22/03/2012 - 21:06

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2012

Đảng Cộng hòa sẽ dồn sức cho ứng viên Mitt Romney ?

Mitt Romney và vợ trong chiến dịch tranh cử. Ảnh: AFP

Các quan chức và chiến lược gia của đảng Cộng hòa, ngày 21-3, đã đồng loạt kêu gọi đảng này thống nhất ủng hộ ứng viên đang dẫn đầu Mitt Romney cũng như thúc giục các đối thủ còn lại chấp nhận “rút lui” khỏi đường đua vào Nhà Trắng.

Cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush đã tuyên bố không tham gia phương án “thay ngựa giữa dòng” mà đảng Cộng hòa từng tính tới nếu xét thấy các ứng viên như ông Romney không đủ sức tranh tài cùng đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc bầu cử vào tháng 11 năm nay. Jeb Bush tán thành ông Romney đại diện cho đảng này tranh cử với ông Obama. Quyết định của em trai của cựu Tổng thống George W. Bush, được đưa ra chỉ một ngày sau khi cựu Thống đốc bang Massachusetts giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Illinois hôm 20-3. Theo kết quả được công bố, ông Romney giành 47% số phiếu, vượt xa đối thủ về nhì là ông Rich Santorum với 35% phiếu bầu, các ứng viên còn lại như cựu chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich và Ron Paul lần lượt nhận được 8% và 9% số phiếu.

Sự ủng hộ của Jeb Bush - một chính trị gia có quyền thế trong đảng Cộng hòa, có thể giúp ông Romney chiến thắng trước các ứng viên khác, đồng thời xóa bỏ những hoài nghi về việc ông Bush có thể chấp nhận đề cử trong trường hợp hội nghị đề cử ứng viên của đảng này thất bại. “Đã đến lúc các đảng viên Cộng hòa đoàn kết ủng hộ ông Romney và đưa ra thông điệp của chúng ta về chiến lược tạo việc làm đến toàn thể cử tri trong cuộc bầu cử mùa thu tới”- ông Jeb Bush nói. Đây cũng là một trong nhiều dấu hiệu cho thấy nhiều khả năng lãnh đạo đảng Cộng hòa sẽ gây áp lực buộc các ứng viên còn lại sớm khép lại cuộc đua dai dẳng.

Hiện tại, một số quan chức đảng Cộng hòa bắt đầu kêu gọi sự thống nhất trong đảng để tập trung đánh bại Tổng thống Obama. Vài giờ sau khi ông Jeb Bush công bố quyết định của mình, Thượng nghị sĩ Bob Dole (một cựu ứng viên tổng thống Mỹ) đề nghị ông Santorum nên sớm có quyết định tiếp tục hay dừng bước trong cuộc cạnh tranh này. Ứng viên Michelle Bachmann, Hạ nghị sĩ bang Minnesota, cũng đồng tình khi nói rằng: “Vào lúc này, chúng ta có thể làm tốt hơn nếu nhất trí ủng hộ một ứng viên, bất kể ứng viên đó là ai, tôi nghĩ đó là điều quan trọng”.

Ứng cử viên Mitt Romney được đánh giá là đang tiến gần tới mục tiêu giành được sự đề cử của đảng Cộng hòa tại hội nghị sẽ diễn ra vào tháng 6 tới. Theo thống kê của hãng tin AP (Mỹ), ông Romney đã nhận được 563 đề cử trong tổng số 1.144 đề cử cần thiết để chính thức giành tấm vé đại diện cho đảng này. Trong khi đó, ứng viên Santorum chỉ có 263 đề cử, Newt Gingrich 135 và Ron Paul là 50.

THANH TRÚC (Theo AP, WSJ)

Chia sẻ bài viết