25/09/2016 - 17:24

Dấu ấn Ngày hội du lịch sinh thái Phong Điền - Cần Thơ

Sau 3 ngày diễn ra (từ ngày 23 đến 25-9), Ngày hội du lịch sinh thái Phong Điền – Cần Thơ (gọi tắt là Ngày hội) đã thu hút hơn 20.000 lượt khách đến tham quan, vui chơi giải trí. Sự kiện diễn ra với nhiều hoạt động phong phú, độc đáo, để lại trong lòng du khách nhiều ấn tượng đẹp về bản sắc văn hóa đặc trưng sông nước. Thành công này góp phần gìn giữ và bảo tồn những nét văn hóa bản địa, đồng thời thúc đẩy sự phát triển du lịch, từng bước hình thành nên sản phẩm riêng biệt của du lịch Phong Điền, góp phần làm đa dạng hóa hệ thống sản phẩm du lịch của Cần Thơ.

Gìn giữ và bảo tồn những nét văn hóa sông nước đặc trưng

Những vật dụng nhỏ xinh làm từ tre, trúc như: cần xé, quang gánh, rổ, gàu sòng…tại gian hàng trưng bày của huyện Thới Lai thu hút nhiều du khách tham quan. Vài người cầm lên xem, tìm hiểu hoặc giải thích cho con cháu, người thân đi cùng. Anh Nguyễn Văn Biết (phường An Khánh, quận Ninh Kiều), cho biết: "Làng nghề truyền thống đang mai một, trong khi đó, các bạn trẻ bây giờ ít có điều kiện tiếp xúc với những vật dụng truyền thống gắn liền với nếp sinh hoạt của ông bà xưa. Qua lễ hội này, con em mình sẽ được tìm hiểu, biết phân biệt cái nào là nơm, lọp…thông qua đó thì mình cũng chỉ dạy để các em hiểu hơn về nếp sinh hoạt văn hóa sông nước, biết trân trọng các sản vật từ thiên nhiên". Anh Biết vừa nói vừa cầm trên tay chiếc gàu sòng, giải thích tường tận cho hai cậu con trai đang tò mò trước những vật dụng mới lần đầu nhìn thấy. Anh Nguyễn Ngọc Nà, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Quốc Noãn (huyện Thới Lai), bày tỏ ngạc nhiên: "Đây là lần đầu tôi mang các sản phẩm này đến trưng bày tại Ngày hội, không ngờ bà con và du khách rất quan tâm, tìm hiểu. Nhiều người hỏi mua để mang về cho người thân, bạn bè, sản phẩm của tôi cũng không còn bao nhiêu". Anh Nà cho biết thêm, các mô hình nhỏ này, đơn vị anh chỉ mới làm từ đầu năm nay theo đơn đặt hàng. HTX Quốc Noãn chủ yếu làm nhiều sản phẩm thủ công có nguyên liệu từ tre, trúc, lục bình, như: cần xé, mâm, lồng bàn, xề, nón lá, bội hoa kiểng… trung bình mỗi tháng sản xuất hơn 2.000 sản phẩm với đầu ra ổn định. Riêng các mô hình nhỏ thì HTX chỉ làm theo đơn đặt hàng, vẫn chưa có sự liên kết và đầu ra. Tuy nhiên, anh đang nghiên cứu để có thể làm thêm sản phẩm phục vụ du lịch vì thấy du khách có nhu cầu muốn tìm hiểu và mua sản phẩm.

 

Hoạt động đua ghe chèo luôn hấp dẫn du khách. 

Cách đó vài chục mét, mô hình chợ nổi Phong Điền được tái hiện để du khách có thể tham quan, chụp ảnh. Vài ba chiếc ghe chất đầy nông sản, cây trái. Ngồi trên ghe, các nghệ sĩ biểu diễn Đờn ca tài tử thu hút nhiều du khách. Chị Hoàng Thị Ngọc Yến (du khách đến từ Hà Nội), cho biết: "Tiếng ca rất ngọt, tôi thích lắm vì lần đầu được xem trình diễn thế này, trong không gian dân dã, sông nước Nam bộ. Nếu được trải nghiệm những điều này ở chợ nổi thật chắc sẽ thú vị hơn nữa". Trong khi đó, trên đoạn sông bờ kè công viên Nguyễn Phương Danh, không khí sôi động với những tiếng reo hò, cổ vũ của đông đảo du khách xem đua ghe chèo. Đua ghe chèo là một trong những hoạt động thường thấy trong các lễ hội xưa của người dân Nam bộ. Nếp sinh hoạt đậm nét văn hóa sông nước này được tái hiện, lồng ghép và trở thành hoạt động thường xuyên trong Ngày hội hàng năm.

