27/06/2013 - 09:05

Ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở VH TT&DL Cần Thơ:

Đào tạo bóng đá trẻ Cần Thơ sẽ quy về một mối

Thực hiện chủ trương của UBND TP Cần Thơ, Sở VH TT&DL Cần Thơ vừa chuẩn y quyết định thành lập Phòng đào tạo bóng đá của Trung tâm TDTT TP Cần Thơ. Bộ phận này sẽ tiếp nhận các đội bóng đá lứa tuổi U-15, U-17 từ Trường Phổ thông Năng khiếu TDTT và đội Trẻ từ CLB bóng đá XSKT Cần Thơ, vào ngày 1-7 tới. Xung quanh công tác chuyển giao này, ông Phạm Văn Luận – Phó Giám đốc Sở VH TT&DL Cần Thơ – cho biết:


 

- Do thành phố Cần Thơ chưa có điều kiện thành lập Trung tâm bóng đá như một số nơi khác, nên tạm thời thành lập Phòng đào tạo bóng đá trực thuộc Trung tâm TDTT TP Cần Thơ để gom tất cả các tuyến đội bóng đá về một mối. Lâu nay, việc phân chia nhóm cầu thủ năng khiếu thuộc Trường PTNK và nhóm cầu thủ trẻ do CLB quản lý đã không mang lại hiệu quả, khiến đội tuyển Cần Thơ hụt hẫng lực lượng kế thừa. Bóng đá là môn thể thao được xã hội rất quan tâm, vì vậy cần phải đầu tư nghiêm túc, bài bản, từ khâu tuyển chọn, đào tạo, học văn hóa… Sau khi tham khảo cách làm của nhiều địa phương đã có Trung tâm bóng đá như An Giang, Long An hay Đồng Tháp… lãnh đạo Sở VH TT&DL đã đề xuất với lãnh đạo thành phố thực hiện theo cách đặc thù của Cần Thơ.

* Thưa ông, việc gom các tuyến đội từ Trường PTNK và CLB về Trung tâm TDTT phát sinh thêm nhiều vấn đề về cơ chế, nhân sự, kinh phí… sẽ được giải quyết như thế nào?

- Theo danh sách hiện tại, đội Trẻ có 25 vận động viên và 4 HLV, còn đội U-17, U-15 có 19 vận động viên và 6 HLV sẽ được chuyển toàn bộ sang Trung tâm TDTT. Ban huấn luyện mới cũng bổ sung thêm 2 HLV để đáp ứng nhiệm vụ đào tạo trong thời gian tới. Ban huấn luyện là những người thật sự tâm huyết, am tường về bóng đá và quan trọng là phải có sức khỏe.

Do thời gian từ nay đến cuối năm chỉ còn vài tháng, lãnh đạo Sở yêu cầu tạm thời giữ nguyên trạng việc ăn ở - tức là các vận động viên đội Trẻ và năng khiếu đang ăn ở đâu, thì ở đó. Trường PTNK và CLB bóng đá XSKT Cần Thơ tiếp tục hỗ trợ cho đến khi có nơi ở mới. Phần kinh phí 6 tháng cuối năm dành cho các tuyến đội này sẽ được Trường và CLB chuyển sang cho Trung tâm. Các thủ tục chuyển giao về nhân sự, chuyên môn, chế độ… sẽ được các bộ phận nghiệp vụ của Sở hoàn tất trong thời gian sớm nhất. Về lương của HLV, trước mắt Trung tâm TDTT sẽ thực hiện đầy đủ, rồi xin bổ sung sau.

Việc tập luyện của các đội tiếp tục thực hiện bình thường cho đến khoảng tháng 11 tới sẽ ổn định mỗi đội khoảng 22 vận động viên. Trung tâm TDTT sẽ nghiên cứu cải tạo cụm sân cỏ nhân tạo hiện có tại đơn vị này thành một sân bóng 11 người để vận động viên bóng đá luyện tập. Về lâu dài, Sở sẽ xin chủ trương của thành phố xây dựng nơi ăn ở, tập luyện cho môn bóng đá.

* Tập trung các thể đội bóng đá Trẻ và lứa tuổi về một nơi là cách làm hợp lý, nhưng không ít người băn khoăn liệu lực lượng HLV hiện nay của Cần Thơ có đủ sức đảm trách?

- Các HLV của Cần Thơ hiện nay hoàn toàn đủ khả năng thực hiện mục tiêu đào tạo bóng đá trẻ của thành phố. Theo đề xuất của Phòng đào tạo bóng đá, HLV trưởng dẫn dắt đội Trẻ là người có bằng A của AFC và HLV phó là người có bằng B của AFC, còn HLV trưởng đội U-17 và U-15 đều có bằng B và C của AFC. Trước mắt, Phòng đào tạo bóng đá sẽ thành lập Ban tuyển chọn để săn tìm tài năng ở các địa phương, không chỉ ở Cần Thơ, mà cả các tỉnh khác như Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu…

Xin cảm ơn ông!

NGUYỄN MINH (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết