16/05/2022 - 09:05

Cú hat-trick lịch sử của Nguyễn Thị Oanh 

Điền kinh vẫn đang quyết tâm nắm giữ ngôi đầu khu vực ở kỳ SEA Games thứ 3 liên tiếp và màn trình diễn của "cô gái vàng" Nguyễn Thị Oanh mang đến nhiều hy vọng.

Hai ngày ra sân đến 3 lần ở các cự ly mà độ khó tăng dần theo chiều dài của đường chạy, cô gái nhỏ nhắn Nguyễn Thị Oanh đã khiến mọi đối thủ lẫn các nhà chuyên môn phải ngả mũ thán phục. Đã có rất nhiều VĐV ghi tên mình đến 3 lần lên bảng vàng thành tích SEA Games lần này nhưng cách mà nữ tuyển thủ 26 tuổi quê Bắc Giang mang về cho riêng mình 3 HCV đại hội rất đáng để chiêm nghiệm.

Chỉ miễn cưỡng chuyển sang thi đấu 1.500 m và 5.000 m tại SEA Games 29 (2017) do chủ nhà Malaysia không tổ chức nội dung sở trường 3.000 m vượt chướng ngại vật, Nguyễn Thị Oanh bất ngờ lấy luôn 2 ngôi vô địch các cự ly này và kể từ đó, chẳng đối thủ nào trong khu vực có thể vượt được cô suốt 5 năm qua, tức 3 kỳ SEA Games liên tiếp.

Không chỉ vậy, khi được thi đấu trở lại ở nội dung 3.000 m vượt chướng ngại vật tại SEA Games 30 (2019), Oanh chẳng những giành HCV mà còn liên tiếp xô đổ kỷ lục của đường chạy khắc nghiệt này. Hai kỳ đại hội liên tiếp trở thành chủ nhân của 3 tấm HCV, thành tích của Oanh khó ai bắt kịp trong ít nhất nửa thập niên tới, bởi bản thân cô xác định vẫn sẽ tiếp tục tham gia thi đấu khi sức lực còn cho phép.

Màn trình diễn tuyệt vời của Nguyễn Thị Oanh - giành 3 HCV cho điền kinh Việt Nam. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Mất tiếp một ngôi vô địch ở cự ly tiếp sức 4x400 m nam nữ nhưng điền kinh Việt Nam kịp đòi lại ngôi đầu nội dung 5.000 m nam do công của "lão tướng" Nguyễn Văn Lai. Hai ngày giành tổng cộng 9 HCV, xem ra bộ môn "nữ hoàng" của đoàn chủ nhà có đủ khả năng hoàn thành chỉ tiêu 15-17 HCV để chiếm ngôi đầu khu vực thêm ít nhất một chu kỳ đại hội nữa.

Không chỉ là "ngày vàng" của điền kinh, nhiều môn thế mạnh như wushu (7 HCV), khiêu vũ thể thao (5 HCV) cũng khẳng định ưu thế trong cuộc đua thành tích đã được các đoàn tăng tốc ngay sau lễ khai mạc. Chỉ sau 3 ngày tranh tài, đoàn thể thao Việt Nam đã gần chạm mốc 70 HCV, tức một nửa chỉ tiêu để có thể vững ngôi toàn đoàn.

Vẫn chưa có bất kỳ lời phàn nàn nào từ phía các đoàn bạn về công tác trọng tài, điều hành đại hội lần này. Ngay cả tấm HCV "từ trên trời rơi xuống" ở đường bơi tiếp sức 4x100 m nam mà tuyển Việt Nam được hưởng từ sai sót của 2 đội bơi Singapore và Malaysia cũng nhanh chóng được giới chuyên môn "giải mã" bằng những luận cứ khoa học, kể cả việc đưa ra chi tiết chính vị phó tổng trọng tài người Singapore đã phát hiện sai sót này và mạnh dạn công bố để tước bỏ thành tích của chính các VĐV đồng hương.

Đoàn thể thao Việt Nam vẫn tràn đầy khí thế hướng đến những ngày tới khi vẫn còn rất nhiều môn thế mạnh vẫn chưa xung trận. "Của để dành" này chính là thứ vũ khí quan trọng trong việc tăng tốc ở quãng đường sắp tới của đại hội. 

ĐÀO TÙNG (Báo Người Lao động)

Chia sẻ bài viết