05/10/2015 - 09:57

Cơ hội cuối của HLV Miura?

Sau trận thua Thái Lan (0-1) và thắng Đài Loan (2-1) ở vòng loại World Cup 2018, đội tuyển Việt Nam bị chỉ trích nhiều hơn là khen ngợi, bởi lối chơi thiếu thuyết phục và thái độ thi đấu không fair-play của các cầu thủ. HLV Toshiya Miura như đang ngồi trên lửa và 2 trận đấu tiếp theo trên sân nhà của đội tuyển Việt Nam tiếp Iraq (ngày 8-10) và Thái Lan (ngày 13-10) có thể là cơ hội cuối cùng cho nhà cầm quân người Nhật Bản.

HLV Miura trong buổi tập cùng tuyển Việt Nam trước trận gặp Iraq. Ảnh: S.H

 

Trận làm khách trên sân của Thái Lan, các cầu thủ Việt Nam gần như chỉ biết phòng ngự và đá rắn để hạn chế sức tấn công của đối phương. Dù áp dụng phương án tử thủ, nhưng thầy trò HLV Miura vẫn thất bại. Chuyến làm khách trên sân Đài Loan, lối chơi của đội tuyển Việt Nam gần như không có đường nét gì, các cầu thủ mạnh ai nấy đá và phải chống đỡ khá vất vả trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn. Giành chiến thắng trước Đài Loan, nhưng thầy trò HLV Miura bị chỉ trích là chiến thắng do may mắn.

Thực tế, sau 16 tháng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, HLV Miura đã làm được khá nhiều việc cho bóng đá Việt Nam: vực dậy tinh thần cầu thủ và thành tích đội bóng, sau giai đoạn khủng hoảng từ người tiền nhiệm Hoàng Văn Phúc. Dưới thời HLV Miura, các cầu thủ chơi máu lửa hơn và đặc biệt là thể lực được nâng lên đáng kể. Tuy nhiên, lối chơi mà ông Miura đang áp dụng ở đội tuyển quá thực dụng, cứng nhắc đến mức cầu thủ không đá bóng ra biên khi đội bạn có người nằm sân. Nhiều người ví đội tuyển của ông Miura là những lực sĩ, thi đấu cơ bắp, chứ không có sự uyển chuyển, kỹ thuật như lối đá lâu nay của các cầu thủ Việt.

Trước sức ép của dư luận, HLV Miura có lẽ hiểu rằng các học trò của ông không những phải thắng mà còn phải chơi đẹp ở hai trận lượt về tiếp Iraq và Thái Lan trên sân Mỹ Đình. Tuy nhiên, trong danh sách tập trung lần này của đội tuyển Việt Nam, gần như không có nhân tố mới nào dù ông Miura đã có hơn một năm theo dõi, ghi chép các trận đấu ở V.League. Các nhà chuyên môn cho rằng các học trò cũ của ông Miura khó lòng tạo ra một lối chơi mới sau hơn một năm được nhào nặn theo cách đá bóng dài. Trong những buổi tập gần đây, ông Miura cũng cho học trò tập chủ yếu các bài phòng ngự. Thế nên, yêu cầu thắng bằng lối đá đẹp trước những đối thủ được đánh giá cao hơn như Iraq và Thái Lan là vượt quá khả năng của ông Miura và các tuyển thủ Việt Nam.

Khó khăn nhưng ông Miura không còn con đường nào khác bởi hơn một năm qua, màn trình diễn của các đội tuyển đã chạm đến giới hạn chịu đựng của người yêu bóng đá. Chỉ có những chiến thắng đẹp ở Mỹ Đình, nhà cầm quân này mới thuyết phục được giới chuyên môn và cả người hâm mộ Việt Nam.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết