22/07/2018 - 07:58

Cuộc chạy đua của nội binh 

VBA 2018 đã thi đấu 24 trong tổng số 55 trận vòng bảng và thực lực các đội đã thể hiện rõ nét với đặc điểm nổi bật của mùa giải năm nay: những đội có dàn nội binh mạnh đang ở vị trí cao trên bảng xếp hạng. Có thể nói, sau 3 mùa tổ chức, VBA không còn là sân chơi hoàn toàn phụ thuộc vào ngoại binh và cầu thủ Việt kiều.

Nguyễn Phú Hoàng (phải)- nội binh thi đấu hiệu quả của Cantho Catfish. Ảnh: vba.vn
Nguyễn Phú Hoàng (phải)- nội binh thi đấu hiệu quả của Cantho Catfish. Ảnh: vba.vn

Với cơ cấu đội hình mỗi CLB tham gia VBA gồm 1 ngoại binh, 2 Việt kiều và 7-13 cầu thủ trong nước; kết quả các trận đấu VBA những năm 2016, 2017 phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng cầu thủ ngoại binh và Việt kiều. Tuy nhiên, sự phụ thuộc này giảm rõ rệt trong năm 2018, khi những CLB có ngoại binh và Việt kiều mạnh như Danang Dragons, Hồ Chí Minh City Wings… đang có mùa giải không như ý. Bởi vì đối thủ của họ không chỉ có dàn cầu thủ ngoại thực lực, mà còn có các cầu thủ nội với kỹ thuật và kỷ luật thi đấu tốt.

Trước khi VBA 2018 khởi tranh, giới chuyên môn và người hâm mộ đều tin rằng Danang Dragons sẽ “làm nên chuyện” bởi đội bóng sông Hàn vừa chiêu mộ ngoại binh Zach Allmon và cầu thủ Việt kiều Chris Dierker – hai cầu thủ được ví là “tòa tháp đôi” bởi thể hình vượt trội và kỹ thuật chơi bóng tốt. Thế nhưng, bấy nhiêu đó không đủ để Đà Nẵng tiếp tục chuỗi chiến thắng sau 3 trận ra quân, bởi các đội sau đó đã “đánh” vào các vị trí nội binh vốn thi đấu khá lỏng lẻo của Đà Nẵng. Hiện nay, Dragons đang trượt dài trong 5 trận thất bại liên tiếp. Tình trạng tương tự cũng xảy ra với Hồ Chí Minh City Wings, dù chiêu mộ được ngoại binh và cầu thủ Việt kiều chất lượng là Quinton Doggett và Corey Cilia, trong đó Doggett đang là cầu thủ ghi nhiều điểm nhất VBA hiện tại với trung bình 28 điểm và 14 pha bắt bóng bật bảng mỗi trận. Tuy nhiên, bởi lối chơi được cho là quá cá nhân của ngoại binh này, mà City Wings chưa từng biết đến chiến thắng trong suốt 8 trận vừa qua.

Có thể nói, VBA 2018 có dàn ngoại binh chất lượng đồng đều và hầu hết đều chơi rất đồng đội. DeAngelo Hamilton (Cantho Catfish), Tavarion Nix (Saigon Heat), Mike Bell (Hanoi Buffaloes), Zach Allmon (Danang Dragons)… linh hoạt trong tấn công lẫn phòng thủ, đồng thời giữ trọng trách hỗ trợ dàn cầu thủ nội binh; góp phần tạo nên những sơ đồ chiến thuật đa dạng cho VBA 2018. Nhờ vậy, khán giả không còn thấy chiến thuật “kinh điển” của VBA những mùa trước: ngoại binh cắm chốt ở khu vực bảng rổ và bóng được tập trung về đây để ghi điểm trong những pha lên bóng cận rổ. Thay vào đó, người hâm mộ được chứng kiến ngày càng nhiều những pha phối hợp và sắp đặt của Cantho Catfish, Saigon Heat, Hanoi Buffaloes… để tất cả các cầu thủ trên sân cùng tổ chức tấn công, ghi điểm và tiến bộ qua từng trận. Trong bối cảnh đó, những đội nào quá tập trung vào ngoại binh và Việt kiều rất dễ bị sảy chân khi đối thủ có chiến lược khóa chặt các cầu thủ này và sau đó ghi điểm từ tất cả các vị trí trên sân. Trận Danang Dragons gặp Cantho Catfish ngày 8-7 là điển hình, khi cần Thơ có đến 5 cầu thủ ghi trên 20 điểm trong trận đấu này, trong đó có những nội binh như Nguyễn Phú Hoàng và Lê Hiếu Thành, qua đó thắng đậm Đà Nẵng 111-80.

Một điều thú vị là 3 đội đang đứng đầu bảng xếp hạng vòng bảng VBA hiện nay đều có cầu thủ nội được trao danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu” – danh hiệu trước đây chủ yếu thuộc ngoại binh và Việt kiều. Đó là Nguyễn Phú Hoàng của Cantho Catfish trong trận gặp City Wings ngày 1-7, Lê Ngọc Tú của Hanoi Buffaloes trận gặp Saigon Heat ngày 8-7 và Hồng Gia Lân của Saigon Heat trận gặp City Wings ngày 12-7. Trong đó, Lê Ngọc Tú với 33 điểm còn được bình chọn là “Cầu thủ hay nhất tuần” và lập kỷ lục nội binh ghi nhiều điểm nhất ở VBA hiện tại.

Điều này cho thấy VBA đang dần cụ thể hóa mục tiêu đề ra là tạo môi trường để phát triển bóng rổ trong nước, hình thành lứa cầu thủ tài năng cho tuyển quốc gia.

TẤN LỘC

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
VBA 2018nội binh