Tùng Yuki… Những cảnh quay được thực hiện dựa vào danh sách 100 Điều thú vị của TP Hồ Chí Minh, từ những quán ăn, những con phố đến những nhà hàng nằm trong danh sách Michelin Guide… Trong đó, phim giới thiệu văn hóa ẩm thực TP Hồ Chí Minh sẽ được phát sóng trên kênh truyền thông quốc tế Discovery.

Có thể nói, đây là dự án quảng bá du lịch ấn tượng, quy mô của TP Hồ Chí Minh. Trước đó, nhiều địa phương cũng đầu tư cho lĩnh vực này như Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam…

Có nhiều ví dụ cho thấy phim điện ảnh có thể trở thành “cú hích” phát triển du lịch địa phương. Mới nhất là làng Sảo Há xa xôi thuộc tỉnh Hà Giang, một nơi hoang sơ, không điện, không nước, đường đi hẻo lánh… bỗng nhiên trở thành điểm đến được nhiều du khách khám phá. Đó là nhờ nơi đây được chọn làm bối cảnh phim “Tết ở làng Địa Ngục” và phim “Kẻ ăn hồn”. Nhiều người tìm đến để trải nghiệm nét hoang sơ, đẹp như trong thần thoại ở Sảo Há, góp phần thu hút khách du lịch đến Hà Giang. Hay sau khi công chiếu bộ phim “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh”, làng chiếu Định Yên (Đồng Tháp) - bối cảnh chính trong phim - trở thành điểm đến ưa thích. Địa phương đã giữ lại trường quay của phim trong khuôn viên Đình Định Yên để du khách tham quan. Một ví dụ khác, sau khi phim “Mai” của Trấn Thành ra rạp và gây sốt phòng vé, căn chung cư cũ - bối cảnh phim - cũng tạo nên cơn sốt không kém.

Sức hút từ điện ảnh là điều dễ dàng nhìn thấy. Việc đầu tư quảng bá du lịch từ nghệ thuật thứ bảy là xu hướng thế giới hiện nay. Dù vậy, chia sẻ của đạo diễn Victor Vũ, người đã góp phần thúc đẩy xu hướng du lịch thông qua các phim nổi tiếng như “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Mắt biếc”…, cũng rất đáng lưu ý. Theo đạo diễn này, những cảnh quay đẹp, bối cảnh mới lạ, hấp dẫn là điều cần thiết, nhưng với một bộ phim, giá trị điện ảnh cần phải đặt lên hàng đầu, câu chuyện điện ảnh là quan trọng nhất.

Rõ ràng, những ví dụ kể trên đều cho thấy hiệu ứng du lịch là một thành quả phát sinh từ những bộ phim thực sự hay, hấp dẫn. Thực tế, dù cảnh đẹp đến mấy nhưng phim dở, hời hợt thì mọi cảm xúc sẽ dễ tan biến. Điện ảnh cần khơi nguồn cảm hứng cho khán giả, sao cho xem phim xong vừa thấy phim hay vừa muốn “xách ba lô lên và đi”.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết