07/11/2020 - 20:22

Du lịch quận Cái Răng

Đẩy mạnh khai thác văn hóa bản địa 

Cách trung tâm TP Cần Thơ khoảng 5km, quận Cái Răng có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, với di sản văn hóa phi vật thể là chợ nổi Cái Răng, cùng nhiều vườn cây, làng nghề truyền thống… Với lợi thế thích hợp cho việc phát triển đa dạng các loại hình du lịch, nhiều nhà vườn, đơn vị hoạt động du lịch tại quận Cái Răng đang xây dựng nhiều cung đường khám phá, tìm hiểu văn hóa bản địa nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, thu hút du khách.

Du khách tại Special Life Homestay. Ảnh: Special Life Travel

Du khách tại Special Life Homestay. Ảnh: Special Life Travel

“Hành trình trên đất Cái Răng” là tour trải nghiệm mà Công ty TNHH Giáo dục - Du lịch Special Life (Special Life Travel) vừa khai thác. Ðiểm nổi bật của hành trình này là yếu tố văn hóa bản địa được giới thiệu đậm nét với du khách. Ðó là những nếp sống sinh hoạt sông nước của tiểu thương trên chợ nổi, tìm hiểu làng nghề với quy trình sản xuất hủ tiếu, trải nghiệm loại hình du lịch sinh thái ở các vườn cây ăn trái (theo mùa), tham quan Hiệp Thiên Cung - công trình có kiến trúc và văn hóa tín ngưỡng độc đáo ở vùng đất Cái Răng, thưởng thức ẩm thực chay đa dạng tại Hakia Garden… Ông Phạm Hải Việt, Giám đốc Special Life Travel, cho biết: “Là người Cái Răng, tôi muốn giới thiệu những nét đẹp của quê mình đến với du khách gần xa mỗi khi ghé qua Cần Thơ theo một góc nhìn mới. Du khách sẽ được người địa phương đưa đi tham quan và trải nghiệm những sinh hoạt gần gũi gắn bó với đời sống của người Cái Răng”.

Một dấu ấn khác trong hành trình là trải nghiệm ở homestay theo đúng nghĩa “nhà tranh vách lá”. Cách chợ nổi Cái Răng 1,5km, Special Life Homestay nằm ngay trong lòng phố, nhưng không gian nơi đây rất yên tĩnh, hoàn toàn tách biệt với nhịp sống náo nhiệt, ồn ào của phố thị. Những ngôi nhà lá nằm nép mình dưới những tán cây xoài, bưởi, không khí trong lành và xanh mát. Ðặc biệt, những nhà tranh này được thiết kế nằm ngay trên hồ cá, thi thoảng cá quẫy nước rất sống động, mang đến cảm giác thôn quê bình dị, yên tĩnh. Chủ homestay kể rằng, có lần khách Tây đã không kiềm lòng được mà nhảy xuống hồ bắt cá, có khách lúc đầu chỉ lưu trú một hôm nhưng sau đó lại thay đổi ý định và ở đến 4-5 ngày mới về. Homestay có mức giá khá bình dân, chỉ từ 350.000 đồng/ngày cho phòng đơn và 500.000-600.000 đồng/ngày với phòng đôi. Khách ở homestay thường dạo chơi trong vườn nhà, đổ bánh xèo hay thi thoảng đạp xe đi loanh quanh thưởng lãm, nhất là homestay chỉ cách chợ truyền thống Cái Răng khoảng 1km. Cạnh đó, còn có nhiều điểm tham quan: cơ sở hủ tiếu Quê Tôi, Hiệp Thiên Cung, Hakia Garden. Một cung đường khám phá mới đang được Special Life Travel xây dựng là tham quan chợ nổi Cái Răng, tìm hiểu làng nghề, xóm thúng Yên Hạ kết hợp những trải nghiệm ẩm thực, team building tại Hakia Garden.

Phát huy yếu tố văn hóa bản địa trong khai thác du lịch là xu hướng mà nhiều đơn vị hoạt động du lịch như Haiau Tourist, Can Tho Ecolodge, Hưng Homestay, Làng Xanh, Hometravel Mekong Cantho… đang làm rất hiệu quả. Trong đó, Haiau Tourist khai thác những sản phẩm mới kết hợp từ Bảo Gia Farm & Camping, Bảo Gia trang viên. Nổi bật có những hoạt động như đi chợ truyền thống (chợ Cái Chanh), tham quan các làng nghề dệt chiếu, đan thúng… Trong khi đó, Can Tho Ecolodge liên kết với các nhà vườn xung quanh để du khách có thể trải nghiệm những chương trình ecotour khám phá những nét văn hóa đặc sản bản địa. Ví như hoạt động trải nghiệm đạp xe xung quanh các con đường quê, ghé vườn cây ăn trái, làng nghề truyền thống hay thăm hỏi một gia đình có ba thế hệ sinh sống, để tìm hiểu những phong tục, tập quán của người dân địa phương. Hưng Homestay lại đưa du khách đến những cánh đồng, rẫy hoa màu, hay lội mương bắt cá, chèo ghe bắt đom đóm…

Mỗi đơn vị đều có cách khai thác những hoạt động trải nghiệm khác nhau, đa dạng hình thức nhưng cốt lõi là hướng du khách tìm về những giá trị văn hóa bản địa, với những câu chuyện, nhịp sống bình dị của người dân Cái Răng. Ðó là điều làm nên sức sống cho du lịch Cái Răng nói riêng và Cần Thơ nói chung, nhất là trong tình hình dịch bệnh COVID-19 tác động không nhỏ đến ngành du lịch.

ÁI LAM

Chia sẻ bài viết