24/07/2021 - 08:29

Cuba bác bỏ việc Mỹ phán xét nhân quyền 

Trong cuộc họp báo chính thức ngày 22-7, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez Parrilla (ảnh) đã nhấn mạnh Mỹ không có thẩm quyền đạo đức để phán xét Cuba trong lĩnh vực nhân quyền, đáp lại thông cáo trước đó của Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo về các biện pháp trừng phạt mới chống Cuba.

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, nhà ngoại giao Cuba nhận định những phát ngôn của ông Biden và nhiều quan chức Mỹ về các vụ việc bạo lực tại Cuba ngày 11 và 12-7 vừa qua, cũng như những biện pháp trừng phạt đối với Bộ trưởng Quốc phòng Cuba Álvaro López Miera và lực lượng đặc nhiệm của Bộ Nội vụ Cuba, là những khiêu khích mang động cơ chính trị và là sự can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Cuba.

Ông Parrilla cũng bác bỏ hoàn toàn lời cáo buộc của các quan chức và truyền thông Mỹ về “trường hợp bị mất tích” hay “trẻ vị thành niên bị giam giữ” trong các vụ việc trên, đồng thời yêu cầu Washington đưa ra những tên tuổi và bằng chứng cụ thể cho các cáo buộc này.

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba khẳng định các lực lượng chức năng của đảo quốc này đã hành động hoàn toàn trong khuôn khổ luật pháp, với ý thức kiềm chế và luôn tôn trọng quyền con người khi xử lý các vụ việc bạo lực và vi phạm trị an nói trên.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Cuba cũng tố cáo việc nhiều cơ quan truyền thông của Mỹ đưa tin giả và cố tình bóp méo sự thật về Cuba, đồng thời chỉ trích việc Washington gây nhiều khó khăn cho cộng đồng người Cuba tại Mỹ trong việc gửi kiều hối cho gia đình và thực hiện các chuyến đi thăm thân.

Ông Parrilla cũng lên án việc Washington gây áp lực đòi nhiều chính phủ châu Âu và Mỹ Latinh phải lên tiếng chỉ trích La Habana, đồng thời cảnh báo nhà cầm quyền Mỹ về “những hậu quả không ai muốn” trước âm mưu của các thế lực phản cách mạng tại bang Florida (Mỹ) tổ chức một đội thuyền tiến tới sát hải phận Cuba để khiêu khích.

LÊ HIỀN

Chia sẻ bài viết