22/10/2016 - 16:29

Cơ hội cho Taekwondo Việt Nam

Hiệp hội Taekwondo Châu Á (ATU) vừa quyết định đưa nội dung quyền vào thi đấu tại Đại hội thể thao châu Á ASIAD Indonesia 2018. Quyết định này mở ra cơ hội cho Taekwondo Việt Nam ở Đại hội thể thao lớn nhất châu Á này, bởi nhiều năm qua, quyền là nội dung gặt hái nhiều thành công nhất cho Taekwondo Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Đội tuyển quyền Taekwondo Việt Nam chính thức được thành lập vào năm 2009, với lứa võ sĩ tài năng Nguyễn Thị Thu Ngân, Trần Đình Toàn, Nguyễn Quốc Minh, Nguyễn Minh Tú... Liên tục các kỳ SEA Games 27 và 28, Taekwondo Việt Nam đều đứng trong tốp 3 hạng đầu, trong đó nội dung quyền biểu diễn đều đoạt 2 HCV. Ở các cuộc tranh tài thế giới, vô địch châu Á, Đông Nam Á… các võ sĩ quyền Việt Nam cũng thường xuyên đoạt HCV. Kể từ 2014, sau khi Nguyễn Thị Thu Ngân giã từ sự nghiệp thi đấu, lần lượt các võ sĩ Đình Toàn, Minh Tú cũng đã chuyển sang công tác huấn luyện. Tuy nhiên, điều đáng mừng là trong bất cứ giai đoạn nào, quyền Taekwondo Việt Nam cũng không hụt hẫng lực lượng bởi nguồn kế thừa tiềm năng luôn sẵn có.

Nội dung quyền đóng góp nhiều thành tích nhất cho Taekwondo Việt Nam ở các đấu trường quốc tế. Trong ảnh: đội tuyển quyền Taekwondo quốc gia biểu diễn tại Giải vô địch Taekwondo trẻ toàn quốc năm 2016.

Hiện tại, lứa VĐV kế thừa như Châu Tuyết Vân, Nguyễn Thị Lệ Kim, Nguyễn Thụy Xuân Linh, Liên Thị Tuyết Mai, Ngô Thị Thùy Dung, Lê Thanh Trung… là trụ cột của đội tuyển quyền Taekwondo quốc gia. Hồi tháng 4 vừa qua, các VĐV này đã đoạt 2 HCV ở Giải vô địch quyền Taekwondo châu Á 2016. Mới đây, ở Giải vô địch quyền Taekwondo thế giới lần thứ 10 năm 2016 (diễn ra tại thành phố Lima - Peru vào đầu tháng 10) đội trẻ quyền lại giới thiệu thêm nhiều tài năng mới. Đó là bộ ba võ sĩ Nguyễn Kim Phượng- Lê Ngọc Hân- Ha Mi Zah đoạt HCV đồng đội nữ quyền sáng tạo và bộ năm võ sĩ Nguyễn Thị Kim Hà- Lê Trần Kim Uyên- Trần Hồ Duy- Trần Đăng Khoa- Nguyễn Ngọc Minh Hy đoạt HCV đồng đội quyền sáng tạo dưới 17 tuổi.

Theo HLV trưởng đội tuyển quyền Taekwondo Việt Nam Nguyễn Thanh Huy: "Thành công trong công tác đào tạo của Ban huấn luyện chính là ở các giai đoạn chuẩn bị chuyển giao thế hệ VĐV, chúng tôi luôn có sẵn lực lượng kế thừa. Nhóm VĐV chủ lực của đội tuyển quốc gia như Tuyết Vân, Lệ Kim, Tuyết Mai, Thiên Phụng, Thành Trung, Văn Huy dù vẫn ổn định thành tích nhưng cũng sẽ đến lúc cần chia sẻ áp lực thành tích. Điều phấn khởi là các tài năng trẻ lứa U17 nói trên với nhiều tiến bộ đã sớm khẳng định triển vọng trở thành nòng cốt cho đội tuyển quốc gia trong tương lai".

Thời gian qua, Taekwondo Việt Nam sa sút ở các nội dung đối kháng, trong khi đấu trường ASIAD, Olympic không đưa các nội dung biểu diễn quyền vào chương trình thi đấu. Tuy nhiên, với những nỗ lực của WTF, bước đầu các nội dung quyền đã được tổ chức thi đấu ở ASIAD 2018, điều này giúp các võ sĩ Việt Nam có nhiều cơ hội thể hiện ở sàn đấu châu Á. Tuy nhiên, thách thức cũng sẽ lớn hơn khi hiện tại nhiều nước châu Á đã tập trung đầu tư cho các nội dung quyền.

Cùng với thế hệ đội tuyển, lứa VĐV trẻ của quyền Taekwondo Việt Nam trên nền tảng đào tạo căn cơ, có định hướng, luôn nỗ lực tập luyện, thi đấu hết mình. Đây là lực lượng được kỳ vọng sẽ tạo sự phát triển bền vững cho Taekwondo Việt Nam.

Bài, ảnh: AN CHI

Chia sẻ bài viết