30/07/2019 - 13:17

Có nên cho trẻ học trước chương trình lớp 1? 

Đó là câu hỏi của nhiều phụ huynh học sinh có con chuẩn bị vào học lớp 1 thường bàn luận. Câu chuyện này lại càng sôi nổi hơn khi ngành giáo dục hiện đang chuẩn bị nguồn lực triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới vào năm học 2020-2021 đối với lớp 1.

Giờ học của học sinh Trường Tiểu học An Thới 1, quận Bình Thủy.

Tại Cần Thơ, học sinh sẽ tựu trường vào ngày 19-8-2019. Thay vì cho con được vui chơi, nhiều gia đình có con vào lớp 1 đã tìm lớp để con “đọc thông, viết thạo” ngay từ nhiều tháng trước, vì sợ con không theo kịp các bạn trong lớp. Vợ chồng chị Nguyễn Ngọc (quận Ninh Kiều) là một ví dụ. Ngày đi làm, tối về, vợ chồng chị Ngọc thay phiên nhau học bài cùng con. Chị Ngọc chia sẻ:“Năm học 2019-2020, con trai tôi vào lớp 1. Sợ không theo kịp với bạn bè, lại thấy con viết chữ không đúng ô ly trong tập, nên tôi tìm lớp học cho con; vừa giúp con học chữ, vừa rèn thói quen ngồi bàn học, cách cầm viết”. Mấy ngày nay, chị Đặng Tố Uyên, phường An Bình, quận Ninh Kiều, cũng bận rộn mời gia sư về nhà dạy cho con làm quen với chữ, số, tập viết. Chị Uyên nói: “Thấy bạn bè của con giờ đã biết đọc, biết viết, tôi cũng nóng ruột tìm thầy về luyện chữ, dạy trước cho cháu. Mong là khi vào năm học mới, cháu không bỡ ngỡ”. Lo xa hơn, vợ chồng anh Nguyễn Trung Giang (phường An Bình), có con trai sẽ vào lớp 1 năm học 2020-2021 - cũng là năm thực hiện chương trình sách giáo khoa mới - cho biết: “Tôi cũng hiểu cho con học trước khi vào lớp 1 không tốt, nhưng vì sợ con không theo kịp chương trình mới, nên tôi dự định trong thời gian học lớp Lá sẽ cho cháu rèn chữ thêm tại nhà”.
 

Lo lắng của phụ huynh có con trước thềm học lớp 1 là điều dễ hiểu, bởi thời gian qua, chương trình có nhiều thay đổi và tới đây sẽ thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Thế nhưng, nhiều chuyên gia và giáo viên cho rằng, nếu cho trẻ học sớm và không đúng cách, sẽ gây hậu quả không mong muốn. Học trước chương trình sẽ khiến trẻ chủ quan, giảm hứng thú học tập khi vào học lớp 1, ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển tâm sinh lý của trẻ.

Theo thầy Lê Thanh Long, Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, nhiều năm qua, ngành chỉ đạo không cho phép các trường dạy trước chương trình lớp 1, vì sẽ gây khó khăn trong việc tổ chức dạy học; làm trẻ chủ quan, giảm hứng thú học tập khi vào học lớp 1. Cô Tôn Tuyết Nhung, cán bộ phụ trách giáo dục mầm non, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ô Môn, cho rằng trẻ 5 tuổi học ở các trường công lập đều được làm quen Tiếng Việt (học các chữ cái); làm quen với Toán. Trẻ học xong lớp Lá đủ năng lực để học tốt ở lớp 1. Cô Nhung chia sẻ:“Phụ huynh không nên quá lo lắng, không nên cho trẻ học trước chương trình lớp 1. Nếu lo, phụ huynh có thể học cùng con ở nhà như đọc sách, hỏi trẻ các chữ cái. Tránh mua sách giáo khoa lớp 1 về dạy trước, vì nếu dạy sai phương pháp, trẻ vào học lớp 1 sẽ rất khó khăn”.

Thay vì tất bật đưa trẻ học trước chương trình, phụ huynh nên chuẩn bị tâm thế tốt cho con trước khi vào lớp 1, giúp trẻ tự tin hơn thông qua các hoạt động vui chơi, ngoại khóa, tránh rơi vào trường hợp trẻ lơ là, ỷ lại. Đó là lời khuyên của các chuyên gia giáo dục, thầy cô nhiều kinh nghiệm.

Bài, ảnh: B.Kiên

Chia sẻ bài viết