Lồng ghép trong 12 hoạt động chính của Ngày hội, có nhiều hoạt động văn hóa thu hút du khách, như: tặng chữ thư pháp, các trò chơi dân gian (đập nồi đất, đá gà ép), đua ghe chèo…. Những hoạt động này không chỉ tạo sân chơi cho du khách mà còn góp phần gìn giữ những giá trị văn hóa bản địa, làm nên cái hồn cho lễ hội.

Phát triển du lịch

 

  Các mô hình trái cây luôn thu hút du khách đến tham quan và chụp ảnh.

Phong Điền được mệnh danh là "vương quốc trái cây" của Cần Thơ. Vào mùa lễ hội, các nhà vườn được dịp mang những sản vật quê nhà đến giới thiệu, quảng bá với du khách; cũng như được khoe tài nghệ trưng bày trái cây. Có lẽ chính vì vậy, khu vực trưng bày tác phẩm nghệ thuật trái cây lúc nào cũng đông nghẹt du khách đến tham quan và chụp ảnh. Chị Đoàn Ngọc Hạnh (TP Hồ Chí Minh) cho biết: "TP Hồ Chí Minh cũng có lễ hội trái cây nhưng ở đây thấy thú vị hơn, bởi các loại cây trái phong phú và tác phẩm nghệ thuật được kết từ chính bàn tay của những người dân làm vườn chân chất. Tôi thích chất dân dã, bản địa thế này, đặc biệt là ở đây tôi được thưởng thức toàn trái cây tươi ngon". Nếu như khu vực trưng bày tác phẩm nghệ thuật trái cây phô bày cho du khách sự phong phú của các sản vật vùng sông nước Cần Thơ thì khu vực ẩm thực lại hấp dẫn với nhiều món ngon, dân dã. Anh Trần Thiện Cảnh – chủ Nhà vườn sinh thái Út Dzách, vui vẻ giới thiệu món gỏi thập cẩm với du khách gần xa. Cái tên nghe đơn giản nhưng nguyên liệu làm nên nó lại kích thích sự tò mò của nhiều du khách về món ăn. Anh Cảnh cho biết: "Đây là món ăn vốn đã bị mai một, ít người biết đến. Tình cờ tôi được biết đến món củ hủ khóm của anh Bửu Việt (chủ nhà hàng Ven Sông- PV), lại nhớ ngày xưa gia đình hay làm món củ hủ đủng đỉnh, chuối hột nên đã mạnh dạn kết hợp để sáng tạo nên món gỏi này, giới thiệu đến du khách". Ông Lê Văn Minh (Hà Nội) cho biết: "Nghe Phong Điền có món bánh hỏi mặt võng nổi tiếng, tôi đến đây để thử, nào ngờ nơi đây còn có nhiều món ngon dân dã, hấp dẫn đến thế. Ẩm thực Cần Thơ thực phong phú và có thể xây dựng trở thành loại hình du lịch thu hút du khách". Ngoài món gỏi thập cẩm của nhà vườn sinh thái Út Dzách, ông Minh còn thấy thú vị với món gà sốt dâu Hạ Châu của vườn du lịch sinh thái Giáo Dương và gà nấu ấu của Khu du lịch Lung Cột Cầu. Dâu Hạ Châu, củ ấu đều là những sản vật của Phong Điền và người dân đã sáng tạo, sử dụng các loại này làm nguyên liệu để tạo nên những món ngon đậm chất bản địa, khiến du khách đã thử một lần chẳng thể quên.

Ngày hội năm nay quy tụ hơn 40 đơn vị nhà vườn, cơ sở phục vụ du lịch tham gia, đã tạo nên không gian vui chơi hấp dẫn với nhiều du khách. Chỉ trong 3 ngày diễn ra, Ngày hội đã thu hút hơn 20.000 lượt khách tham quan, gấp đôi lượng khách năm 2015. Sau 5 lần diễn ra (bắt đầu từ năm 2012), Ngày hội đã dần tạo nét độc đáo riêng, trở thành điểm sự kiện, điểm nhấn cho du lịch Phong Điền nói riêng và TP Cần Thơ nói chung, đang góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về du lịch, tạo điều kiện để các điểm vườn quảng bá du lịch, kết nối tour, tuyến; giới thiệu nhiều trái cây, món ngon đặc sắc của địa phương đến du khách. Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, Trưởng ban tổ chức Ngày hội, nhấn mạnh: "Ngày hội thành công khi tái hiện được những nét văn hóa đặc sắc, làng nghề truyền thống, các đặc sản đậm nét sông nước Tây Nam bộ". Ông Lê Văn Tâm – Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, cho rằng: "Huyện Phong Điền và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố đã tạo ra sự kiện lễ hội đậm bản sắc văn hóa địa phương với nhiều hoạt động phong phú, sáng tạo, góp phần giới thiệu, quảng bá và thúc đẩy du lịch thành phố. Do đó, Ngày hội cần tiếp tục phát huy tính năng động, sáng tạo, mở rộng và nâng chất hơn để ngày càng thu hút du khách".

Ái Lam

Chia sẻ bài viết