07/08/2016 - 15:52

Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1

Dự án Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 có công suất 1.200MW thuộc Trung tâm Điện lực Long Phú, gồm 2 tổ máy được xây dựng tại xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng. Đây là một trong những công trình trọng điểm quốc gia nằm trong Quy hoạch Điện 7 và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự án đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm đưa vào vận hành đúng kế hoạch.

Công trình thi công Dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1.

Sau hơn 16 tháng ký hợp đồng thực hiện Dự án Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 giữa Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Liên doanh tổng thầu Power Machines (Liên bang Nga và Cộng hòa Slovakia) và Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC), đến nay, vì nhiều nguyên nhân, dự án đang chậm tiến độ so với yêu cầu. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Ban quản lý Dự án, với sự chỉ đạo từ Tập đoàn và quyết tâm cao của tập thể Ban quản lý, các nhà thầu, Dự án Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 phấn đấu đạt tiến độ đến cuối năm 2018 sẽ phát điện tổ máy số 1 và cuối năm 2019 phát điện tổ máy số 2 đúng như kế hoạch ban đầu.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Điện lực Dầu khí Long Phú 1, hiện nay, móng lò hơi số 1 và các hạng mục thuộc phạm vi tổ máy số 1 như đóng cọc nhà tuabin hơi - máy phát điện, hố thu nước làm mát, hố bơm nước ngưng, bơm nước cấp lò hơi đã cơ bản hoàn thành. Các đơn vị đang tổ chức thi công đóng cọc các hạng mục tuabin hơi - máy phát điện, hố thu nước làm mát, đổ bêtông móng lò hơi số 2 (thuộc phạm vi tổ máy số 2). Hoàn thành đóng cọc nhà kho, xưởng sửa chữa, nhà điều khiển trung tâm. Hồ sơ thiết kế đã hoàn thành khoảng 36% khối lượng công việc, về cơ bản tiến độ lập và phê duyệt thiết kế đáp ứng tiến độ thi công.

Theo hợp đồng EPC, thời hạn hoàn thành tổ máy số 1 là 45 tháng, tổ máy số 2 là 49 tháng kể từ ngày bắt đầu công việc. Trong những ngày này, trên công trường xây dựng của Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1 luôn có trên 1.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động làm việc. Ông Lê Đình Niên, Phó Ban Quản lý Dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1 (phụ trách xây dựng của nhà máy), cho biết: "Anh em làm việc rất hăng say, có trách nhiệm, thực hiện đúng quy trình kỹ thuật hướng dẫn của các chuyên gia, nên chất lượng được đảm bảo. Riêng phần xây dựng, thực hiện đạt trên 20%, đạt kế hoạch tiến độ yêu cầu. Những hạng mục đã làm là cảng nhập thiết bị của nhà máy, kết cấu hạ tầng và đang tập trung vào khu vực lò hơi của nhà máy…".

Theo ông Nguyễn Doãn Toàn, Trưởng Ban quản lý Dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1, đến nay dự án đạt khoảng 36% so với tiến độ tổng thể, chậm khoảng 5% kế hoạch. Nguyên nhân chậm tiến độ chủ yếu do khó khăn trong việc nhập khẩu thiết bị của nhà thầu và thu hút vốn. Hiện Ban quản lý đã làm việc với tổng thầu Power Machines và PTSC để thống nhất đẩy nhanh tiến độ. Bên cạnh đó, được sự quan tâm của Tập đoàn Dầu khí, của Bộ Công thương và lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng, Ban quản lý dự án đã đề ra quyết tâm phấn đấu hoàn thành các tổ máy đúng như kế hoạch.

Dự án Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 có công suất 1.200MW nằm trong Trung tâm Điện lực Long Phú (gồm 3 nhà máy nhiệt điện Long Phú 1, 2, 3 với tổng công suất 4.400MW). Theo kế hoạch, tổ máy số 1 sẽ được đưa vào vận hành thương mại vào năm 2018 và tổ máy số 2 sẽ đưa vào vận hành thương mại vào năm 2019. "Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1 không những góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho quốc gia mà còn góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh Sóc Trăng nói riêng và của khu vực Tây Nam bộ nói chung", ông Nguyễn Doãn Toàn, Trưởng Ban quản lý Dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1, nhấn mạnh.

Bài, ảnh: QUANG BÌNH

Chia sẻ bài viết