10/11/2023 - 14:03

Đẩy mạnh liên kết và xúc tiến quảng bá du lịch 

Liên kết và xúc tiến quảng bá du lịch giữa các tỉnh, thành là một trong những giải pháp đưa hình ảnh, thương hiệu du lịch đến gần du khách, mở ra cơ hội kết nối hợp tác và từng bước mở rộng thị trường.

Chủ động tạo cơ hội kết nối, quảng bá

Ngày Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận tại Cần Thơ năm 2023 với chủ đề “Ninh Thuận - Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt” là một trong những hoạt động liên kết và xúc tiến quảng bá du lịch giữa Ninh Thuận và Cần Thơ, vừa diễn ra vào đầu tháng 11 tại TP Cần Thơ. Sự kiện có nhiều hoạt động đặc sắc: biểu diễn nghệ thuật; giới thiệu nhạc cụ và giao lưu, hướng dẫn múa truyền thống; trình diễn, hướng dẫn nghệ thuật làm gốm Chăm Bàu Trúc, dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp; trưng bày ảnh đẹp Ninh Thuận. Ngoài ra còn có 24 gian hàng sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc thù, du lịch và ẩm thực.

Tại sự kiện này, chị Bình Thị Thanh Đan, Giám đốc Cơ sở Dệt thổ cẩm Thanh Đan (thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận), cho biết: “Khi đến Cần Thơ, tôi đem theo khung dệt và trình diễn quá trình làm ra sản phẩm, giới thiệu để du khách biết nhiều hơn về thổ cẩm của đồng bào Chăm tại Ninh Thuận, đồng thời tìm đầu ra, thị trường mới cho các sản phẩm làng nghề thủ công”.

Anh Lê Văn Hiếu, Cần Thơ, nói: “Sự kiện giúp tôi biết thêm về cảnh đẹp, ẩm thực và người Ninh Thuận. Tôi đặc biệt ấn tượng với nghề dệt thổ cẩm và làm gốm, bởi rất kỳ công. Khi trò chuyện với các nghệ nhân, tôi hiểu quá trình làm ra sản phẩm và biết được giá trị đáng quý của sản phẩm thủ công. Tôi cũng mong muốn sẽ một lần đến Ninh Thuận để có trải nghiệm thực tế hơn”. Bên cạnh các gian hàng về làng nghề, sản phẩm du lịch, tour tuyến..., khách tham quan cũng quan tâm nét độc đáo về nghệ thuật.

Anh Nguyễn Văn Hà, khách du lịch đến từ TP Hồ Chí Minh, nói: “Các hoạt động này rất hay vì chúng tôi có thể xem múa Chăm, thử ẩm thực và hiểu thêm về nhiều thứ. Như là cách làm đàn Chapi, trước giờ chỉ nghe biểu diễn nay mới thấy quá trình làm ra sao, rất là thú vị”.

Nghệ nhân ưu tú Chamaléa Âu (huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận), cho biết: “Đây là lần đầu tôi đến Cần Thơ và giới thiệu đàn Chapi của đồng bào Raglai ở Ninh Thuận đến bà con nơi đây. Đàn này làm kỳ công, mỗi ngày chỉ làm được 2 cây thôi. Ngày nay ít người làm...”. 

Lãnh đạo TP Cần Thơ và tỉnh Ninh Thuận tham quan khu trình diễn gốm tại Ngày Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận ở Cần Thơ.

Lãnh đạo TP Cần Thơ và tỉnh Ninh Thuận tham quan khu trình diễn gốm tại Ngày Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận ở Cần Thơ. 

Trước đó, Cần Thơ cũng là địa điểm diễn ra Tuần Du lịch - Văn hóa Tây Bắc tại TP Cần Thơ năm 2023, Hội nghị Xúc tiến, liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh Lâm Đồng với TP Cần Thơ và tỉnh Đồng Tháp, Hội nghị Xúc tiến du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng - Vương quốc hang động… Trong những sự kiện trên, nhiều doanh nghiệp từ các tỉnh, thành và của TP Cần Thơ đã kết nối, mở rộng thị trường.

Bà Nguyễn Cẩm Thảo, đồng sáng lập Công ty TNHH Seed Coffee, cho biết: “Tham gia quảng bá tại Cần Thơ và Đồng Tháp, tôi có kết nối với đối tác tại Cần Thơ và ÐBSCL, kỳ vọng mở thêm thị trường”.

Còn ông Nguyễn Văn Ty, Giám đốc chi nhánh Lâm Ðồng, Công ty Long Phú Tourist, nói: “Kết nối, liên kết với Cần Thơ, chúng tôi kỳ vọng sẽ tạo sự trao đổi khách hai chiều. Trước đó vài ngày, chúng tôi có khảo sát tại Cần Thơ, Ðồng Tháp và nhận thấy có nhiều sản phẩm phù hợp thị trường khách Lâm Ðồng. Các doanh nghiệp du lịch sẽ xây dựng các tour tuyến liên kết giữa 3 địa phương”.

Ông Trương Văn Vinh, Giám đốc Công ty Thương mại Du lịch và Sự kiện IDO Cần Thơ, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Lữ hành TP Cần Thơ, nhìn nhận: “Các hoạt động liên kết sẽ giúp các địa phương trao đổi thông tin, điểm đến, trao đổi khách, tăng cường xúc tiến, quảng bá; đồng thời giúp doanh nghiệp của các địa phương hướng đến việc liên kết xây dựng các sản phẩm, thị trường khách hiệu quả hơn”.

Bắt tay để tạo thay đổi

Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, nhìn nhận việc tổ chức Ngày Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận tại Cần Thơ là một sáng kiến và đánh giá cao sự nỗ lực của hai địa phương trong liên kết mở rộng thị trường du lịch và thu hút đầu tư. Ninh Thuận nổi bật với du lịch biển, du lịch văn hóa, du lịch di sản... Trong khi Cần Thơ là cửa ngõ của ĐBSCL, phát triển đa dạng các loại hình du lịch sinh thái, du lịch sông nước, du lịch văn hóa… Việc liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa hai địa phương hứa hẹn tạo ra những dòng khách, chuỗi sản phẩm du lịch độc đáo.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Ninh Thuận, cho biết: “Sự kiện không chỉ giới thiệu, quảng bá văn hóa, du lịch Ninh Thuận mà còn tạo tiền đề để đẩy mạnh việc hợp tác phát triển du lịch giữa Ninh Thuận và Cần Thơ. Sắp tới, Ninh Thuận sẽ có chương trình ký kết hợp tác phát triển du lịch với Cần Thơ và các tỉnh ở ĐBSCL, nhằm trao đổi, giao lưu về quản lý, thông tin du lịch, hỗ trợ xúc tiến quảng bá, mở rộng thị trường, liên kết sản phẩm”.

Các doanh nghiệp kết nối tại Hội nghị Xúc tiến, liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh Lâm Đồng với TP Cần Thơ và tỉnh Đồng Tháp.

Các doanh nghiệp kết nối tại Hội nghị Xúc tiến, liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh Lâm Đồng với TP Cần Thơ và tỉnh Đồng Tháp.

Trước đó, tại Tuần Du lịch - Văn hóa Tây Bắc, ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Lào Cai, Trưởng Nhóm hợp tác 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng (Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Phú Thọ), cho biết: “8 tỉnh Tây Bắc đã kết nối với TP Hồ Chí Minh và lần này kết nối với Cần Thơ cùng các địa phương ĐBSCL, để Tây Bắc và Tây Nam Bộ nối vòng tay lớn trong liên kết, khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế để du lịch của hai vùng cùng cất cánh”.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Lâm Ðồng, thông tin: “ÐBSCL là một trong những thị trường trọng điểm mà Lâm Ðồng mong muốn tiếp tục mở rộng, kết nối tạo thị trường ổn định. Lâm Đồng và Cần Thơ đã có sự liên kết, hợp tác phát triển từ rất lâu và lần này chúng tôi muốn mở rộng liên kết thêm Đồng Tháp. Cụm liên kết Lâm Đồng, Cần Thơ và Đồng Tháp được kỳ vọng tạo ra những chuỗi sản phẩm, thị trường tiềm năng”.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Sở VHTT&DL TP Cần Thơ, cho biết: “Cần Thơ sẵn sàng hỗ trợ các tỉnh, thành trong liên kết, xúc tiến, quảng bá du lịch. Qua các chương trình này, chúng tôi cũng mong muốn các địa phương sẽ cùng đạt các mục tiêu mở rộng thị trường, nâng cao vị thế và phát triển du lịch bền vững”.

Cần Thơ hiện đã ký kết, hợp tác về du lịch với hơn 20 tỉnh, thành, như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau, Ðà Nẵng, Phú Yên, Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lâm Đồng… Từ  đó góp phần tạo nhiều thuận lợi trong công tác xúc tiến quảng bá của địa phương.

Qua các liên kết hợp tác, Cần Thơ và các địa phương hỗ trợ qua lại về thông tin, các hoạt động xúc tiến quảng bá cũng như trao đổi, kết nối về thị trường nguồn khách. Cần Thơ hiện đã liên kết với 53 cổng thông tin về du lịch của các tỉnh, thành trên cả nước; từ đó kết nối hỗ trợ thông tin về các điểm đến, sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch giữa các địa phương.

Bài, ảnh: ÁI LAM

Chia sẻ bài viết