22/02/2021 - 05:48

Cung cấp điện ổn định, an toàn trong dịp Tết 

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, từ ngày 10 đến hết ngày 16-2-2021 (tức từ ngày 29 tháng Chạp năm Canh Tý đến hết ngày mùng 5 Tết Tân Sửu), toàn đơn vị đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân cả nước vui đón Tết. Công ty Điện lực TP Cần Thơ (PC Cần Thơ) đã  phục vụ khách hàng trên địa bàn thành phố và tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Hoạt động tại Phòng điều độ, PC Cần Thơ.

Hoạt động tại Phòng điều độ, PC Cần Thơ.

Để đảm bảo chủ động cung cấp điện trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, ngay từ cuối năm 2020, EVN và các đơn vị đã xây dựng phương án đảm bảo cung cấp điện an toàn, phòng chống cháy nổ; tổ chức phân công, ứng trực 24/24h, chuẩn bị phương án nhân lực và phương tiện, vật tư thiết bị để sẵn sàng xử lý các tình huống sự cố hệ thống điện. Đồng thời, thực hiện các biện pháp đảm bảo phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng địa phương. EVN cũng đã yêu cầu các đơn vị tích cực phối hợp với các cấp chính quyền, công an, quân đội tại địa phương, xây dựng và triển khai các phương án bảo vệ an ninh trật tự, an toàn, phòng chống cháy nổ cho các công trình điện, trụ sở cơ quan, kho tàng...

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cùng các đơn vị thành viên tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện phương án chi tiết đảm bảo cung cấp điện an toàn, phòng chống cháy nổ, tổ chức ứng trực tăng cường và triển khai thực hiện đảm bảo điện trong các ngày Tết. Theo EVNSPC, tình hình cung ứng điện đảm bảo an toàn, ổn định. Cùng đó, hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng 19001006 và 19009000 hoạt động xuyên suốt 24/24h giải quyết nhanh các thông tin về điện của người dân trong dịp Tết.

Là một trong những đơn vị trực thuộc EVNSPC, theo tinh thần chỉ đạo của Tổng công ty, PC Cần Thơ đã xây dựng kế hoạch, chỉ thị các Điện lực trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra thiết bị trạm biến áp và đường dây. Theo đó, các Điện lực tăng cường kiểm tra đo nhiệt độ xử lý các mối nối kém chất lượng, thay các thiết bị kém chất lượng trên lưới điện, đo tải các trạm biến áp để có kế hoạch cân bằng tải, bảo dưỡng, tăng cường công suất các trạm biến áp, máy cắt, TU, TI…, ngăn ngừa nguy cơ sự cố, đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, liên tục. Ngoài ra, các đơn vị Điện lực trực thuộc chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng, phương tiện và nhân lực để chủ động kịp thời xử lý khắc phục nhanh nhất khi có sự cố xảy ra. Để đảm bảo việc liên lạc thông suốt, công ty đã yêu cầu các đơn vị kiểm tra lại hệ thống thông tin liên lạc, kịp thời báo cáo nếu có trường hợp hư hỏng, không sử dụng được. Các Điện lực trực thuộc tổ chức, lập lịch trực tại đơn vị bao gồm: trực lãnh đạo, trực kỹ thuật, trực ban vận hành, trực sửa chữa điện, trực bảo vệ, tự vệ, lái xe, ứng trực xử lý sự cố… Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương cập nhật các địa điểm diễn ra các hoạt động văn hóa, vui chơi, các cơ quan quan trọng như các cơ quan Đảng, chính quyền, cơ quan phát thanh truyền hình, bệnh viện, nhà máy nước, trạm bơm. Đặc biệt, phối hợp với công an, quân đội xây dựng và triển khai phương án bảo vệ an ninh trật tự, an toàn, phòng chống cháy nổ cho các công trình điện, trụ sở cơ quan, kho bãi, các cơ sở phòng, chống dịch COVID-19… Tại các địa phương có nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, chẳng hạn khu công nghiệp Trà Nóc (quận Bình Thủy), quận Thốt Nốt, quận Cái Răng, PC Cần Thơ  đã chỉ đạo tăng cường nhân viên trực để xử lý nhanh nhất nếu có sự cố xảy ra...

Theo quy luật hằng năm, phụ tải của toàn hệ thống điện quốc gia vào dịp Tết Nguyên đán sẽ xuống thấp đáng kể so với ngày thường. Đồng thời, ảnh hưởng của dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành phố càng làm cho tình hình tiêu thụ điện xuống thấp hơn. Do đã chủ động, kịp thời thông tin rộng rãi, cảnh báo về vấn đề an ninh - an toàn trong vận hành hệ thống điện trước và trong dịp Tết, đồng thời nhờ sự tích cực phối hợp của các đơn vị vận hành nguồn và lưới điện, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia cho biết trong những ngày Tết Tân Sửu vừa qua, về cơ bản các chủ đầu tư nguồn phát điện (kể cả điện mặt trời mái nhà) đã thực hiện đúng theo các mệnh lệnh điều độ, từ đó đã góp phần đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia, không gây sự cố và ảnh hưởng cung cấp điện.

Ông Nguyễn Tấn Lạc, Trưởng Phòng điều độ, PC Cần Thơ, cho biết, để ổn định hệ thống điện quốc gia EVN đã phân bổ cắt giảm công suất pin điện mặt trời mái nhà. Các khách hàng đều thống nhất đồng hành chia sẻ khó khăn và đồng ý cắt giảm với ngành điện trong khung thời gian đề xuất. Trong những ngày Tết, PC Cần Thơ ung ứng điện ổn định, an toàn.

Sau Tết Nguyên đán khu vực miền Nam chuyển sang mùa khô. Thời điểm này, thời tiết nắng nóng nên nhu cầu sử dụng điện tại các hộ gia đình, công sở làm việc sẽ tăng lên, cùng đó cũng rất dễ xảy ra cháy nổ. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng điện, ngành điện khuyến cáo khách hàng sử dụng điện hạn chế câu móc điện, việc thực hiện phải đảm bảo an toàn. Kiểm tra, vệ sinh đường dây, các thiết bị điện nhằm tránh tình trạng rò rỉ điện hoặc cháy, nổ khi sử dụng.  

Số liệu thống kê cho thấy, công suất và sản lượng điện tiêu thụ tính trên cả nước vào dịp Tết đều giảm mạnh so với ngày thường trước Tết. Tính trung bình trong kỳ nghỉ Tết Tân Sửu, công suất tiêu thụ điện cao nhất của toàn hệ thống điện quốc gia trung bình ngày chỉ ở mức khoảng 22.800MW, sản lượng tiêu thụ điện ở mức khoảng 418 triệu kWh/ngày. Mức tiêu thụ điện trung bình ngày toàn quốc trong kỳ nghỉ Tết thấp hơn khoảng 27% về công suất và thấp hơn 32% về sản lượng so với mức trung bình ngày của tuần trước Tết. Các đơn vị trong toàn EVN đã nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng của địa phương, chủ động triển khai các phương án ứng phó với mọi tình huống diễn biến dịch bệnh để đảm bảo duy trì vận hành an toàn, liên tục hệ thống điện quốc gia.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết